หมอวัวจำเป็น


“หมอบัญ” (บัญญัติ เนียมสงค์) จึงเป็นอีกชื่อหนึ่งที่สมาชิกกลุ่มเลี้ยงวัวที่บ้านน้ำพุ หมู่ที่ 4 ตำบลไชยมนตรี ไม่เคยลืม...
    วันศุกร์ตอน 6 โมงเย็น  หลังจากสาละวนกับ วัวที่เลี้ยงไว้  4  ตัว  ก็ได้รับ โทรศัพท์  จากสมาชิกกลุ่มเลี้ยงวัว  น้าสุชาติ  เรืองรุก  หรือที่พวกเรา เรียกกันติดปากว่า (ตาแลน) บอกว่าให้มาดูหน่อย  แม่วัวไม่รู้เป็นอะไร อยู่ๆก็มีน้ำลายออกมามากมาย  ท้องอืด  และลุกไม่ใหว  ทราบอาการ ก็รีบไปดูครับ...
    ปรากฎว่านอกจากอาการที่ ตาแลนบอกแล้ว  วัวของตาแลน ยังมีอาการ หอบด้วย  ผมกฎโทรศัพท์หาน้อง บัญญัติ  เนียมสงค์  หรือน้องบัญ  เมื่อก่อนเป็น ปศุสัตว์อาสาฯที่พวกเราคุ้นเคยกันดี  ผลคือโทรไม่ติด  ผมกดโทรศัพท์  ทุกๆ 5 นาทีก็ไม่มีวี่แววว่าจะติด ก็เลยใช้วิธีการส่งข้อความให้น้องบัญ โทรกลับหาผม...  โดยเราเริ่มรักษาอาการเบื้องต้นตามวิธีของภูมิปัญญาท้องถิ่นกันก่อน  โดยการ ใช้น้ำมันพืชกับน้ำมะขามเปียก ผสมกันกรอกให้กินก่อน...เพราะเท่าที่สังเกต ตาแลนบอกว่า  วัวไม่ถ่ายด้วย ก็เลยต้องใช้วิธีนี้
    ประมาณ 4  ทุ่มเสียงโทรศัพท์ดังขึ้นดูเบอร์หน้าจอแล้วใจชื้นขึ้น  น้องบัญ โทรมา  ตาแลน และน้าเยาว์ ภรรยาดีใจเป็นที่สุดเลยครับ...  ผมรีบเล่า อาการของแม่วัว ให้น้องบัญ ฟัง น้องบัญ ถามว่า  ที่บ้านผมมียาอะไรอยู่บ้าง  ผมก็บอกว่ามีหลายขนานเลย  น้องบัญ  ก็บอกชนิดยา  และขนาดที่ใช้ และวิธีฉีด  และบอกว่าเบื้องต้น  ให้ใช้แป๊บน้ำพลาสติกสวนเข้าทางปาก ให้ถึงกระเพาะเพื่อระบายแก๊สในกระเพาะลดอาการท้องขึ้นก่อน  ผมกับตาแลนก็รีบดำเนินการ  หลังจากเสร็จแล้วผมรีบกลับไปที่บ้าน เพื่อเอายาตามที่น้องบัญ บอกให้  ผมกลับมารอจนท้องที่อืดยุบจน สนิทดีแล้วจึงฉีดยา  ทั้งหมด  3  เข็ม  มี  โนวาซินแลน  1  เข็ม  ยาบำรุง  1  เข็ม   เพนไดสเต๊ป   1  เข็ม   และนั่งรอดูอาการ  อยู่  2  ชั่วโมง  ไม่มีอาการแซกซ้อนอื่น  ก็เลยกลับบ้าน  เกือบเที่ยงคืน...
    ตอนเช้า  ไปส่งลูกเรียนพิเศษ  ผ่านบ้านตาแลน  ผมเห็นตาแลนเดินยิ้ม ออกมาบอกว่า  “มันลุกขึ้นให้ลูกกินนมได้แล้วครับครู”  น้าเยาว์บอกว่าหากผม ไม่ช่วยวัวแกต้องตายแน่ ๆ ลูกมันก็ไม่รู้จะอยู่อย่างไร...  ถามผมว่าจะเอา เงินค่าฉีดยาเท่าไหร่  ผมบอกว่าไม่เอา  ผมมาช่วยเท่าที่ผมช่วยได้  แกบอกว่า เอาเป็นค่ายาไปบ้าง  ผมก็ยังยืนกรานให้แกเก็บไว้เพราะค่ายาคิดแล้ว  3  เข็ม  ไม่เกินร้อยบาท
    ผมกลับมานั่งคุยอยู่กับตาแลนพักใหญ่  น้องบัญ  ก็โทรเข้ามาถามอาการ ของวัวว่าเป็นอย่างไรบ้างด้วยความเป็นห่วง  และบอกว่ามันขาดวิตามิน  หากมี ก็ฉีดให้มันสัก  10  ซีซี  มีซิครับ...  ผมบอกตาแลนว่า  เดี๋ยววันนี้จะ ไปฉีดให้ช่วงบ่าย...
    ผมมานั่งนึกดูตอนที่น้องบัญ  เป็นปศุสัตว์อาสา  วัวป่วย  วัวเป็นสัตว์   น้องบัญ ไม่เคยปฏิเสธเลยสักครั้ง  และทุกครั้งที่น้องบัญ  มาดูแลวัวของสมาชิกที่นี่  ไม่เคยคิดเป็นมูลค่าเลย  หากเป็นค่ายา  น้องบัญก็คิดออกมาเป็นซีซี  เลย  ทำให้สมาชิกสบายใจ  ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแพงเหมือนกับหมอจากคลีนิกสัตว์  เพราะบางรายเคยฉีดถึงเข็มละ  400.-  ก็มี  บางรายก็  700-800  บาทก็มี.-
    ด้วยการที่ผมมีวัวของตัวเองอยู่  4  ตัว  และ ประสบการณ์ที่วัวของตัวเองป่วย ให้น้องบัญมาดูแลให้อยู่บ่อยๆ  จนระยะหลังน้องบัญ ก็ถ่ายทอดวิทยายุทธ์  เช่น  การรู้จักยาชนิดต่าง ๆ  ยาที่น่าจะซื้อติดบ้านไว้   และวิธีการฉีดยาแต่ละชนิด...  โดยเริ่มจากเมื่อวัวของผมป่วย  น้องบัญมาถึงก็จัดยาให้และให้ผมไปฉีดเอาเอง     ... สองปีที่ผ่านมา... ผมมียาที่จำเป็นต้องใช้สำหรับวัวติดบ้านไว้เป็นประจำ  ส่วนน้องบัญตอนนี้ไปทำงานอยู่ที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ  แต่เมื่อพวกเราโทรหาเมื่อวัวป่วย  น้องบัญก็จะโทรมาหาผมบอกให้ไปช่วยดู และรายงานอาการให้ฟัง  น้องบัญก็จะบอกชนิดยาและวิธีการใช้ด้วยทุกครั้ง  และจะโทรมาติดตามผลหลังจากทำการรักษาแล้วทุกครั้ง...  “หมอบัญ”  (บัญญัติ  เนียมสงค์) จึงเป็นอีกชื่อหนึ่งที่สมาชิกกลุ่มเลี้ยงวัวที่บ้านน้ำพุ  หมู่ที่ 4 ตำบลไชยมนตรีไม่เคยลืม...
หมายเลขบันทึก: 107164เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2007 09:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท