วรรณะ ๔ กับอัคคัญญสูตร


พระพรหม วรรณ ๔ อัคคัญญสูตร

        วรรณะ ๔ เป็นหลักความเชื่อในศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ซึ่งมีความเชื่อที่ยึดถือกันมาเป็นเวลานานจนฝังแน่นอยู่ในจิตใจของตนว่า  พระพรหมเป็นผู้สร้างสรรพสิ่งทั้งปวงในโลก มนุษย์ก็ถูกสร้างขึ้นมาจากพระพรหม และพระพรหมก็ได้กำกับชีวิต ได้มอบหมายหน้าที่ให้มนุษย์แต่ละวรรณะได้กระทำตามหน้าที่ของตน กล่าวคือ

          ๑. วรรณะพราหมณ์  สร้างขึ้นมาจากปากของพระพรหม มีหน้าที่สาธยายมนต์ ประกอบพิธีกรรม

          ๒.วรรณกษัตริย์ ถูกสร้างขึ้นมาจากแขนของพระพรหม มีหน้าที่ปกป้องรักษาบ้านเมืองจากข้าศึกศรัตรู

          ๓.วรรณะแพศย์ สร้างขึ้นมาจากตะโพกของพระพรหม   มีหน้าที่ทำการค้าขาย หรือเกษตรกรรม

          ๔.วรรณศูทร ที่ถูกสร้างขึ้นมาจากเท้าของพระพรหม เป็นวรรณะที่ต่ำที่สุด มีหน้าที่ใช้แรงงาน เป็นกรรมกร

          วรรณะทั้ง ๔ นี้ มีหน้าที่เฉพาะของตน ต่างคนต่างวรรณะจะก้าวก่าย หรือทำหน้าที่ของวรรณะอื่นไม่ได้ เพราะพระพรหมได้กำหนดไว้แล้ว นี้เป็นความเชื่อในศาสนาพราหมณ์-ฮินดู

         ส่วนความเชื่อในพระพุทธศาสนานั้น พระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงอัคคัญญสูตรแก่สามเณรวาเสฏฐะและภารทวาชะ ด้วยสาเหตุที่วาเสฏฐะและภารทวาชะมีความน้อยใจที่ถูกพวกพราหมณ์ดุด่า หาว่าเป็นพราหมณ์ที่ประเสริฐอยู่แล้ว กลับมาเข้ารีดอื่นที่ต่ำกว่า

    พระพุทธองค์ทรงตรัสแก่สามเณรทั้งสองว่าพวกพราหมณ์ไม่รู้ต้นกำเนิดที่แท้จริงของตน จึงกล่าวว่าพวกตนเป็นบุตรของพระพรหม เกิดมาจากพระพรหม พระพรหมเป็นผู้บันดาลทุกสิ่งทุกอย่างแก่พวกเขา

แต่ความเป็นจริงแล้วพวกพรหมณ์เหล่านั้นล้วนเกิดจากนางพราหมณี ซึ่งนางพราหมณีของพราหมณ์ทั้งหลายเหล่านั้นมีรดูบ้าง มีครรภ์บ้าง ก็พราหมณ์เหล่านั้นเป็นผู้กำเนิดจากทางช่องคลอดของนางพราหมณีทั้งสิ้น ไม่มีใครที่เกิดมาจากพรหม

ในเมื่อคนก็เกิดมาจากนางพราหมณีเหมือนกันแล้วจะมีอะไรที่ประเสริฐกว่ากัน  คนเราจะเป็นพราหมณ์ กษัตริย์  แพศย์ หรือศูทร ก็อยู่ที่กรรม(การกระทำ) ไม่ใช่เป็นพราหมณ์ เป็นกษัตริย์ เป็นแพศย์ หรือศูทรโดยกำเนิด ไม่ใช่ประเสริฐด้วยวรรณะ   

ไม่ว่าจะเป็นกษัตริย์ พราหมณ์ แพศย์ หรือศูทร ถ้ากระทำกรรมดี ทำแต่ในสิ่งที่เป็นกุศลกรรม ก็จะได้รับผลดีตอบแทน

ถ้าประกอบอกุศลกรรม หรือทำกรรมชั่ว ประพฤติตัวเลวทรามแล้ว กรรมที่ตนกระทำไว้แล้วก็จะคอยสนองผลให้ตกในอบาย ความเป็นกษัตริย์ เป็นพราหมณ์ หาช่วยให้เขาพ้นจากมลทินไม่

เพราะฉะนั้นแล้วคนเราทุกคนมีกรรม(การกระทำ) เป็นของตนเอง จะดี หรือจะชั่วก็อยู่ที่ตนเองเป็นผู้กระทำ หาใช่มีคนอื่นมาบันดาลให้ไม่ เมื่อบุคคลทำกรรมดีก็ได้รับผลดีตอบแทน เมื่อบุคคลใดทำกรรมชั่วก็ย่อมได้รับผลชั่วตอบแทน นี้คือสัจจธรรม

คำสำคัญ (Tags): #อัคคัญญสูตร
หมายเลขบันทึก: 108180เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2007 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นกระทู้ที่มีความรู้มากๆ

ทุกตัวอักษรล้วนแต่นำความรู้ให้แก่ผู้ใฝ่ศึกษาเรียนรู้ทั้งสิ้น

ขอขอบคุณที่เอื้อเฟื้อเนื้อหาอันเป็นปรโยชน์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท