การฝึกอบรมผู้ประเมินคุณภาพภายใน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ : (1) รายงานสดพิธีเปิด


ท้ายสุด ท่านอธิการบดีได้กล่าวขอบคุณชาวมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่ได้มีส่วนช่วยขับเคลื่อน ระบบประักันคุณภาพ มาจนถึงทุกวันนี้

วันนี้  (29  มิถุนายน  2550)  สำนักประกันคุณภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้จัดอบรมผู้ประเมินคุณภาพภายใน ขึ้น ณ โรงแรมลีการ์เดนส์ พลาซ่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมมีจำนวนทั้งสิ้น ประมาณ 300 คน  ประกอบด้วย ผู้บริหารระดับคณบดี รองคณบดี ผู้ช่วยคณบดี หัวหน้าภาควิชา ผู้อำนวยการศูนย์สำนัก เลขานุการคณะฯ ตลอดจนผู้สนใจทั่วไป นอกจากนี้ ยังมีบางส่วนจากโรงพยาบาลหาดใหญ่

บรรยากาศในช่วงเช้า เป็นพิธีเปิด โดยท่าน รศ.ดร.บุญสม  ศิริบำรุงสุข ท่านอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  โดยในบางส่วนของการกล่าวเปิด ท่านอธิการบดี ได้กล่าวว่า

ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เรามีการประเมินทั่วทั้งองค์กร ฉะนั้นระบบประเมิน เริ่มต้นด้วยระบบที่ประเมินในเชิงกม. คือ กพร. & สมศ. เป็นตัวหลัก

อย่างไรก็ตามภายใน มหาวิทยาลัยเองก็ยังมีระบบการประเมินของอธิการบดี คณบดี ศูนย์ สำนัก เมื่อประเมินครบภารกิจ ครึ่งเทอม


ระบบประเมินตาม KPIs ของภาควิชา ระบบประเมินภาระงานของ สาย ก


ระบบเชิงประเมินจากหน่วยงนภายนอก เช่น ระบบราชการใสสะอาด

แต่สิ่งหนึ่งที่เราจะขับเคลื่อนในการประชุมทีมบริหารในเดือนหน้า เราจะปรึกษากันว่า มอ.ทั้งระบบ จะเข้าสู่ระบบ TQC และ TQA ได้อย่างไร ซึ่งคณะแพทย์ ได้เตรียมตัวเข้าสู่ระบบนี้ล่วงหน้าแล้ว


นอกจากนี้ คุณหมอวิจารย์ ได้ชักชวนให้ มอ. เข้าระบบ IOC intelligence  Organization Coaching

ในวิถีชีวิตของเราจะเต็มไปด้วยการถูกเฝ้ามอง การถูกตรวจสอบ ซึ่งจะนำไปสู่ความรับผิดชอบต่อทุกองคาพยคขององค์กร  ถ้าทุกส่วนขององค์กร ทำงานสู่เป้าหมายเดียวกัน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์จะเป็น มหาวิทยาลัยที่ขับเคลื่อนตัวเองไปได้อย่างรวดเร็ว

ในอนาคต ระบบ MIS จะเป็นระบบที่เราสามารถตรวจสอบตัวเราได้ทุกเวลา

อยากเรียนให้พวกเรามั่นใจได้ว่า ระบบการประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จะเคลื่อนตัวเองต่อไป และ้ถ้าสิ่งเหล่านี้ เข้าสู่วิถีช่ีวิตของเราแล้ว จะกลายเป็นวัฒนธรรมขององค์กร ที่ถ่ายทอดสู่รุ่นต่อรุ่น  เป็นวัฒนธรรมองค์กรที่ยังคงอยู่


การจัด ในวันนี้ จึงเป็นความจำเป็นอย่างยิ่ง การประเมินคงไม่ใช่เป็นเรื่องของการประเมินเพื่อขุดคุ้ย หาจุดอ่อน จุดแข็ง แต่จะมีทั้งส่วนของการให้กำลังใจ ความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน

เมื่อสิ่งเหล่านี้ มีความสำคัญ จะกลายเป็นวัฒฯธรรมองค์กรของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จะกลายเป็นสายเลือดของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ท้ายสุด ท่านอธิการบดีได้กล่าวขอบคุณชาวมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่ได้มีส่วนช่วยขับเคลื่อน ระบบประักันคุณภาพ มาจนถึงทุกวันนี้

หมายเลขบันทึก: 107166เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2007 09:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ตามมาอ่าน  ขอบคุณค่ะคุณรัตติยา...ไม่หลุดเลยสักประเด็น..
มาขอบคุณที่นำมาฝากได้เต็มอิ่มดีจังค่ะ คุณแป๊ดเป็นคุณลิขิตมืออาชีพจริงๆแล้วนะคะ
  • ชื่นชมคุณลิขิตเก็บได้สาระครบหมด
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท