ความรู้สึกและการกระทำ 1


ตระหนักและยอมรับต่อความรู้สึกที่เกิดขึ้นตามที่มันเป็น

          สิ่งที่จะผมกล่าวต่อไปนี้เป็นหลักการเกี่ยวกับความรู้สึกและการกระทำ  ซึ่งเป็นสิ่งที่เราพบในชีวิตประจำวัน เพียงแต่ไม่ได้สังเกตอย่างจริงจังว่าทั้งสองส่วนนี้มีความสัมพันธ์ต่อกันอย่างไร  ผมอยากให้อ่านและค่อยๆ พิจารณาตาม เนื่องจากจะเป็นพื้นฐานในการปฏิบัติและแก้ไขปัญหาต่างๆ  

           หลักการในแง่ของความรู้สึกข้อแรก  คือ  อารมณ์ความรู้สึกเป็นสิ่งที่ตั้งใจควบคุมบังคับโดยตรงไม่ได้   เราไม่อาจบังคับให้ตัวเองรู้สึกตามต้องการได้   หากเราควบคุมความรู้สึกได้   ทุกคนคงทำให้ตัวเองมีแต่ความรู้สึกดีๆ อยู่ตลอด  แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าหากรู้สึกโกรธ หงุดหงิด  ขึ้นมา ก็จะเป็นอย่างนั้นไปตลอด  เราทำให้ความรู้สึกนี้เบาบางลงได้โดยวิธีการทางอ้อม ซึ่งจะกล่าวถึงต่อไป 

            หลักการข้อที่สองคือ  จงตระหนักและยอมรับต่อความรู้สึกที่เกิดขึ้นตามที่มันเป็น ไม่ต้องพยายามปฏิเสธ หรือบิดเบือน ในเมื่อความรู้สึกที่เกิดขึ้นนั้นเป็นอะไรที่เราควบคุมไม่ได้   คงไม่มีใครที่อยากจะมีความรู้สึกที่ไม่ดี รวมทั้งตัวเราเองด้วยเหมือนกัน

          สิ่งสำคัญประการแรกคือ  การตระหนักรู้ว่าเรากำลังมีอารมณ์ความรู้สึกอย่างไร เนื่องจากเรามักทำอะไรออกไปตามความเคยชิน จนลืมที่จะมาสนใจว่าตนเองรู้สึกจริงๆ อย่างไร    หากความรู้สึกที่มีเป็นด้านลบ เช่น โกรธ เกลียด  ขี้เกียจ อิจฉา  ก็ยอมรับอย่างที่มันเป็น เพราะมันเป็นความจริง และเราบังคับไม่ได้    การมีความรู้สึกเช่นนี้มิได้หมายความว่าเราเป็นคนเลว หรือแย่มาก    ถ้าเราเกิดความรู้สึกอิจฉาขึ้น ไม่จำเป็นที่จะต้องรู้สึกผิด    แต่ถ้ารู้สึกผิดก็ไม่เป็นไร  ขอเพียงให้รู้ถึงอารมณ์ของตัวเองจริงๆ ว่าเป็นอย่างไร และลองคิดดูว่าอารมณ์ที่เกิดขึ้นนี้ช่วยเตือนหรือให้บทเรียนอะไรแก่เราได้บ้าง    ถ้ารู้สึกกังวลก่อนสอบสัมภาษณ์สมัครงาน ก็อาจต้องเตรียมตัวให้พร้อม ฝึกซ้อมการสัมภาษณ์   แทนที่จะเสียเวลาไปกับการปฏิเสธ หรือเก็บกดความรู้สึกนี้     ถ้ารู้สึกน้อยใจที่หัวหน้างานไม่ส่งเสริม   ก็อาจต้องพูดคุยปรึกษากับเพื่อนฝูงหรืออาจจะกับตัวหัวหน้าเองก็ได้ ว่าเรามีจุดบกพร่องหรือควรปรับปรุงตรงไหน

ความรู้สึกและการกระทำ 2
ความรู้สึกและการกระทำ 3

หมายเลขบันทึก: 106893เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2007 08:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ อาจารย์หมอมาโนช

อาจารย์อธิบายเรื่องอารมณ์และความรู้สึกให้เข้าใจง่ายดีจังค่ะ   ให้แง่คิดดีด้วย    ดิฉันอ่านวนอยู่ 3 รอบทั้งสองบันทึก  จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่งง  : )  แต่มีคำถามอยากเรียนถามอาจารย์นิดนะคะ 

  • อารมณ์ กับ ความรู้สึก เป็นคนละอย่างกันใช่หรือไม่คะ    และมีส่วนคล้ายกันด้วยใช่หรือไม่คะ
  • ถ้าเป็นคนละอย่างกัน เป็นไปได้หรือไม่คะ  ว่า ความรู้สึก  จะควบคุมง่ายกว่าอารมณ์ 

เอ่อ...โปรดอย่าให้เป็นภาระในการตอบนะคะ  ให้อาจารย์สะดวกใจนะคะ  : )

อารมณ์ความรู้สึกเป็นสิ่งที่ตั้งใจควบคุมบังคับโดยตรงไม่ได้  

จงตระหนักและยอมรับต่อความรู้สึกที่เกิดขึ้นตามที่มันเป็น

เห็นด้วยตามนี้ค่ะ

เราควบคุมอะไรได้เพียงแค่บางอย่าง และ หลายๆๆอย่างเราก็ควบคุมไม่ได้ค่ะ

เราได้แต่เพียงดู เพียงเห็น รับรู้ ค่ะ

และ สำคัญมากค่ะ คือ การไม่ผลักไส ไม่ปฏิเสธ

แต่เปลี่ยนเป็น รับรู้ เข้าใจ ยอมรับและดูแล

และเห็นด้วยนะคะ ว่าถ้ายังทำไม่ได้ ยังยอมรับไม่ได้

ก็ให้รู้ว่าเรายังยอมรับไม่ได้

เป็นอย่างไรก็เห็นอย่างนั้น นี่คือจุดเริ่มต้นแห่งความกรุณาค่ะ ^__^

ขอบคุณอาจารย์นะคะ สำหรับบทความดีๆๆค่ะ

 

เอาไปประยุกต์กับการบำบัดโรคย้ำคิดย้ำทำด้วยตนเองได้เป็นอย่างดี ขอบพระคุณ คุณหมอครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท