ประเพณีมอบของขวัญชาวญี่ปุ่น


ตามประเพณีนิยมชาวญี่ปุ่นจะซื้อหาของขวัญของชำร่วยให้กันและกันในวาระโอกาสต่างๆตลอดปี ทั้งในรูปของขวัญบริษัทและบุคคลธรรมดาตลาดสินค้าของขวัญของชำร่วยญี่ปุ่นมีการแข่งขันรุนแรงทั้งในด้านการออกแบบ ราคา และคุณภาพ สินค้าจากจีนเข้ามาครองตลาดในแทบทุกประเภทสินค้าสินค้าจีนได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ทั้งการออกแบบและคุณภาพ และราคาถูกกว่าสินค้าจากประเทศอื่นๆ กอปรกับส่วนหนึ่งญี่ปุ่นได้ย้ายฐานผลิตไปตั้งในประเทศจีน ทำให้สินค้าจากประเทศต่างๆ ไม่สามารถแข่งขันกับจีนได้ แต่ต้องแข่งขันระหว่างกันเองมากยิ่งขึ้น
 โดยที่ เศรษฐกิจญี่ปุ่นได้ฟื้นตัวและมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องในอนาคต ประชากรมีรายได้จับจ่ายใช้สอยมากขึ้น และมีความต้องการสินค้าของขวัญของชำร่วย เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ตลาดสินค้าของขวัญของชำร่วยในประเทศญี่ปุ่นขยายตัวและต่อเนื่องไปในอนาคต เป็นผลดีต่อประเทศที่ส่งออกสินค้าของขวัญของชำร่วยไปเจาะขยายตลาดญี่ปุ่น
 จำแนกเป็นของขวัญประเภทต่างๆ ดังนี้
  ของขวัญตามวาระโอกาส (occasional gifts) อาทิ วันแต่งงาน และ งานศพ
  ของขวัญตามฤดูกาล (seasonal gifts) อาทิ ช่วงกลางปี (chugen) และช่วงปลายปี (seibo)
  ของขวัญในโอกาสพิเศษ (commemorative gift) อาทิ วันเกิด วัน คริสต์มาส
 แนวคิดสำหรับของขวัญของชำร่วยที่น่าจะเหมาะสมสำหรับตลาดและชีวิต ชาวญี่ปุ่นในอนาคต คือ
  ผลิตภัณฑ์ทำจากวัสดุธรรมชาติและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
  ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี
  ผลิตภัณฑ์ดูแลรักษาคนชรา
  ผลิตภัณฑ์เพื่อการผ่อนคลาย (relaxation)
  ผลิตภัณฑ์เพื่อความสบาย (leisure)
  ผลิตภัณฑ์เพื่อความสนุกสนานและใช้เทคโนโลยีก้าวหน้า
  ผลิตภัณฑ์ที่ให้สีสันแก่ที่อยู่อาศัย
  ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผู้คนร่วมกันแบ่งปันความรู้สึกและความตื่นเต้น
  ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้ผู้ใช้ไดัรับข้อมูลก่อนผู้อื่น
  ผลิตภัณฑ์ที่มีกลิ่นธรรมชาติของต่างประเทศ อาทิ กลิ่นสมุนไพร
 ช่องทางตลาดที่น่าสนใจ
  หาตัวแทนจำหน่าย สินค้าของขวัญของชำร่วยในหลายกรณีจำเป็น ต้องอาศัยตัวแทนจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นเพื่อช่วยทางด้านการตลาด และรวบรวมคำสั่งซื้อ ซึ่งในประเทศญี่ปุ่นมีร้านค้าปลีกจำหน่ายของขวัญของชำร่วยขนาดกลางและขนาดเล็กจำนวนมาก ร้านค้าปลีกเหล่านี้ไม่สามารถสั่งซื้อสินค้าได้ครั้งละมากๆ หากมีตัวแทนรวบรวมคำสั่งซื้อเหล่านี้ได้ ก็จะเป็นลู่ทางการเจาะขยายตลาดอีกทางหนึ่ง ในกรณีนี้ ควรพิถีพิถันในการเลือกตัวแทนจำหน่าย
  Internet การจำหน่ายทางอินเทอร์เน็ตนับวันจะได้รับความนิยมมาก ขึ้นเรื่อยๆ และมีแนวโน้มได้รับความนิยมสูงในอนาคต สาเหตุมาจาก ญี่ปุ่นได้พัฒนาระบบโทรศัพท์มือถือ ระบบอินเทอร์เน็ต และระบบ IT ที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ง่ายและสะดวกในการใช้โทรศัพท์มือถือและอินเทอร์เน็ตสั่งซื้อสินค้า และชำระเงินในค่าใช้จ่ายต่างๆ ซึ่งช่วยประหยัดเวลาในการสั่งซื้อสินค้าต่างๆ ลงได้มาก และสินค้ามีราคาสมเหตุสมผล ผู้ผลิต/ผู้ส่งออกไทยควรศึกษาความเป็นไปได้ของช่องทางการตลาดผ่านทางอินเทอร์เน็ตนี้
  Mail Order House การจำหน่ายสินค้าทาง Mail Order House นับวัน จะได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ แม่บ้านญี่ปุ่น เหมาะแก่แนววิถีชีวิตยุคใหม่ (New lifestyle) ที่ไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทางไปซื้อที่ร้าน/ห้างสรรพสินค้า ราคาสินค้าผ่านทาง Mail Order House ก็มีราคาถูกสมเหตุสมผล แถมมีการอธิบายสรรพคุณและคุณภาพสินค้าให้ทราบอย่างชัดเจน ง่ายต่อการตัดสินใจสั่งซื้อ ผู้ผลิต/ผู้ส่งออกไทย ควรศึกษาความเป็นไปได้ของสินค้าตนที่จะเข้าสู่ช่องทางการตลาดแบบนี้
  การจำหน่ายทางโทรทัศน์ การจำหน่ายทางโทรทัศน์กำลังได้รับความ นิยมเพิ่มขึ้นตามลำดับจากชาวญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แม่บ้าน และผู้สูงอายุ เพราะได้ เห็นและทราบคำอธิบายสรรพคุณของสินค้า และราคาส่วนใหญ่จะถูกกว่าสินค้าที่วางจำหน่ายในร้านค้าและห้างสรรพสินค้า มีโทรทัศน์ท้องถิ่นญี่ปุ่นหลายแห่งให้ความสำคัญต่อการจัดจำหน่ายทางโทรทัศน์ โดยใช้ช่วงเวลาประมาณ 10 – 15 นาทีที่ว่างก่อนเปลี่ยนรายการ นำสินค้ามาออกโทรทัศน์จำหน่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าที่ออกแบบและ/หรือมีเทคโนโลยีใหม่ๆ นำมาส่งเสริมและจำหน่ายผ่านทางโทรทัศน์
 ข้อคิดเห็นและเสนอแนะ
  ในปัจจุบัน สินค้าจากจีนครองตลาดของขวัญของชำร่วยในประเทศ ญี่ปุ่นในแทบทุกรายการ เนื่องจากมีราคาถูก คุณภาพใกล้เคียงกับของประเทศอื่นๆ มีการออกแบบที่ดี ค่าระวางขนส่งถูก จึงเป็นการยากที่จะสู้กับจีนด้านราคา สินค้าไทยจำเป็นต้องมีการพัฒนาและออกแบบให้มีรูปแบบแปลกใหม่น่าสนใจ และมีราคาเหมาะสมเพื่อความได้เปรียบในการแข่งขัน
  การออกแบบเป็นหัวใจสำคัญประการหนึ่งในการผลิตสินค้าของขวัญ ผู้ผลิต/ผู้ส่งออกไทยควรพัฒนาการออกแบบสินค้าให้แปลกใหม่ และล้ำทันสมัยเพื่อสร้างสิ่งดึงดูดใจให้ผู้นำเข้า/ผู้ซื้อชาวญี่ปุ่นหันมาสั่งซื้อสินค้าได้
  ลู่ทางตลาดที่น่าสนใจ คือ การหาตัวแทนจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น การจำหน่ายทาง Internet การจำหน่ายผ่าน Mail Order House และการจำหน่ายทางโทรทัศน์ในประเทศญี่ปุ่น ผู้ผลิต/ผู้ส่งออกไทยที่สนใจควรศึกษาหาข้อมูลการเจาะขยายตลาด ผ่านช่องทางการตลาดเหล่านี้
 


ความเห็น (1)
<a href="http://www.m4-u.com">ของขวัญ ตุ๊กตา</a

เป็นกำลังใจให้ทำสิ่งดี ๆ ต่อไปค่ะ

เวลา+ ความรัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท