ทรัพย์ไพศาลคุณภาพคู่เคียงส้มโอ


ขมิ้นชันผสมเปลือกมังคุด

 

ใช้เปลือกมังคุดและขมิ้นชันลดค่าใช้จ่ายในสวนส้มโอ***********************

เมื่อกล่าวถึงส้มโอต้องนึกถึงส้มโอขาวแตงกวา เพราะว่ามีรสชาติดีจนเป็นที่เลื่องลือถึงความอร่อยเป็นเลิศกว่าส้มโอสายพันธุ์อื่น แต่ว่าถ้าไปปลูกในถิ่นอื่นก็ยากนักที่จะผลิตให้รสชาติเหมือนกับปลูกที่จังหวัดชัยนาท แต่ปัญหาส่วนหนึ่งซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญทำให้ไม่สามารถขยายพื้นที่การปลูกส้มโอขาวแตงกวาให้ได้มากเท่าที่ควร ตามความต้องการของผู้บริโภค คือปัญหาโรค-แมลงศัตรูพืช 

นายจำเนียร   เร่งเทียน  เกษตรจังหวัดชัยนาท กล่าวว่า ด้วยปัญหาโรคแมลงศัตรูพืช ที่เฝ้ารบกวนส้มโอตลอดเวลาเกษตรกรต้องเพิ่มต้นทุนการผลิตสูงเป็นจำนวนมาก  จนบางครั้งสวนส้มโอบางรายต้องเปลี่ยนกิจกรรมเป็นอย่างอื่นไป ทำให้ผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด  จากปัญหาดังกล่าวเกษตรกรส่วนใหญ่จะใช้สารเคมีป้องกันและกำจัดศัตรูพืช  นับวันจะใช้ในปริมาณมากยิ่งขึ้นจนเป็นที่น่าวิตกของทางราชการและสังคมถึงอันตรายต่อสภาพแวดล้อม ผลผลิตและตัวเกษตรกรเอง จากผลกระทบที่ได้รับต่อการใช้สารเคมีในสภาพดังกล่าว  เกิดจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของตัวเกษตรกร   ซึ่งคิดอยู่เสมอว่าถ้าหากหยุดการใช้สารเคมีเมื่อใดจะทำให้ผลผลิตเสียหาย  หรือถ้าช่วงผลกำลังเจริญเติบโตผิวของผลส้มไม่สวยตรงตามความต้องการของผู้บริโภค  จังหวัดชัยนาทจึงเร่งการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยจากสารพิษ เพื่อลดและเลิกใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภคและตัวเกษตรกรเอง  ปรับตัวรับสถานการณ์การถูกกีดกันทางการค้าที่มิใช่ภาษี  ตามมาตราการการค้าเสรีขององค์การการค้าโลก  (WTO :  World  Tade  Organization)  ถ้าหากมีการใช้สารเคมีกันอย่างหนัก จะส่งผลกระทบต่อสินค้าส่งออกในภายภาคหน้าทันทีจึงเป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไขอย่างรีบด่วน

นายเสรี  กล่ำน้อย บ้านเลขที่ 445  หมู่ 4  .เขาท่าพระ อ.เมืองชัยนาท จ. ชัยนาท นักธุรกิจผู้หันเข้าสู่แวดวงการเกษตรทำสวนส้มโอขาวแตงกวาในพื้นที่ 67  ไร่ จำนวน 2,500 ต้น ด้วยการใช้สารชีวภาพ เพื่อการทำการเกษตรที่ปลอดภัย  กล่าวในเบื้องต้นว่า ก่อนปลูกต้องทำการวิเคราะห์สภาพดิน เพื่อให้ทราบถึงจำนวนแร่ธาตุและสารอาหารในดิน สภาพน้ำ และสภาพแวดล้อมต่างๆ เพื่อปรับสภาพดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ก่อนนำกิ่งพันธุ์ลงปลูก พร้อมทั้งใส่ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอกในการปรับปรุงบำรุงดินและเพิ่มธาตุอาหารในดิน  ปลูกแบบสลับฟันปลา เพราะสะดวกในการดูแลรักษา และให้สามารถไว้ผล และตอนกิ่งในเวลาเดียวกันได้  เช่น ไว้ผลส้มโอด้านขวาตอนกิ่งด้านซ้าย สูตรสารชีวภาพที่ใช้อยู่มีหลายสูตรด้วยกัน ซึ่งปัจจุบันมีการส่งเสริมจากเจ้าหน้าที่ของรัฐหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  จึงขอแนะนำสูตร ทรัพย์ไพศาล ผสมสารสกัดยาสูบ เพราะมี สารสกัดจากสมุนไพรสำคัญ 3 ชนิดคือ เปลือกมังคุด ใช้ป้องกัน และกำจัดเชื้อรา  ขมิ้นชัน ช่วยป้องกันเพลี้ยต่างๆ และช่วยป้องกันการคายน้ำของพืชให้ชาลงทำให้พืชมีใบสีเขียวตลอดในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย และยาสูบ ช่วยป้องกันและกำจัดหนอน และแมลงต่างๆ

สารสกัดจากเปลือกมังคุด  โดยนำเปลือกมังคุดบดละเอียด  1 ขีด แอลกอฮอล์เช็ดแผล 1 ขวด(450 ซี.ซี.) หมักในขวดพลาสติก และสารสกัดจากขมิ้นชัน  โดยนำขมิ้นชันบดละเอียด 1 ขีด แอลกอฮอล์เช็ดแผล 1 ขวด(450 ซี.ซี.) และน้ำยาล้างจาน 10 ซี.ซี. ในส่วนของสารสกัดจากยาสูบ  นำยาสูบ(ควรใช้เศษยาสูบจะมีราคาถูก) 1 ขีด แอลกอฮอล์เช็ดแผล 250 ซี.ซี. น้ำส้มสายชู 5%  250 ซี.ซี. น้ำยาล้างจาน 10 ซี.ซี.  โดยนำแอลกอฮอล์เช็ดแผลผสมกับน้ำยาล้างจานให้เข้ากันก่อน ใส่ในภาชนะสำหรับหมัก และใส่ส่วนผสมที่เหลือลงไป กวนให้เข้ากัน ทั้ง 3 สูตรต้องหมักทิ้งไว้ 7 วัน แล้วคัดเอาเฉพาะน้ำเก็บไว้ได้นานเป็นปี

การทำสารสกัดทรัพย์ไพศาล โดยนำสารสกัดเปลือกมังคุด  และสารสกัดจากขมิ้นชัน อย่างละ  1  ส่วน ผสมทั้งสองส่วนลงในภาชนะหมักเขย่าให้เข้ากัน  ก่อนใช้นำส่วนผสมที่เตรียมไว้จำนวน 10 ซี.ซี. ไปผสมกับสารสกัดจากยาสูบ 10 ซี.ซี. และน้ำสะอาด  20 ลิตร  นำไปฉีดพ่น ให้ทั่วทรงพุ่มในช่วงแดดร่ม เมื่อพบว่ามีการระบาดของเชื้อรา  หรือใช้ฉีดพ่นหลังจากฝนหายเข้าสู่ฤดูแล้ง เพื่อป้องกันเชื้อราต่าง ๆ และศัตรูพืชที่จะเข้าทำลาย นายเสรี  กล่ำน้อย กล่าวฝากถึงผู้อ่านอีกว่า การใช้สารชีวภาพจะใช้ต้นทุนเพียงต้นละ 500 บาท/ปี ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นค่าแรงในการผลิตสารสกัดสมุนไพร ค่าตัดแต่งกิ่ง ค่าฉีดพ่นสารสกัดสมุนไพร และ ค่าผลิตและใช้ปุ๋ยชีวภาพ ประมาณต้นละ 300 บาท/ปี แต่สิ่งที่สำคัญ เรามีส่วนในการช่วยเสริม ช่วยสร้างความสมดุลของธรรมชาติ  สร้างสุขภาพที่ดี และลดรายจ่ายจากการซื้อสารเคมีเพื่อการเกษตร ที่ทำให้ประเทศไทยต้องเสียดุลทางการค้ากับต่างประเทศ  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 081-9871983 ยินดีต้อนรับครับ

 

ชัด  ขำเอี่ยม/รายงาน[email protected]Tel. 081-4990856 
หมายเลขบันทึก: 107185เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2007 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท