กาลเวลา...นราธิวาส


...กาลเวลา ความงดงาม ภาพ บรรยากาศ สายลม เป็นแค่ช่วงระยะเวลาหนี่งที่ผ่านไป...
กาลเวลา...นราธิวาสหลังจากนราธิวาสมา  4  ปี  วันนี้ได้กลับมาเยือนยังสถานที่ตรงนี้อีกครั้ง...

...กาลเวลา  ความงดงาม  ภาพ  บรรยากาศ  สายลม  เป็นแค่ช่วงระยะเวลาหนี่งที่ผ่านไป...

นราธิวาสวันนี้ ถ้าถามใครต่อหลายคน ทุกคนคงตอบและเห็นร่วมกันคื่อ  มันน่ากลัว ถามใคร ๆ ก็คงไม่อยากไปเที่ยว  (คงไม่มีใครบ้าที่จะเอาของตัวเองไปเสี่ยง)

               

               รถบัสที่ผมนั่ง เพื่อไปยังนราธิวาส  4  ปีก่อนเป็นอย่างไร วันนี้ก็ยังสภาพเดิม สีน้ำเงินพริ้มฟ้า  หน้าต่าง  ประตู  ขรุ ๆ  ขระๆ  จับด้วยสนิมที่เป็นเพื่อน  แต่เต็มใจบริการผู้คนที่ผ่านไปผ่านมาในทุกวี่ ทุกวัน  เหมือนกับเป็นหน้าที่ของมัน  ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง  หากแต่ผู้คนเท่านั้นที่เปลี่ยนแปลง  เปรียบดังวิถีชีวิตของมัน ในการใช้ชีวิตโลดแล่นอยู่บนเส้นทางเดินของมัน

               

              ...ระยะเวลา  2  ชั่วโมงในการเดินทาง  พยายามข่มใจตัวเองไม่ให้หลับ  ผมไม่เสียโอกาสที่จะเก็บเกี่ยวบรรยากาศรอบ ๆ ข้างทางของการเดินทาง เพราะนั้นคือ ประสบการณ์และความรู้อันยิ่งใหญ่สำหรับผม

               

              พยายามนึกย้อนภาพบรรยากาศใน 4 ปีก่อน แล้วบอกบวกกับภาพบรรยากาศที่สัมผัสในวันนี้...ทุก ๆ ระยะทาง  100  กว่ากิโลเมตร สลับกับวิถีชีวิตของชาวไทยพุทธ  มุสลิม

               

              วิถีชีวิต  วัฒนธรรม  บรรยากาศ  สายลม  ก็ยังคงสภาพเดิมของวันวาน  ยังคงเอกลักษณ์มลายูที่เป็นของตัวเอง  ที่ผสมผสานกันของวัฒนธรรมความเป็นไทยพุทธและมุสลิม  ที่ไม่ต้องการแบ่งแยก...

               

             ผมใช้ชีวิต  2  วัน กับอีก  1  คืน ลานตระเวนไปทั่วเมืองนราธิวาสพบกับผู้คน ทั้งยามค่ำคืนและกลางวัน ภาพบรรยากาศและไออุ่น ยังคงเหมือนเดิม  คอยต้อนรับทุกคนที่มาเยือน    ที่ตรงนี้ ตึกราบ้านช่องก็ยังคงเป็นเอกลักษณ์  ไม่เปลี่ยนแปลง 

           ท่ามกลางชีวิตของพวกเขาที่ย้ำกับตัวเองว่าต้องอยู่ต่อไปบนพื้นแผ่นดินแห่งนี้และ..

                                                                     

             รอคอย  สันติภาพ  ที่จะกลับมาอีกครั้ง   ตรงนี้ยังสะกิดใจตัวเอง ว่าต้องกลับไปเยือนมันอีก...                                                                                                                 นักเดินทาง
หมายเลขบันทึก: 106999เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2007 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ไม่ได้เจอนานเลยค่ะคุณทายุ ไปเที่ยวหรือค่ะ นราธิวาส เพื่อนบอกว่าสวยงามมาก โดยเฉพาะ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ....ขอให้จิตใจคนสวยงามเหมือนภูมิทัศน์น่ะค่ะ

ครับ ครูแอน

ไม่ได้เจอกันนาน แต่ผมก็ยังเข้ามาอ่านบล็อคของครู และคนอื่น ๆ

  • ใช่แล้วครับ  สำหรับผม ที่นี้ มันสวยงามมาก โดยเฉพาะวิถีชีวิต และวัฒนธรรม  ตอนนี้จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของที่แล้วครับ

-- ทา ยุ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท