ทิ้งกระจาด : ประเพณีที่น่าสนใจในจังหวัดสุพรรณบุรี


ทิ้งกระจาด “ : งานประเพณีที่น่าสนใจในจังหวัดสุพรรณบุรี
          เล่าเรื่องตำนานมาหลายวันแล้ววันนี้มาคุยเกี่ยวกับงานประเพณีที่น่าสนใจกันบ้าง  งานประเพณีที่มีชื่อเสียงของชาวสุพรรณบุรีนอกจากงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์และงานกาชาดประจำปีของจังหวัดสุพรรณบุรีแล้ว ก็ยังมีงานที่ยิ่งใหญ่อีกคืองานทิ้งกระจาด
          งานทิ้งกระจาด เป็นพิธีทางพุทธศาสนานิกายมหายาน ตามคติที่ว่าเป็นการเจริญเมตตาธรรมแก่ดวงวิญญาณ คือการนำเอาสิ่งของต่างๆของผู้ตาย เช่นเสื้อผ้า ของใช้มาแจกจ่ายเป็นทานแก่คนยากคนจน ของบางอย่างอาจให้แก่ลูกหลาน ญาติมิตร ในพิธีจะมีพระสงฆ์นิกายมหายานโดยมากเป็นจีนนิกาย คอยสวดมนต์อนุโมทนา แผ่กุศล แผ่เมตตา แก่ผู้ล่วงลับ
            งานทิ้งกระจาดของจังหวัดสุพรรณจะจัดขึ้นทุกวันเพ็ญเดือน 7 ของทุกปีตามปฏิทินจีน ตรงกับประมาณปลายเดือนสิงหาคมถึงต้นเดือนกันยายน  สถานที่จัดงานอยู่บริเวณเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี โดยจะจัดงานเป็น 2 ระยะ คืองานทิ้งกระจาดฟ้า 5 วัน และต่อด้วยทิ้งกระจาดดินอีก 5 วัน งานทิ้งกระจาดฟ้าจะกระทำในวันที่ 3 ของงาน โดยจะมีการทิ้งสิ่งของหรือไม้ติ้วที่มีหมายเลขเขียนไว้จากที่สูงลงมา ผู้ที่มาชมงานถ้าใครรับได้ไม้ติ้วหมายเลขใดก็เอาไปยื่นแก่เจ้าหน้าที่ก็จะได้สิ่งของตามหมายเลขนั้น อาจมีค่ามากน้อยลดหลั่นกันไปตามแต่โชคและความสามารถในการรับติ้วที่โยนลงมา นับว่าเป็นช่วงเวลาที่สนุกตื่นเต้นของผู้มาร่วมงานมาก ส่วนงานทิ้งกระจาดดินจะต่างจากการทิ้งกระจาดฟ้าตรงที่ของนั้นจะทิ้งไว้บนพื้นดินเพราะถือว่า การทิ้งกระจาดดิน เป็นการทิ้งทานให้แก่พวกภูตผีปิศาจทั้งหลาย
            ในวันแรกของงานทิ้งกระจาดจะมีขบวนแห่ที่สวยงาม ริ้วขบวนจะมีความยาวและยิ่งใหญ่กว่างานใดๆในจังหวัดสุพรรณบุรี นำขบวนด้วยขบวนพาเหรดหรือขบวนเชิดสิงโต บางปีก็เป็นมังกรมีขบวนธงธิวโดยสาวงามจากท้องถิ่นต่างๆในจังหวัดสุพรรณบุรี มีชุดฟ้อนรำ กลองยาว ล่อโก๊วที่สำคัญคือมีขบวนหาบสิ่งของเพื่อไปเชิญเจ้าพ่อหลักเมือง ขบวนแห่จะเริ่มในภาคเช้าออกจากสมาคมจีนสู่ถนนพระพันวษา ถนนประชาธิปไตย แล้วไปตามถนนมาลัยแมนมุ่งหน้าสู่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองเพื่ออัญเชิญเจ้าพ่อหลักเมือง อันเจ้าพ่อหลักเมืองก็คือรูปพระวิษณุซึ่งถือเป็นเจ้าแห่งเทพยดาทั้งหลาย แต่การแห่ไปอัญเชิญเจ้าพ่อหลักเมืองนั้นไม่ได้อัญเชิญเทวรูปมา เพียงแต่เอากระถางธูปมาแทนเท่านั้น จากนั้นก็นำมายังสถานพิธีที่สมาคมจีน
            ประเพณีทิ้งกระจาดในจังหวัดสุพรรณบุรีปัจจุบันยังมีจัดในอำเภออื่นเช่นที่วัดไผ่โรงวัว อำเภอสองพี่น้องเป็นต้น ในงานจะมีการออกร้าน การแสดงสินค้า และมหรสพต่างๆ โดยเฉพาะงิ้ว
            น่าสนุกนะครับว่างๆเชิญมาเที่ยวชมกัน นี่ก็เหลืออีกไม่กี่เดือนแล้ว
คำสำคัญ (Tags): #ประเพณี
หมายเลขบันทึก: 107178เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2007 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ถ้ามีโอกาสได้มาเมือง........จะมาแวะเยือนถิ่นนี้ เมืองคนดีถิ่นที่ลือนาม
  • ขอบคุณอย่างยิ่ง
  • ยินดีต้อนรับ อ.สุนี อย่างเต็มเปี่ยมครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์พิสูจน์

             แวะมาเยี่ยม   ข้อมูลอาจารย์น่าสนใจค่ะ  ดีมากๆๆๆๆๆ      เป็นกำลังใจให้ค่ะ   " อีแซวจงเจริญ "

 

                                                       ด้วยความเคารพ

                                                             น้องจิ

  • ขอบใจน้อง จิ
  • เชียร์กันเองอีกแล้ว
  • น้องจิ คือแม่เพลงอีแซว ผู้เป็นกำลังสำคัญที่ทำให้ คณะเพลงอีแซวบางลี่วิทยาประสบความสำเร็จ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท