เกษตรนครสานต่อ KM แก้จนเมืองคอน 400 หมู่บ้าน


เพื่อเป้าหมายที่จะกระตุ้นให้เกิดการเกาะกลุ่มกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อความเข้มแข็งต่อสู้กับความยากจน อันเป็นหัวปลาใหญ่ที่ท่านผู้ว่า ฯ วิชม ทองสงค์ ท่านอยากให้ชุมชนเดินไปถึง

         พี่เกรียงไกร  เลขาพันธ์ แจ้งผมว่าจะจัด KM  วิทยากรกระบวนการ  ถ้าพอมีเวลาให้ช่วยด้วย  โดยบุคคลเป้าหมายเป็น เกษตรอำเภอ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร   ผู้รับผิดชอบงานส่งเสริมการเษตรในตำบลต่าง ๆ ในจำนวน 400 หมู่บ้านเป้าหมายซึ่งรับช่วงกิจกรรมต่อมาจาก กศน. ตามกลยุทธ์การบูรณาการหน่วยงานของท่านผู้ว่า ฯ วิชม ทองสงค์  คุณเอื้อของเมืองนครฯ   ซึ่งจะจัดสัมมนาในวันที 25-26 มิถุนายน 2550  โดยจัดเป็น 2 รุ่น ๆ ละ 1 วัน   ผมเหมือนรู้ล่วงหน้าว่าวันแรกคงมาร่วมไม่ได้  แต่ขอมาในวันที่สอง ของการสัมมนา  และก็มาไม่ได้จริง ๆ เพราะผมต้องแก้ปัญหาเรื่องระบบเครือข่ายทั้งอินเตอร์เนต และระบบเครือข่ายภายในล่ม

         ย้อนรอยถอยหลัง ในกลยุทธ์ของท่านผู้ว่า ฯ วิชม  ทองสงค์  คุณเอื้อแห่งเมืองนคร  ท่านวางกลยุทธ์การจัดการแก้จนเมืองนครโดยให้ทุกหน่วยงานได้ช่วยกันรับผิดชอบร่วมในลักษณะการบูรณาการ  ตามบทบาทหน้าที่ของหน่วยงาน  โดยเริ่มนับการเดินก้าวแรกกับหน่วยงานปกครองจัดเก็บข้อมูลในหมู่บ้านเป้าหมาย  โดยมีเครือข่ายยมนาภาคประชาชนเป็นที่ปรึกษา  ดำเนินการ  1 ปี  ส่งไม้ต่อให้  กศน. ดำเนินการจัดทำแผนแก้จนชุมชนหมู่บ้าน  โดยใช้กระบวนการ KM เป็นเครื่องมือ 
         มาถึงไม้ผลัดที่ 3  เกษตรเป็นผู้รับไม้วิ่งต่อ  ถึงวันนี้จึงจัดสัมมนาวง KM เพื่อเสริมสร้างค้นหาองค์ความรู้ในการดำเนินการ กับ 400 หมู่บ้านที่ได้รับการส่งมอบ  เพื่อเป้าหมายที่จะกระตุ้นให้เกิดการเกาะกลุ่มกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อความเข้มแข็งต่อสู้กับความยากจน  อันเป็นหัวปลาใหญ่ที่ท่านผู้ว่า ฯ วิชม ทองสงค์  ท่านอยากให้ชุมชนเดินไปถึง

          ผมมาร่วมได้วันนี้ 26 มิถุนายน 2550  เดินทางถึงสถานที่สัมมนา  เป็นสถานที่เงียบสงบที่พี่เกรียงไกรเลือกไว้เหมาะสมดีจริง ๆ พี่เกรียงไกร  จับไมค์อยู่พูดจบผมได้เจอพี่เกรียงไกร  ยิงคำถามใส่ผมทันที  "ทำไมเมื่อวานไม่มา"  ผมยิ้มแทนคำตอบครับเพราะง่ายดี

          สักพักท่านเกษตรจังหวัด ท่านสุทิน ศรีเผด็จ คุณเอื้อของเมืองคอนอีกท่านหนึ่งที่มีหัวใจใส่  KM พบปะกับผู้เข้าร่วมสัมมนาสั้น ๆ แต่ได้ความหมายเหมือนกับต้นบันทึกนี้ครับ  และท่านจริงจังกับกระบวนการ KM  ย้ำเสมอทุกครั้งให้ทุกคนใช้เป็นเครื่องมือในการทำงานเมื่อมีโอกาส

 -

ฟัง นโยบายคุณเอื้อ

           หลังจากนั้น  แบ่งกลุ่มเพื่อการเรียนรู้  โดยใบงานที่กำหนดนั้น  สามารถแปรเป็นหัวปลาได้คือ เพื่อค้นหาองค์ความรู้จากในตัวนักวิชาการที่ผ่านมาเป็นวิทยากรกระบวนการกันมานาน  ให้ช่วยกันแลกเปลี่ยนสกัดองค์ความรู้ออกมาเพื่อให้รู้ว่าการเป็นวิทยากรกระบวนการนั้น มีหน้าที่อย่างไร  คุณสมบัติเป็นอย่างไร  และลองวางผังกระบวนการกันดูว่าเมื่อลงพื้นที่ไปในหมู่บ้านเป้าหมาย ควรจะดำเนินการอย่างไร  เมื่อใช้กระบวนการ km โดยนำประสบการณ์ที่เคยปฏิบัติมาแล้วมาเล่าแลกเปลี่ยน แล้วสรุปเป็นองค์ความรู้เพื่อบันทึกนำไปปรับใช้ 

-

-
-
-
-
ได้เวลาอันสมควรทุกกลุ่ม  นำองค์ความรู้ที่สกัดได้จากในวงของตนเอง  นำขึ้นเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนกันระหว่างกลุ่มอีกครั้ง
กิจกรรมครั้งนี้คงต้องขอยืมใช้  ประโยคของ คุณน้อง "สิงห์ป่าสัก"  มาใช้หน่อยนะครับ  บทบาทผมคือ "คุณอำนวยอาสา"    ครับ
คำสำคัญ (Tags): #km แก้จนเมืองคอน
หมายเลขบันทึก: 106602เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2007 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • หวัดดีตอนเช้า ครับพี่บ่าว
  • ??? ทำอย่างไร ให้ผมมีโอกาส ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์ ที่ นครฯสักครั้ง ครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ น้องบ่าวหนุ่มร้อยเกาะ

เป็นไปได้วันที่ 13 ก.ค.50 มาร่วมเปิดโรงเรียนคุณอำนวยด้วยซิครับ ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลมหาราชครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท