พระพุทธรูปปางว่อย


ยอมรับว่าลีลาล้ำลึกเหลือร้ายจริงๆ ลองหาโอกาสฟังอาจารย์วรภัทร์บรรยายสักครั้ง จะทราบว่าลีลาพระอาจารย์ท่านเด็ดสะระตี่มีความกระชุ่มกระชวย อ๋อ..ก็นำเสนอแบบความคิดกระโดดโลดเต้นจนแทบจะมานั่งตักเราได้นั่นแหละ

 

ช่วง2วันนี้ อาจารย์วรภัทร์ ทำหน้าที่บทบาทครูให้เราอย่างน่าทึ่ง แสดงให้เห็นว่าการสอนแบบมีชีวิตชีวานั้น จะต้องมีลูกเล่นลูกฮาแบบอัตโนมัติ ที่ผู้เรียนจะถูกกระตุ้นโดยไม่รู้ตัวให้ติดตามความรู้ที่อาจารย์เสนอ เพราะอาจารย์มีวิธีโยงเรื่องที่สอนเข้ามาสู่ตัวผู้เรียนเป็นระยะๆ เข้าๆออกแบบกลมกลืน ผู้เรียนจึงตื่นคิดตลอดเวลา ด้วยไม่รู้ว่าผู้สอนจะโยนประเด็นอะไรมาให้ออกความเห็นร่วม ยอมรับว่าลีลาล้ำลึกเหลือร้ายจริงๆ ลองหาโอกาสฟังอาจารย์วรภัทร์บรรยายสักครั้ง จะทราบว่าลีลาพระอาจารย์ท่านเด็ดสะระตี่มีความกระชุ่มกระชวย อ๋อ..ก็นำเสนอแบบความคิดกระโดดโลดเต้นจนแทบจะมานั่งตักเราได้นั่นแหละ  ..พลังไก่ย่างนี่ไร้ขีดจำกัดเช่นนี้เองหนอ.. 

<div style="text-align: center">    </div><p align="center">(ดร.ขจิต นอกจากสอนภาษาอังกษเก่งแล้ว </p><p align="center">ยังมีแววเกษตรกรที่ขยัน ใครได้ไปเป็นลูกเขยดีแน่ๆ ขอบอก!!..) </p><p align="justify">วันนี้เราเปิดค่ายอบรมเศรษฐกิจพอเพียงระดับชุมชน ช่วงเช้าอาจารย์วรภัทร์ได้บรรยายเรื่องสภาวะของโลกในฐานะนักวิทยาศาสตร์จากนาซา อาจารย์โยงเรื่องน้ำแข็งละลายที่ขั้วโลกเหนือ มาสู่น้ำในท้องไร่ท้องนาของชาวบ้าน บังเอิญว่ารุ่นนี้มีพระคุณเจ้ามาร่วมเรียนรู้ด้วย อาจารย์ตั้งปุจฉาว่า..พระปางอะไรดีที่สุด ปรากฏว่าไม่มีใครตอบถูกสักคน ท้ายที่สุดคำเฉลยคือ พระพุทธรูปปางว่อย ฮากันจนแทบตกเก้าอี้  นักศึกษาประทับใจพระอาจารย์มาก ก่อนกลับมะรุมมะตุ้มล่าลายเซ็นต์ยังกะดาราก็ไม่ปาน นี่แหละหนาพระอาจารย์ดัง มันเป็นเช่นนี้เอง!!</p><p align="justify">วิชาลูกเล่น “ลูกล่อลูกชน” “ลูกฮา” “ลูกฮ่าๆๆ” เป็นไม้เด็ดที่คุณครูควรจะมี ควรศึกษาศิลปะการสอน ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องลอกเลียนแบบกัน แต่ควรสร้างลีลาการสอนให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว วิชานี้ไม่มีการสอนในหลักสูตรเสียด้วยสิ  ดังนั้นใครอยากจะมีฝีมือชั้นครู ก็ต้องหมั่นศึกษาลีลาจอมยุทธทั้งหลาย จะได้เป็นคุณครูที่หนูรักกันทั่วหน้า ทดลองดูนะครับ.  </p><p align="center">   </p><p align="justify">ช่วงบ่ายเราเรียนภาคปฏิบัติเรื่องสมุนไพร อาจารย์สมพิศ ไม้เรียง แห่งกรมวิชาการเกษตร ขนสมุนไพรมาจากเมืองหลวง มาปลูกทำแปลงสาธิต กระชายดำ ไพล ขมิ้น ในเนื้อที่ประมาณ1ไร่ ทั้งครูพี่เลี้ยงและนักศึกษาช่วยกันอุตลุด จะเห็นว่าการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นั้นมีหลายบริบท จะเอาแบบทฤษฎีก็ได้ ลงไม้ลงมือก็ดี ขอให้มีการขยับ ความรู้ก็จะเขยื้อนไปเอง ถ้ามีแอ็คชั่น แอ็คโชว์ ก็จะโผล่มาเป็นระยะๆ</p><p align="center">Dscf0022+%28small%29  </p><p align="justify">ผมชื่นชมครูที่สอนเก่งๆ เขียนเก่งๆ ทำการบ้านเก่งๆ อ้าว!..มีโทรศัพท์จาก อ.หนิงว่าอาจารย์บีแมนจะเดินทางมาทานข้าวเย็นและนอนค้างด้วย แหมถ้าอย่างนี้ละเยี่ยมเลย เป็นโอกาสทองของผมสิครับ ที่จะเชิญจอมยุทธบรรยายเรื่องผึ้งให้ชาวค่ายฟังในเช้านี้ จะเห็นว่าการจัดการความรู้แบบอิงระบบนั้น ใครโฉบมาใกล้รัศมีที่เอื้อมถึงเป็นโดนเชิญบรรยายทุกราย ผมจะอาศัยบารมีท่านเหล่านี้ช่วยตีแตกการศึกษาให้กับชุมชนตามที่ท่านถนัด เรื่องที่เล่ามาทั้งหมดนี้คือหน้าที่คุณอำนวย ที่จะช่วยสอดส่องหาสิ่งดีๆมาให้ชุมชนได้เรียนรู้ คนเบี้ยน้อยหอยน้อยจะจัดการKM.ธรรมชาติอย่างนี้ละครับ   </p><p align="justify">ค่ำคืนนี้..เราจัดวันเกิดตามประสายากให้กับเพื่อนรัก อาจารย์สมพิศ ไม้เรียง อยู่ในป่าไปหาขนมเค้กอร่อยไม่ค่อยได้ จึงจัดไก่ดำญี่ปุ่นตุ๋นสมุนไพรเป็นพิเศษ แค่นี้ก็อวยพรอย่างชื่นมื่น รายการไก่ๆแบบนี้นึกถึงอาจารย์วรภัทร์มาก ถ้าวันนี้ตกเครื่องบิน ป่านฉะนี้ก็คงจะให้ชิมไก่สารพัดเมนู เอาไว้โอกาสหน้านะครับอาจารย์ รับรองไก่ย่างมาตรฐานเดิมจะเตรียมไว้ให้จนจุใจครับผม.</p>

หมายเลขบันทึก: 107416เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2007 06:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
555555555  เพิ่งนึกออก พระพุทธรูป ปางว่อย   ปล่อยวาง นั่ยเอง เยี่ยมจริงๆ  คิดได้ไง เก่งจริงๆ สมเป็นยอดคนจากนาซ่า

โห   ครูบา ฯ 

ไก่ดำ ตุ๋น     .... 

คิดถึงไก่ย่าง ของครูเสมอ     เกือบขึ้นเครื่องบินไม่ทัน

ต้องแบก กระเป๋าขึ้นเครื่องเอง    แอร์ ตามลงมาไล่   ไม่มีอาหารให้อีกต่างหาก    เพราะ  มาสาย ...  ฮ่าๆๆ

แต่ ไก่ย่าง ยังเต็มพุง  เลยไม่ง้อ อาหารบนเครื่องบินครับ

เสียดายไม่เจอ ท่าน อจ BeeMan  

 สวัสดีครับ ครูบา

 จริงๆผมอยากจะเรียกคุณพ่อ หรือ ดร.หรืออาจารย์ มากกว่าครับ แต่ขอเรียกครูบาไปก่อนก็แล้วกันนะครับ  ขอบคุณครูบาและทีมงานทุกคนที่ดูแลเป็นอย่างดีและได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับชาวซันฟู้ดกันทุกคน ทีจะนำสิ่งที่ได้ประจักษ์ มาปรับใช้ในการพัฒนาคนอีก 2000 คนครับ ในเรื่องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการเป็นมิตรกับธรรมชาติ อยู่แบบพอเพียง พึ่งพาตนเอง มีความสุข มององค์รวม ความสมดุลย์ มิตรภาพ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ไร้รูปแบบ ไม่จำกัดเรื่องเวลา อบอุ่น และยังยืน

  ด้วยความศัทธาครับ

สมศักดิ์ ซันฟู้ด(สระบุรี)

  • ชื่นชมที่ตีข้อปริศนา แตก
  • ดีใจที่ทุกท่านชอบที่นี่
  • ขอให้มีความสุขกับวิถีพอเพียงในครัวเรือนและองค์กร นะครับ

ชาวค่ายกลุ่มนี้โชคดีจังเลยนะค่ะ ได้พบสุดยอดคุณครู ทั้ง อ.วรภัทร อ.บีแมน อ.ขจิต แบบไม่ได้นัหมายเลย

  • ตามเข้ามาดูเพิ่งมีเวลาอ่าน
  • ไม่ทราบว่าเอาเงลาไปที่ไหนหมด
  • แต่ใช้เวลาที่นี่ได้คุ้มค่า
  • ได้พบคนเก่งๆๆและได้รับความรู้มากเลยครับผม
  • ตามมาอ่านบันทึกนี้ครับ
  • อยู่ที่บ้านครูบาฯ ได้แต่อ่าน แต่ไม่ได้เสนอข้อคิดเห็น
  • ก็ที่นั่น คนแย่งเครื่องคอมกัน Post บันทึกของตัวเอง
  • สุดท้ายก็ขอขอบคุณ การต้อนรับที่อบอุ่นของทีมงานบ้านครูบาทุกๆ คนเลยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท