Logistics


การส่งกำลังสนับสนุน หรือการขนส่งบำรุงกำลัง ได้เริ่มต้นในวงการทหาร ซึ่งปัจจุบันได้ถูกนำมาประยุกต์ใช้กับระบบธุรกิจ มากมาย ซึ่งถือว่าเป็นกระบวนการสำคัญที่เกี่ยวข้องกับ การบริหารสินค้าคงคลัง การกำหนดจุดกระจายสินค้าและที่ตั้งโรงงานที่ เหมาะสม การจัดการขนส่ง การกำหนดปริมาณสินค้าที่จะขนส่ง และการบริการลูกค้าก่อนและหลังการขาย วัตถุประสงค์ของงาน Logistics ทำให้เกิดความพึงพอใจของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ด้วยการส่งมอบสินค้าและให้บริการได้ถูกต้องทั้งคุณภาพ ปริมาณ ถูกสถานที่ ในเวลาที่ต้องการ และจะต้องมีต้นทุนรวมต่ำที่สุดเพราะฉะนั้น Logistics Management ก็คือ การบริหารงาน Logistics ให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว ซึ่ง วัตถุประสงค์หลักของงาน Logistics คือ มีต้นทุนทางด้าน Logistics ต่ำที่สุด ในขณะที่มี Service Level ในระดับที่สูง

งานด้าน Logistics ควรจะทำความเข้าใจในเบื้องต้นกับปัญหาที่เรามักจะพบเจอใน ชีวิตประจำวันของเราดังนี้ ปกติ เราคงเคยไปซื้อสินค้า แล้วพบว่า สินค้าที่ได้พบบนชั้นเก่า ชำรุด หรือไม่ตรงกับที่ได้ทำการส่งเสริมการขาย เอาไว้ เช่นลด แลก แจก แถม หรือบางครั้งอาจพบว่าสินค้าที่ต้องการ หมดไปจากชั้นวางสินค้า ซึ่งถ้าสินค้านั้นเป็นสินค้าทั่ว ๆ ไป ก็ คงจะมีการซื้อสินค้ายี่ห้ออื่นแทน หรือไม่ก็เปลี่ยนสถานที่ซื้อทั้งหมดนี้ เกิดจากการบริหารงานทางด้าน Logistics ที่ควรอย่างยิ่งที่ต้องได้รับการปรับปรุง ซึ่งส่วนนี้จะมีผลต่อระดับ การบริการ (Service Level)และความพึงพอใจของลูกค้าด้วย (Customer Satisfaction)

บทบาทของงาน Logistics ในองค์กร ในปัจจุบันนี้ การบริหารงานด้าน Logistics ที่มีประสิทธิภาพ เป็นส่วนสำคัญที่จะปรับปรุงให้มีอัตราการทำกำไรเพิ่มขึ้น รวมถึงความสามารถในการแข่งขันของกิจการที่ดีขึ้นด้วย ทั้งนี้ได้รับผลมาจากการมีแรงขับจากตลาด ที่เป็น Marketing concept หรือที่เรามักจะดูจากตลาดเป็นสำคัญในการแข่งขันนั่นเอง ดังนั้นบาทบาทของงาน Logistics ก็คือการเป็นหน่วย สนับสนุนงานด้านการตลาด

หมายเลขบันทึก: 106456เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2007 13:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท