เล่าสู่ที่ประชุมคณบดี:ใช้เครื่องมือ KM (1) ภาควิชาพยาธิ ม.อ.(ตอนที่ 2)


ได้ครบทั้ง 3 ส่วน คือ งาน คน องค์กร

จากที่เล่าเรื่องไปแล้วตอนที่แล้ว(ที่นี่) วันนี้มาอ่านตอนที่ 2 กันนะคะ   อ.ปารมีเล่าต่อว่าหลังจากจับสองค่ายมาเจอกัน โดยไม่บอกให้สมาชิกรู้ว่าเราจะทำ KM นำเสนอผ่านรูปแบบการทำโครงการพัฒนางาน ทางภาควิชาเริ่มต้นจากการอบรมให้ความรู้ เรื่อง "วิธีคิดโครงการพัฒนางาน" "การถ่ายทอดความคิดมาเป็นโครงการ"  โดยจัดพี่เลี้ยงโครงการให้สำหรับทีมที่เข้าร่วมทีมนัดคุยกันทบทวนกระบวนงานนำมาเขียนเป็นโครงการ เป็นไปโดยธรรมชาติคนในภาควิชามีโอกาสเจอกันคุยกันร่วมคิดแก้ปัญหาในงานร่วมกันการคิดใหม่เพื่อการบริการที่ดีขึ้นและแน่นอนในระหว่างทางของการทำโครงการเกิดบรรยากาศของการค้นคว้า พูดคุย ปรึกษาหารือพี่เลี้ยง คุยกันหาวิธีที่ลงตัวระหว่างงานที่ต้องเกี่ยวข้องเชื่อมโยง(เหมือนการบ่มเพาะต้นทุนความสัมพันธ์ในภาควิชา)โอกาสนี้เองภาควิชาใช้ช่องทางการสื่อสารผ่านทางบันทึกใน blog(gotoknow.org) ผลที่ได้จากการทำได้ครบทั้ง 3 ส่วน งาน คน องค์กร บรรยากาศที่เกิดขึ้นคือการทำงานเป็นทีม ผู้เข้าร่วมโครงการมีทักษะการนำเสนอทักษะการเขียนเพิ่มขึ้น เกิดความสนุกในการพัฒนางานในโครงการที่ตนเองได้มีส่วนร่วมคิดตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ แทนการสานต่อความคิดแบบ top down ผู้คนเข้าใจกันมากขึ้นเกิดเป็นความเชื่อมั่นในตนเองมากขึ้น ทั้งนี้มีโอกาสได้นำเสนอโครงการในเวทีที่ใหญ่ขึ้น  ในส่วนของคน ได้ค้นพบภาวะผู้นำในตัวเองทั้งพี่เลี้ยงและคุณกิจหน้างาน ที่เดิมก็มีอยู่แต่ซ่อนเร้นไม่ได้ดึงออกมาใช้พี่เลี้ยงได้พัฒนาทักษะการสอนแนะการวางแผนโดยการลงมือปฏิบัติให้คำแนะนำจริงที่ได้กับงานคือคุณภาพการบริการที่ได้จากการพัฒนางานเกิดการข้ามเขตการทำงานข้ามหน่วยข้ามภารกิจสู่เป้าหมายเดียวกัน สำหรับองค์กรรับเต็มๆคือบุคลากรเข้มแข็งองค์กรเข้มแข็ง งานได้ผลคนเป็นสุข

หมายเลขบันทึก: 106786เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2007 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีคะ พี่เมตตา

เป็นโครงการที่ดีมากจริงๆ คะ ที่สร้างบรรยากาศการร่วมคิด ร่วมทำ ดึงศักยภาพของคนในองค์กรมาใช้อย่างเต็มศักยภาพ ทำให้พัฒนาทั้งคน พัฒนาทั้งงานและพัฒนาองค์กร สุดยอดไปเลยคะ

ขอบคุณพี่เมตตามากที่นำมาเล่าสู่กันฟัง ที่ทำให้ทราบถึงวิธีการ และผลที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน จนเกิดแรงบันดาลใจที่จะนำไปถ่ายทอดเพื่อนๆ จึงขออนุญาตพี่เมตตานำเรื่องเล่านี้ไปแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ และนำไปประยุกต์ใช้ต่อนะคะ ขอบพระคุณมากคะ

  • อยากได้แบบนี้ค่ะ ได้ครบทั้ง 3 ส่วน งาน คน องค์กร 
  • สุดยอดขององค์กร
น้องเมย์ พี่อัมพร คะติดตามตอนต่อไปนะคะ...มีอีก 2 ตอนจะจบค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท