คำถามของผู้เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนาต่อยอดโปรแกรมรายงานการเงินสถาบันพระบรมราชชนกฯ ตอนที่ 1


คำถามชวนให้คิด และแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์

จากการประชุม แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ เกี่ยวกับการดำเนินงานด้านการเงินบัยชีและพัสดุ มีคำถามที่ต้องการคำตอบ และ ลปรร กัน เกิดขึ้นหลายคำถาม ในการประชุมได้มีการแลกเปลี่ยนกันบ้าง แต่ก็อาจจะได้คำตอบที่ไม่ชัดเจนนัก ลองมาดูคำถาม/ประเด็นของแต่ละวิทยาลัยที่มาร่วมประชุมครับ

ค่าเสื่อมราคา และมูลค่าสุทธิ

วิทยาลัยพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี

1.       เพราะอะไร การแยกหมวด/ประเภทของครุภัณฑ์ จึงมีการแยกย่อยเป็น รวม PI 6.9” และ ไม่รวม PI 6.9” เท่าที่เคยทำเรื่องนี้มา 7 ปี ไม่เคนเห็นใครแยกเลยค่ะ

2.       ครุภัณฑ์มีอายุการใช้งาน 5 ปี เมื่อนำข้อมูล วันที่ได้มามาคำนวณ พบว่า ใช้งานมาแล้ว 5 ปี 9 เดือน ดังนั้น ค่าเสื่อมประจำปี จึงควรมีค่าเป็นศูนย์ เพราะเหตุใด โปรแกรมจึงกลับคำนวณได้ว่า ยังคงมี ค่าเสื่อมประจำปี ใครรู้ช่วยบอกที เพราะตอนนี้คนเกิดปีงู 2 คน นั่งติดกันแล้ว

3.       พอเริ่มจะเข้าใจรางๆ แล้วว่า ครุภัณฑ์มีอายุการใช้งาน 5 ปี เมื่อนำข้อมูล วันที่ได้มามาคำนวณ พบว่า ใช้งานมาแล้ว 5 ปี 9 เดือน โปรแกรมคำนวณได้ถูกต้องแล้วว่า ยังคงมี ค่าเสื่อมประจำปี แต่กลับสับสนมากว่า คนเกิดปีงู 2 คน นั่งติดกันอีก เพราะสงสัยจริงๆ เลยว่า กรณีนี้ ควรคิดค่าเสื่อมราคาประจำปี โดยคิด 9 เดือน หรือ 3 เดือน หรือ กี่เดือนแน่ ใครรู้ช่วยบอกหลายๆ ที

4.       มีคนบอกว่า การคิดค่าเสื่อมราคา สามารถประมาณการล่วงหน้าได้ จริงหรือเปล่า เพราะอะไร 

วิทยาลัยสาธารณสุขสิรินธร สุพรรณบุรี

1.       ใบรายงานสรุป การคิดค่าเสื่อมราคา ที่แยกเป็นหมวด/ประเภทของครุภัณฑ์ สามารถปรับให้ตรงตามที่ ว. ใช้อยู่ ได้หรือไม่ 

วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ตรัง

1.    ท่าน ผอ. มีนโยบายว่า การคิดค่าเสื่อมราคา น่าจะต้องคิดในช่วงกลางปีด้วย พวกเราเห็นว่าน่าจะมีทางใด ที่พอช่วยให้ทำได้หรือไม่ อย่างไร

2.       รายการครุภัณฑ์ที่หมดอายุการใช้งาน และยังไม่ได้จำหน่าย ดูน่าจะมีประโยชน์ต่อการตัดสินใจหลายอย่าง เป็นไปได้หรือไม่ อย่างไร ที่จะเพิ่มการรายงานข้อมูลในลักษณะดังกล่าวให้ด้วย 

วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สวรรค์ประชารักษ์ นครสวรรค์

1.       ที่ทาง ว. ปฏิบัติอยู่ในปัจจุบัน จำเป็นต้องใช้ผลการวิเคราะห์ข้อมูลค่าเสื่อมราคา แบบเป็นรายเดือน แบบเป็นรายไตรมาส และแบบสะสมตั้งแต่เดือนตุลาคมของปีนั้นๆ เป็นไปได้หรือไม่ อย่างไร ที่จะต่อยอดผลการวิเคราะห์ เพื่อเพิ่มการรายงานข้อมูลในลักษณะดังกล่าวให้ด้วย 

 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท