การบริหารราชการกรมสรรพากรในสายตาของเจ้าหน้าที่คนหนึ่ง


การบริหารราชการกรมสรรพากร

วันนี้ตอนเที่ยงผมและภริยาได้ไปจ่ายดาวน์รถยนต์คันใหม่ที่จองไว้ยี่ห้อหนึ่ง  ผมวางดาวน์ไว้ค่อนข้างสูงเพราะเบื่อการเป็นหนึ้นาน ๆ  เหตุที่ซื้อรถคันใหม่เพราะว่าคันเก่าใช้งานมานาน 10 ปีแล้ว  ได้สัมผัสกับพนักงานขายรถ เขาทำงานอย่างมีความมุ่งมั่นมาก  มีเป้าหมายในการทำงานอย่างชัดเจน สิ้นเดือนมีการประเมินผล ตามทฤษฎีการบริหารที่เรียนมาอย่างเต็มที่  ผมซึ่งอยูในส่วนราชการแห่งหนึ่งได้นำมาเปรียบเทียบกับการทำงานขององค์กรตนเองมีความรู้สึกว่าเราไม่ด้อยไปกว่าเอกชนสักเท่าไหร่  เพราะเราทำงานมีภารกิจควบคู่กับเอกชนมาตลอดมีการนำระบบการบริหารแบบเอกชนมาใช้โดยใช้หลัก  Core Competency มาใช้ถึงแม้จะไม่เทียบเท่าเอกชน 100%  แต่ก็ใกล้เคียงประมาณ 80 - 90 % (ผมอยู่กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง ครับ)   ร้ภูมิใจถึงแม้หน่วยงานนี้จะมีภาพลักษณ์เป็นลบในสายตาของคนทั่ว ๆ ไป ซึ่งกรมฯก็รู้ดีจึงได้พยายยามปรับปรุง ระบบ IT และสร้างบริการที่ดีต่อประชาชนเพื่อลดแรงเสียดทางให้น้อยลงครับ

 

หมายเลขบันทึก: 107306เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2007 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดียามเช้า จากที่คุณและภรรยาได้จองรถใหม่  ก็สมควรแล้ว  เพราะคุณได้ใช้รถ 10 ปีแล้ว  ถือว่าได้ใช้งานได้เต็มที่แล้ว  ก็แสดงว่าคุณและภรรยาเป็นคนที่รู้จักใช้งานว่าเวลาไหนจะซื้อหรือไม่ซื้อ  แสดงถึงความจำเป็นและพร้อมของคุณและภรรยานั่นเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท