กระบวนการวางแผน (๓) - Work Breakdown Structure - WBS


พูดง่ายๆ ก็คือ เราใช้ WBS เป็นเครื่องมือในการระบุว่างานที่จะต้องทำในโครงการนั้นมีอะไรบ้าง โดยพิจารณาจากรายละเอียดขอบเขตโครงการที่ระบุไว้ในขั้นตอน Scope Definition

ต่อจากบันทึกที่แล้วในเรื่องการกำหนดขอบเขตโครงการ (Scope Definition) ขั้นตอนต่อมาในกระบวนการวางแผนก็คือการจัดทำ Work Breakdown Structure (WBS) ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นแผนแม่บทแสดงงานที่จะต้องทำในโครงการ

Planning Process - WBS

พูดง่ายๆ ก็คือ เราใช้ WBS เป็นเครื่องมือในการระบุว่างานที่จะต้องทำในโครงการนั้นมีอะไรบ้าง โดยพิจารณาจากรายละเอียดขอบเขตโครงการที่ระบุไว้ในขั้นตอน Scope Definition

WBS มีรูปแบบการเขียนที่ชัดเจนโดยจะแบ่งออกเป็นระดับตั้งแต่งานที่ใหญ่ที่สุด (โครงการ) จนถึงงานในระดับย่อยที่สุดที่เป็น Work package

WBS จะมีลักษณะเป็นแผนภูมิรากไม้ แบ่งงานในโครงการออกเป็นหมวดๆ ย่อยลงไปเรื่อยๆ ตามหมวดหมู่ และเทคนิคของงาน

เนื่องจากไม่มีเวลาทำ WBS เพื่อแสดงจึงขอนำเอาตัวอย่าง WBS ที่ wikipedia ในเรื่อง WBS มาแสดงประกอบแทนดังนี้

Figure 1: WBS Construction Technique. This exemplary WBS is from PMI's Practice Standard for Work Breakdown Structures (2nd Edition). This image illustrates an objective method of employing the 100% Rule during WBS construction.

Figure 1: WBS Construction Technique. This exemplary WBS is from PMI's Practice Standard for Work Breakdown Structures (2nd Edition). This image illustrates an objective method of employing the 100% Rule during WBS construction.

ตัวอย่างนี้เป็น WBS ของโครงการจักรยาน ซึ่งเป็นระดับที่ 1 โดยในที่นี้ผู้จัดการโครงการหรือผู้รับผิดชอบ จะพิจารณาโครงการจักรยานดังกล่าวว่าจะแบ่งงานออกเป็นหมวดหลักอย่างไรดี

เมื่อพิจารณาแล้วพบว่า สามารถแบ่งโครงการจักรยาน ออกเป็นงานในระดับที่ 2 โดยสามารถแบ่งงานหลักออกเป็น 7 ส่วนด้วยกัน ในที่นี้แบ่งตามชิ้นส่วนของจักรยานเช่น 1.1 ตัวโครง 1.2 ชุดถีบ 1.3 ตัวล้อ 1.4 ระบบเบรก 1.5 ระบบเกียร์ 1.6 การประกอบ และ 1.7 การบริหารโครงการ เป็นต้น

เมื่อผู้จัดการโครงการพิจารณางานในระดับที่ 2  จะเห็นได้ว่างาน 1.1 ตัวโครง สามารถแบ่งออกไปได้อีกเป็น 1.1.1. ตัวโครง 1.1.2 ที่จับ ฯลฯ  อีก แต่งาน 1.2 ชุดถีบนั้น ไม่จำเป็นต้องแบ่งงานย่อยแล้วเพราะมีชุดนี้อยู่ชุดเดียว ไม่มีองค์ประกอบย่อยอื่นๆ หรืองานย่อยอื่นๆ ในหมวดนี้อีก...

ผู้จัดการโครงการจะทำเช่นนี้กับงานในทุกระดับของ WBS จนกระทั่งพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่สามารถแบ่งงานในระดับสุดท้ายได้อีกแล้ว

จากตัวอย่างโครงการจักรยานดังกล่าวมีงานในระดับสุดท้ายอยู่ทั้งหมด 14 งานด้วยกัน คือ 1.1.1 - 1.1.4,  1.2, 1.3.1, 1.3.2, 1.4, 1.5, 1.6.1-1.6.4 และงาน 1.7

และเมื่อพิจารณาสัดส่วนงานแล้ว ผู้จัดการโครงการได้ให้สัดส่วนงาน (อาจประเมินจากหลักการต่างๆ เช่น เนื้องาน ราคา ฯลฯ) ว่า งาน 1.1.1-1.1.4 คิดเป็นสัดส่วนงานในโครงการ 15% โดยเนื้องานรวมของโครงการจักรยานคือ 100% นั่นเอง

ในบันทึกต่อไปจะกล่าวถึงข้อมูลที่ต้องใช้ในการพัฒนา WBS ของโครงการ และเทคนิคในการพัฒนา WBS ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 107313เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2007 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

ขอบคุณสำหรับความรู้เกี่ยวกับ WBS ค่ะ เป็น Blog ที่มีประโยชน์ และเป็นบุคคลตัวอย่างจังเลยค่ะ อยากเก่งแบบนี่บ้างจัง ^^

ขอบคุณคุณ aomy สำหรับคำชมนะคะ ไม่ได้เก่งอะไรขนาดนั้นหรอกค่ะ พอดีได้เรียนและได้ศึกษามาทางนี้ค่ะ  ตั้งใจเขียนเรื่องนี้ตามเวลาที่มีเพื่อเป็นวิทยาทานค่ะ ถ้านำไปใช้รบกวนอ้างอิงมาที่ blog ด้วยนะคะ ^ ^

ขอบคุณมากค่ะ ที่มาเยี่ยมชมและให้ข้อคิดเห็นค่ะ

ขอบคุณเนื้อหาทั้งหมดเลยค่ะ

เพราะว่าจะเอาไปใช้สอบพรุ่งนี้ (ก็วันนี้แหละ -*-)

เนื้อหาค่อนข้างเหมือนกับที่เรียนมา  เรียนวิชา Software Project Management

ขอบคุณมากๆ อีกครั้งค่ะ อิอิ ^^

สวัสดีค่ะคุณสอบพรุ่งนี้

ยินดีที่ได้นำไปใช้ประโยชน์ค่ะ

ขอให้นำหลักการที่ดีนำไปใช้ในการทำงานด้วยนะคะ

หลักการทั่วไปของ Project Management จะใช้ได้หมดในทุกอุตสาหกรรมค่ะ แล้วแต่เราจะประยุกต์ใช้อย่างไร

ตอนนี้อาจกำลังสอบอยู่ ขอให้ทำข้อสอบได้ดีค่ะ

ได้ข้อมูลไปสอบแล้ว
ขอบคุณครับ

ขอตัวอย่างโครงการสัก 2-3 ตัวอย่าง เอาที่มี wbs ด้วยนะคะ เพื่อดูเป็นแนวข้อสอบ ยังไม่ค่อยเข้าใจตรง wbs ค่ะ ส่งมาให้ทาง  mail  ก็ได้คะ

ขอบคุณค่ะ

คุณ 7. เตรียมตัวสอบ
เมื่อ ส. 29 ก.ย. 2550 @ 11:10

มีแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับ WBS และตัวอย่างอีกมากมายใน Web นะคะ ลองหัดอ่านภาษาอังกฤษดูบ้าง จะได้พัฒนาตัวเองให้มากขึ้นกว่านี้ ลองใช้ Google ดูนะคะ (ถ้าใช้เป็น จะมีตัวอย่างให้ดูหลายหมื่นรายการเลยค่ะ)

ขอบคุณมากครับ อธิบายได้ชัดเจนครับ

ถ้าเป็นได้อยากให้อธิบาย Project cost management

สวัสดีค่ะคุณ 9. Supot
เมื่อ ส. 06 ต.ค. 2550 @ 15:46

ช่วงนี้ไม่มีเวลาเขียนเรื่อง Project Management เลยค่ะ ขอติดไว้ก่อนนะคะ เรื่อง Project Cost Management เป็นเรื่องที่สมควรต้องกล่าวถึงในเรื่อง Project Management อยู่แล้วค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาให้ข้อคิดเห็นค่ะ 

ข้อความนี้เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ เพราะเรียนวิชาProject management อยู่พอดีเลย

ขอบคุณคุณ Pantipa ที่แวะมาอ่านและให้ข้อคิดเห็นค่ะ

อาจารย์ครับผมอยากรบกวนช่วนอธิบายเรื่อง cash flow model แลการหาค่า NPV,IRR ใกล้สอบแล้วยังไม่เข้าใจเลยครับ ผมเรียนป.โท ที่ มช.ครับเทอมแรกครับ

สวัสดีค่ะคุณ Preamsak

คงอธิบายให้ฟังในที่นี้ไม่ได้หรอกค่ะ ไม่เหมาะสม และยาวเกินไป ขอแนะนำให้ไปหาหนังสือพื้นฐานเศรษฐศาสตร์อ่านเอานะคะ เรียน ป.โท แล้วต้องเตรียมตัวอ่านหนังสือเองให้เยอะๆ คิดวิเคราะห์และเรียนรู้ด้วยตัวเองเยอะๆ ค่ะ

ขออนุญาตนำไปใช้เป็นทฤษฎีอ้างอิงในเล่ม Master Project นะคะ และจะอ้างอิงถึงโดยระบุในบรรณานุกรมท้ายเล่มค่ะ

สวัสดีครับ

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆนะครับ ผมมีความคิดเห็นเพิ่มเติมอยู่จุดนึงเกี่ยวกับคนที่รับผิดชอบสร้างเจ้าตัว WBS หนะครับ จากประสบการณ์ของผมเอง คนที่สร้าง WBS จะเป็นผู้จัดการตามสายงาน (line manager) มากกว่าที่จะเป็นผู้จัดการโครงการ (project manager) เพราะส่วนใหญ่แล้วคนที่จะรู้ว่าต้องทำอะไรบ้าง ทำอะไรก่อนหลังอย่างละเอียดเพื่อทำตามขอบเขตของโครงงาน (project scope) และความต้องการของโครงการ (project requirement) จะเป็นผู้จัดการตามสายงานมากกว่า ส่วนผู้จัดการโครงการจะทำหน้าที่หลักในการกำหนดขอบเขตและความต้องการของโครงการ และคอยควมคุม บริหารโครงการในภาพรวมมากกว่าครับ

ผมชอบรูปที่ยกตัวอย่างมานะ เห็นภาพการแบ่ง WBS ได้ชัดเจนทีเดียว ผมขออนุญาตทำลิงค์จากบล็อกของผม http://chapterpiece.com มาที่บทความนะครับ

ยินดีที่ได้รู้จักและหวังว่าจะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเรื่อยๆครับ

สวัสดีค่ะคุณkannique

ขอบคุณที่สนใจและ link มายังบันทึกนี้นะคะและขอบคุณสำหรับข้อมูลในการปฏิบัติงานจริงด้วยค่ะ

สำหรับรูปที่คุณkannique บอกว่าดีนั้น เป็นรูปที่ดิฉันอ้างมาจาก wikipedia อีกทีหนึ่งค่ะ ต้องขอบคุณเขาอีกทีค่ะ

ขอบคุณที่แวะเข้ามาเียี่ยมชมนะคะ

อืม...ก่อนอื่นก็ขอขอบคุณ(คุณ กมลวัลย์)ที่นำสิ่งดีๆมาให้ได้ศึกษากันซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์กับผมมาก

หากว่ามีโอกาสผมอยากให้ทาง(คุณกมลวัลย์)ช่วยขยายความให้ละอียดอีกนิดนึงหรือยกตัวอย่างเพิ่มอีกหน่อย

ขอบคุณล่วงหน้าคับ ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท