ตลาดน้ำอัมพวา


ตลาดน้ำยามเย็น
ตลาดน้ำที่ไหน ๆ ก็ติดตลาดกันแต่ตอนเช้าทั้งนั้น   แต่ที่ตลาดน้ำอัมพวาเขาเรียกว่าเป็น "ตลาดน้ำยามเย็น" ที่เริ่มติดตลาดเอาตอนบ่ายสี่โมงไปยันค่ำ ขับรถสบาย ๆ จากกรุงเทพไปชั่วโมงเศษก็ถึงแล้ว  ที่นี่นอกจากจะมีอาหารสารพัดให้เลือกชิมแล้วยังมีบรรยากาศห้องแถวเรือนไม้สองฟากคลองของเก่าแก่ให้ได้ย้อนอดีตกลับไปชื่นชมกันด้วย

ตลาดน้ำอัมพวาอยู่ในเขตจังหวัด สมุทรสงคราม ฟังดูอาจรู้สึกว่าไกลแต่ใช้เวลาขับรถไปราวชั่วโมงนิด ๆ ก็ถึงแล้ว รถติดอยู่ในกรุงเทพชั่วโมงนึงยังไปไม่ถึงไหนเลย

ถ้าใช้ทางด่วนมาก็ให้วิ่งตามป้ายไป ดาวคะนอง ไปจนข้ามสะพานพระรามเก้า ข้ามสะพานมาแล้วก็ให้วิ่งลงทางด่วนตามป้าย “สมุทรสาคร” ถนนที่ลงมาก็คือถนนพระรามที่ 2 หรือที่รู้จักกันว่าถนนธนบุรี-ปากท่อ เส้นทางหลักที่หลายคนใช้ไปเที่ยวหัวหิน-ชะอำกันจนคุ้นเคยดี เดี๋ยวนี้ถนนทำเสร็จกว้างขวางดีแล้วแม้จะไม่เรียบกริบอย่างที่ถนนใหม่ ๆ น่าจะเป็นก็เถอะ

หรือจะมาทางถนนวงแหวนตะวันตกก็ได้ ก็เลี้ยวมาเข้าถนนพระรามที่ 2 ทิศที่มุ่งหน้าไป “สมุทรสาคร” เหมือนกัน เลยจากสมุทรสาครไปก็จะถึงสมุทรสงครามอีกทีขับรถไปตามถนนพระรามที่ 2 สบาย ๆ พอถึงราวหลัก กม.ที่ 62 ก็เตรียมชิดซ้ายเข้าทางขนาน เพราะตัวเมืองจะอยู่ทางขวามือ แต่จะมีสะพานลอยพาตีโค้งข้ามไปเข้าทางขนานมาแล้ว อย่าเผลอขับเพลินตรงไปเรื่อย เพราะจะต้องเลี้ยวซ้ายขึ้นสะพานเข้าเมืองกันอีกทีด้วย

ส่วนถ้าใครจะแวะตลาดน้ำอัมพวาตอนขากลับเข้ากรุงเทพ พอเข้าสายธนบุรี-ปากท่อมาแล้ว  เลยมาหน่อยก็มาเลี้ยวซ้ายเข้ามาที่ตัวจังหวัดสมุทรสงครามกันได้เลยลงสะพานมาแล้ว  วิ่งตรงมาจะเจอสามแยกข้างหน้า (หัวมุมเป็นแบงก์ไทยพาณิชย์) ก็ เลี้ยวขวา มาตรงมาหน่อยจะเจอวัดป้อมแก้ว ก็ โค้งซ้าย ตามทางไปเลยมานิดเดียวมีอีกแยกแล้ว พอข้ามทางรถไฟปุ๊บก็ เลี้ยวขวา ตามป้าย "อุทยาน ร.2" ไป (ตลาดอยู่ใกล้ๆ กับอุทยาน ร. 2)

สามแยกข้างหน้า เลี้ยวซ้าย ผ่านตลอดมาเลย ถ้าเอาให้ชัวร์ก็ดูป้ายทางบอกว่าไป "อุทยาน ร.2"   ถนนที่เลี้ยวเข้ามานี้คือ ทางหลวงหมายเลข 325 จากนี้ไปก็ตรงไปตามทางอย่างเดียวเลยจนมาเจอสามแยกรูปตัววายก็ค่อยแยกซ้ายเข้าไปทาง อ.อัมพวา ไม่ต้องกลัวขับเพลินเลยไปเพราะจะมีไฟจราจรดักอยู่

ขับเข้าไปสักหนึ่งกิโลเมตรจะเจอแบงก์นครหลวงไทยอยู่ทางซ้าย จะเลี้ยวซ้ายเข้ามา แล้วมาเลี้ยวซ้ายหน้าแบงก์ออมสินอีกทีไปจอดที่แถว สภ.อ.อัมพวาก็ได้ (เหมาะสำหรับคนรักรถห่วงรถเพราะจอดหน้าโรงพัก) แต่ที่ทางไม่กว้างขวางนัก  อาจหาที่จอดยากถ้ามาช่วงเย็นไปแล้วถ้าให้ดีพอเจอแบงก์แล้วยังไม่ต้องเลี้ยว  ให้ตรงต่อไปข้ามสะพาน พอลงมาปุ๊บก็เลี้ยวซ้ายเข้าไปจอดใน "วัดอัมพวัน" เลย ที่จอดรถกว้างขวาง สะดวกสบายมากจอดรถกันแล้วก็เดินย้อนมา ใกล้ ๆ กับที่แจกบัตรจอดรถ  จะมีทางเดินเข้าตลาด

อาหารการกินแสนถูกเพียงจานละ 10 บาท 15 บาท ที่สำคัญแม่ค้าแม่ขายจะพายเรือมาจอดให้คุณเกาะตลิ่งสั่งขึ้นมาชิมกัน และความที่เป็นตลาดเย็นอย่างนี้ก็เลยมีกิจกรรมล่องเรือไปชมหิ่งห้อยตัวน้อยส่องแส่งวับแว่บกันอีกด้วย เก๋ไก๋ไม่เหมือนใครเลยทีเดียว แต่ถ้าสนใจจะไปเที่ยวกันอย่าลืมว่า ตลาดมีเฉพาะ ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เท่านั้น 

เดินเข้ามานิดเจออาคารหลังนี้ทางขวามือ ก็เข้าประตูมาเลยเข้ามาจะเจอตู้ขายตั๋วรถสารพัดสายดูละลานตา  ไม่ต้องเดินไปไหนอีก เข้ามาแล้วตู้ขายตั๋วรถไปตลาดน้ำอัมพวาอยู่ที่ช่องเบอร์ 2 ตรงข้างประตูนี่เอง  ค่ารถคนละ 80 บาท

รถที่ไปจะเป็นรถกรุงเทพ-ดำเนินสะดวก  หรือที่เรียกว่าสาย 996  จอดรถอยู่ที่ช่องเบอร์ 2 หลังตู้ขายตั๋วนี่เองรถจะวิ่งออกจากสายใต้ไปตามถนนบรมราชชนนี  เลี้ยวซ้ายเข้าถนนกาญจนาภิเษก  แล้วไปเลี้ยวขวาเข้าถนนพระรามที่ 2 (ธนบุรี-ปากท่อ)  ผ่านตัวเมืองสมุทรสงครามไปที่อำเภออัมพวา 

พอถึงแล้วรถจะจอดให้ลงตรงหน้า ธ.นครหลวงไทย  ไม่ต้องกลัวเลยเพราะคนรถจะประกาศว่าถึงอัมพวาแล้ว ลงรถแล้วก็เดินเข้าซอยข้างธนาคารมาเลยเดินมานิดเดียวพอถึงแยกหน้า ธ.ออมสินก็เลี้ยวขวามา  แถวนั้นก็จะเห็นแผงร้านค้าเรียงรายกันเต็มสองข้างทางไปแล้ว

ส่วนขากลับก็มารอขึ้นรถที่จุดเดิมที่ลง  เพียงแต่ข้ามถนนมาอีกฝั่ง
รถจะมีมาทุก 40 นาที  เที่ยวสุดท้ายออกจากดำเนินสะดวกตอน 18.30 น.  แล้วจะมาผ่านที่อัมพวาตอนประมาณ 18.50 น.
แต่ตอนที่ไปสำรวจเจอรถวิ่งผ่านมาแล้วเลยไป ไม่ได้แวะจอดรับ สงสัยคนจะเต็มมาตั้งแต่ต้นทางแล้ว เพราะงั้นต้องเตรียมแผนสำรองไว้ ไม่งั้นงานนี้อาจต้องนอนโฮมสเตย์ที่อัมพวาแบบไม่ได้ตั้งใจไป

ถ้ามีรถสองแถวสาย แม่กลอง-อัมพวา ผ่านมาก็โดดขึ้นมาลงที สุดสายในตัวเมืองกันเลย  สองแถวจะมาจอดที่ท่ารถหน้า ธ.นครหลวงไทย (อีกแล้ว) ค่ารถคนละ 7 บาทใกล้ ๆ กันจะมีคิวรถตู้ไปอนุสาวรีย์ชัย-หมอชิต2 จอดรออยู่  ในรูปจะเห็นคิวสองแถวอยู่ข้างหน้า เพราะงั้นพอลงรถแล้วก็เดินย้อนกลับมานิด

คำสำคัญ (Tags): #ประสบการณ์
หมายเลขบันทึก: 106465เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2007 14:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 00:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท