คุณอำนวย ในหน้าที่คุณประสาน (บทบาทการประสานงานของคุณอำนวย)


งานของผมวันนี้คือ... ประสานงานกับหน่วยงานเครือข่าย โดยการส่งเอกสารกำหนดการทำเวทีของแต่ละหมู่บ้าน ให้กับเพื่อนทีมคุณอำนวยที่รับผิดชอบพื้นที่เดียวกัน

        วันนี้ผมไม่ได้ไปร่วมกับครูแต้วที่ตำบลบางจาก  เพราะต้องออกไป ประสานเรื่องการจัดเวทีเรียนรู้สู่ชุมชนอินทรีย์  ตามยุทธศาสตร์พัฒนา จังหวัดนครศรีธรรมราช  ซึ่งพื้นที่ที่ผมรับผิดชอบปีนี้  6  หมู่บ้าน  คือ  หมู่ที่  2 , 6  ตำบลมะม่วงสองต้น  และ  หมู่ที่  1 , 2 , 3 , 5  ตำบลไชยมนตรี
        งานนี้ได้เริ่มลงโรง (โหมโรง) กันวันที่  14  มิถุนายน  2550  ที่ผ่านมา  จากการประชุมวางแผนการจัดเวทีของ  คุณเอื้อ – คุณอำนวย  ระดับอำเภอ และตำบล  โดยมี  หัวหน้าส่วนระดับอำเภอ    (คุณเอื้อ)     และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานระดับพื้นที่ของทุกหน่วยงาน (คุณอำนวย) เข้าร่วมประชุมจัดทำแผน
         งานของผมวันนี้คือ... ประสานงานกับหน่วยงานเครือข่าย  โดยการส่งเอกสารกำหนดการทำเวทีของแต่ละหมู่บ้าน ให้กับเพื่อน ทีมคุณอำนวยที่รับผิดชอบพื้นที่เดียวกัน  ทั้งเจ้าหน้าที่เกษตร  นักพัฒนาชุมชน  เจ้าหน้าที่สาธารณสุข  และที่สำคัญก็คือ  ประธาน ของคุณกิจ  และ  8  แกนนำของหมู่บ้าน  ในการหาคุณกิจมาเข้า ร่วมเวทีจัดการความรู้สู่ ชุมชนอินทรีย์ในครั้งนี้...ส่วนครูนงเมืองคอน    โทรมาแจ้งข่าวว่าวันนี้... ไม่ได้เข้าไปที่ตำบลบางจากเหมือนกัน แต่ไปร่วมประชุมกับภาคีเครือข่ายภาคประชาชน  และ  พอช.  ในการเตรียมงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัดนครศรีฯ เหมือนกัน  ครูนงบอกว่ากิจกรรมของภาคประชาชนสอดคล้อง กับการทำงานของ  กศน.  มาก หากเป็นแผนกลยุทธ์    ก็นับว่า เป็นโอกาสให้  กศน.  ในการดำเนินกิจกรรมในพื้นที่เชิงรุก ในการที่จะ เข้าไปส่งเสริม และสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้ของชุมชน  เมื่อมา ถึงจุดนี้ ผมคิดว่า  เหล่าบรรดาครูอาสาสมัครฯ  ครูศูนย์การ เรียนชุมชน  รวมทั้งคนของ  กศน.  น่าที่จะเข้าร่วมกิจกรรมกับเครือข่าย ภาคประชาชน  และ  พอช.  ในการที่จะดำเนินกิจกรรมส่งเสริมและ สนับสนุนชุมชนให้เกิดการเรียนรู้
        ตอนสาย ๆ  ก็นำน้อง นันทิชา  ธรรมชาติ  (น้องโม่ย)  และพี่  พิทยาภรณ์  พุดแก้ว  (พี่ละออง)  ออกประสานงานในพื้นที่ตำบล มะม่วงสองต้น  โดยเข้าร่วมประชุมการจัดทำแผนพัฒนา ขององค์การบริหารส่วนตำบลมะม่วงสองต้นด้วย  หลังจากนั้น  ก็เข้าไปที่โรงเรียนมะม่วงสองต้น พบกับรองผู้อำนวยการโรงเรียน เพื่อขอใช้สถานที่อาคารเรียนเป็นที่พบกลุ่มนักศึกษา และสำหรับเป็น ศูนย์การเรียนชุมชน  ซึ่งทางโรงเรียนรับปากเป็นอย่างดี  และบอกว่า นักเรียนในโรงเรียนจะได้ใช้บริการของ  กศน.  ด้วย  ที่สำคัญ รองผู้อำนวยการบอกว่าเป็นโอกาสดีที่  กศน. เข้ามา  เพราะคนในชุมชน สามารถที่จะเข้ามาเรียนรู้และใช้บริการของโรงเรียนมากขึ้นและทำ ให้ความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนกับโรงเรียนเพิ่มมากขึ้นด้วย
        ที่แน่ๆวันนี้ตกปากรับคำท่านรองผู้อำนวยการโรงเรียนถึงกิจกรรม พิเศษของศูนย์การเรียนชุมชนของ กศน. ที่จะจัดกิจกรรมการ ศึกษา ตามอัธยาศัย ให้กับเด็กในโรงเรียนงานนี้เห็นทีต้องรับบทหนัก เหมือนกัน  แต่ก็เป็นอีกหน้าที่หนึ่งครับที่ต้องทำ...
        ส่วนในช่วงบ่ายวันนี้...  ผมได้ประสานงานในพื้นที่  ตำบล ไชยมนตรี  ทั้ง  4  หมู่บ้าน   คือ  หมู่ที่  1 , 2 , 3 , และหมู่ที่ 5 ที่จะทเวทีจัดการความรู้สู่ชุมชนอินทรีย์ โดยประสานงาน ผ่าน ประธานของคุณกิจแกนนำหมู่บ้านคือ ผู้ใหญ่บ้าน  

หมายเลขบันทึก: 107163เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2007 09:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท