สุขภาพจิตดี ไม่เกิดความเครียด


สุขภาพจิตดี

สภาพของสังคมในยุดปัจจุบันนี้เปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปเร็วมาก โดยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมนุษย์เราจึงจำเป็นที่จะจะต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาวะแวดล้อมใหม่ๆและสภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การดำเนินชีวิตประจำวันยังต้องเผชิญกับปัญหาทำให้เกิดความเครียด ความวิตกกังวลอย่างมาก อันเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาทางสุขภาพจิตตามมา

     ความเครียดเป็นอาการทางจิตใจที่ร่างกายตอบสนองแรงกดดันที่มีสาเหตุมาจากปัญหาต่างๆในชีวิติประจำวัน ความวิตกกังวลเป็นปฏิกิริยาที่ตอบสนองต่อสิ่งที่คุกคามที่อยู่ภายในจิตใจ โดยไม่รู้สาเหตุที่แท้จริง เป็นอารมณ์ที่ทำให้รู้สึกว่าชีวิตไม่มีความสุข ไม่สบายใจ กลัวหรือหวาดหวั่น เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้นอนไม่หลับ นอนหลับยาก นอนหลับๆตื่นๆ หรือตื่นนอนกลางดึกแล้วนอนหลับต่อไปไม่ได้ ทำให้ร่างกายได้รับการพักผ่อนไม่เพียงพอ รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่สดชื่น ไม่แจ่มใส

     การนอนหลับได้สนิทจึงเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรง สดชื่น กระปรี้กระเปร่า สมองปลอดโปร่ง ปฏิบัติภารกิจของวันใหม่ได้ด้วยความกระฉับกระเฉง ว่องไว มีประสิทธิภาพ มีความจำแม่นยำ ไม่หลงๆลืมๆกระบวนการคิด การตัดสินใจถูกต้อง แม่นยำรวดเร็ว ทั้งยังจะช่วยให้ใบหน้าแลดูอ่อนกว่าวัย ไร้ริ้วรอย ไม่หมองคล้ำ ไม่เหี่ยวย่น ผิวพรรณเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวลหรือที่เราเรียกว่าหน้าเด้ง โดยไม่ต้องใช้เครื่องสำอางประทินผิว ใดๆทำให้แลดูมีสง่าราศี น่าชื่นชม เมื่อจิตใจไร้กังวล นอนหลับสนิทและเพียงพอแก่ความต้องการของร่างกาย จึงเอื้ออำนวยต่อการมีสุขภาพจิตดี อารมณ์แจ่มใส เบิกบาน/วรัญญา

     

หมายเลขบันทึก: 107980เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2007 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 13:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านแล้ว...ได้คิด...
คนเรามี "กาย" กับ "ใจ" และทุกอย่างเริ่มที่ใจ(ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงหัวใจ แต่หมายเอาจิตใจ)
เราคงเคยได้ยิน : "ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว" จิต(ใจ)คิดเช่นไร มักจะสั่งให้กายทำเช่นนั้น
และยังมีพุทธพจน์ยืนยัน : มโนปุพพัง คมา ธัมมา มโนเสฏฺฐา มโนมยา ธรรมทั้งหลายมีใจเป็นใหญ่ มีใจเป็นประธาน สำเร็จลงแล้วด้วยใจ
ระวัง!!!... จิตที่ดี-สะอาด-สว่าง-สงบ เท่านั้นนะ ที่จะทำให้พบกับความสุข (จิตหลุ-หมดสิทธิ์)
แต่... อย่าลืม..."จิตที่แจ่มใสมักอยู่ในกายที่สมบูรณ์" พัฒนาจิตก็ต้องพัฒนากายไปพร้อมกันด้วย "พลังกายต้องเคลื่อนไหว พลังใจต้องสงบ"
แค่ขยับก็เท่ากับการออกกำลังกาย / ขอตัวไปขยับ ๆ ซักหน่อยนะครับ

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะที่เข้ามาแวะความคิดเห็นกับกลุ่มม่วงคำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท