จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

คนเป็นตัวแปรได้มัย


เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างนั่งนำเสนอความคืบหน้าการศึกษาเอกสารสำหรับการทำวิทยานิพนธ์ ท่านอาจารย์ได้ตั้งคำถามขึ้นมาเพื่อทดสอบความเข้าใจว่า ตัวแปรคืออะไร? ผมตอบไปอย่างความเข้าใจ ว่าอะไรสักอย่างหนึ่ง อาจารย์ตอบว่า ถูกเพียงส่วนเดียว สั่งให้ผมและเพื่อนๆ ไปค้นมาใหม่

เมื่อวานกลับมาเจออาจารย์อีกครั้ง ผมนำเสนอก่อนว่า คำว่า ตัวแปร หมายถึง คุณสมบัติหรือคุณลักษณะของอะไรก็ได้ ที่เปลี่ยนค่าได้

 ท่านถามต่อว่า อะไรก็ได้คืออะไร ผมก็ตอบว่า ทุกอย่างครับ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตหรือไม่มีชีวิตก็ได้ 

ท่านถามต่อว่า keyword ของการให้ความหมายนี้อยู่ที่ไหน ผมตอบท่านว่า มีสองคีย์เวิร์ดครับ คือ คุณลักษณะ กับ เปลี่ยนค่าได้ เพราะสิ่งที่เรากำลังศึกษาคือ การเปลี่ยนแปลงค่าของคุณลักษณะในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

ท่านตั้งโจทย์ย้ำความเข้าใจว่า คนเป็นตัวแปรมัย? ผมตอบว่า ไม่ ครับ " คน" เป็นสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ไม่มีค่าเปลี่ยน จึงนำมาเป็นตัวแปรได้ สิ่งที่จะเป็นตัวแปรได้คือ คุณลักษณะของมัน เช่น เพศ อายุ อาชีพ การศึกษา ซึ่งเป็นลักษณะของคน อันนี้จะถือว่าเป็นตัวแปร

แต่้ถ้าศึกษาถึงสิ่งมีชีวิต แล้วหนึ่งในนั้นคือ คน และอื่นจากนั้นเป็นสัตว์ เป็นพืช อันนี้ คนเป็นคุณลักษณะได้ครับ

จากที่ผมนำเสนอ ไม่ทราบท่านผู้อ่านเห็นเป็นอย่างไรครับ 

คำสำคัญ (Tags): #การวิจัย#ตัวแปร
หมายเลขบันทึก: 107174เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2007 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท