ครอบครัว KM


ผมได้พูดกับพ่อว่าอยากเห็นทุกคนในบ้านใช้ Blog บอกเล่าเรื่องราวที่ต่างคนต่างไปประสบพบเจอกันมา เพราะพี่ ๆ น้อง ๆ แต่ละคนล้วนอยู่กันคนละที่ และไม่ค่อยได้พบเจอกัน แต่ขอให้พ่อเป็นคนบอกและชวนลูก ๆ เอง (น่าจะดีกว่า) ซึ่งพ่อก็เห็นดีเห็นงาม รวมถึงได้ดำเนินการจริง ๆ

     วันนี้ช่วงบ่าย ๆ ผมได้ Connect Internet แล้วเปิดเข้ามาที่ Gotoknow.org ก็พบว่าป้าของน้องเดม ซึ่งเป็นพี่สาวคนเดียวของผม ที่ทำงานส่วนตัวอยู่ที่ภูเก็ต ได้เข้ามาตอบ Blog ไว้ที่ Blog ของพ่อ ในบันทึก Blog ไม่ใช่ Box ว่า “พ่อเป็นคนน่ารักเสมอ เป็นผู้ใหญ่ร่วมสมัย มีอะไรหลายอย่างที่พ่อปลูกไว้ อยู่ในตัวลูกๆ เป็นสิ่งที่ภูมิใจเสมอ และสัญญาว่าจะสละเวลาเล็กๆ เขียนเกร็ดและผลึกความคิดให้คุณพ่อและเพื่อนๆ อ่านค่ะ”

     และที่ Blog ของผม ในบันทึก พ่อผมมี Blog เองแล้ว ว่า “ใหญ่ น้องรัก  พี่ภูมิใจในตัวคุณพ่อและน้องๆ เสมอ พี่อาจจะมีเวลาให้กับทุกๆ คนน้อยกว่าใคร เพราะภารกิจการงานที่รัดตัวมากมาย และเป็นคนที่ต้องเดินทางอยู่เสมอๆ แม้จะเลือกย้ายจากพัทยา มาภูเก็ตแล้ว ก็ยังหาซอกเวลาเล็กๆ กลับบ้านไม่ได้ ได้แต่คุยกับคุณพ่อทางโทรศัทพ์ สัญญาว่าจะกล่อมเกลาความคิดและประสบการณ์ให้อ่านกันนะคะ  ... จากคุณป้าน้อง Dame, น้อง Best และน้องขิง ค่ะ”

     ทำให้เรื่องที่ผมได้พูดกับพ่อ เรื่องเป็นความจริงขึ้น คืออยากเห็นทุกคนในบ้านใช้ Blog บอกเล่าเรื่องราวที่ต่างคนต่างไปประสบพบเจอกันมา เพราะพี่ ๆ น้อง ๆ แต่ละคนล้วนอยู่กันคนละที่ และไม่ค่อยได้พบเจอกัน แต่ขอให้พ่อเป็นคนบอกและชวนลูก ๆ เอง (น่าจะดีกว่า) ซึ่งพ่อก็เห็นดีเห็นงาม รวมถึงได้ดำเนินการจริง ๆ

     พี่สาว (อร) คนนี้ก็ชอบที่จะขีด ๆ เขียน ไม่เบาเหมือนกัน มีร่องรอยการบันทึกไว้เยอะในสมุดบันทึกเก่า ๆ ที่บ้าน ฉะนั้นผมเห็นทางว่าพี่เขาชอบแน่ จึงได้ส่งเมล์ไปหาด้วยข้อความนี้ครับ

     ถึง พี่อร

    ในระบบ Blog จะเป็นการเขียนบันทึกประจำวันถึงเรื่องราวที่ได้ความรู้จากการปฏิบัติ (Tacit Knowlede) ทำอะไรได้ผลอย่างไรมีข้อคิด หรือเกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย อะไรก็เขียนบอกเล่าออกมา ไม่ต้องเป็นวิชาการมาก แต่หากจะอ้างถึงอะไร ใคร ต้องชัดเจนเป็นการให้เกียรติเขา

    ที่สำคัญอะไรที่เป็นเชิงลบ จะไม่นิยมเขียนออกมา หากจะเขียนต้องเปลี่ยนเป็นเชิงบวก อย่างเรื่อง เกลือช่วยทำให้หวาน นี่เป็น (Tacit Knowlede) ที่คิดว่าชัดเจน พอเป็นตัวอย่างให้พี่นึกได้

    ลองศึกษาวิธีการใช้ได้ที่ http://gotoknow.org/help ใน Topic นี้ก่อน ประเด็นอื่น ๆ ก็ค่อย ๆ ดูไป
          บล็อกคืออะไร
          สร้างบล็อก สร้างบันทึก แก้ไขบันทึก
          หลักการเขียนบล็อก (Blogger's Code of Ethics)
          ใส่รูปถ่ายในบล็อก
          การแก้ไขบล็อก
          เมื่อลืมรหัสผ่าน (Password) จะต้องทำอย่างไร

     หากสงสัยอะไรก็อ่านได้ที่หน้า Web ของ สคส. จะมีบทความให้อ่าน หรือจะดูแนวจาก Blog ของ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช และ Blog ของ ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืด GotoKnow แต่ยังไงก็แล้วแต่ควรเขียนแนวของเราเอง จะเกิดความสุขกว่า

     และด้วยความภาคภูมิใจก็ขอโม้ติดปลายไปสักนิดว่า เมื่อเดือน ต.ค. 2548 ได้รับคัดเลือกให้เป็นคุณอำนวย (KF) ยอดเยี่ยมแห่งเดือน (ก.ย.2548) พร้อม ๆ ทั้งได้รับเชิญให้ไปประชุม KM Forum 2 ที่ สคส. จัดขึ้น ในช่วง 1-2 ธันวาคม 2548 ที่ผ่านมา ณ กทม. พอกลับมาในเดือนนี้ สคส. ก็ประกาศให้เป็นผู้ได้รับรางวัลสุดคนึงประจำเดือน (พ.ย.2548) และให้เขียนบทความเรื่อง “After Action Review: งานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ 2 (AAR: KM Forum 2)” เพื่อตีพิมพ์ในวารสารของ สคส. ได้ส่งไปให้แล้ว และคาดว่าจะออกปลายเดือนนี้ ติดตามดูได้ที่หน้า web ของ สคส.ครับ

     รักและเคารพ
         ใหญ่

หมายเลขบันทึก: 10622เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2005 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ผมว่าถ้า สคส. มีรางวัลครอบครัว KM ยอดเยี่ยมแห่งปี คุณชายขอบ ต้องได้รับอีก 1 รางวัลแน่นอน สถาบันครอบครัวเป็นสถาบันที่เล็กและมีพลังขับเคลื่อนที่สำคัญต่อวิถีชีวิตของคนสังคมและประเทศ (ขอปรบมือให้ครับ)
    ขอบคุณ คุณบอย ที่ได้เข้ามา ลปรร.ด้วยครับ เห็นด้วยที่บอกว่า "สถาบันครอบครัวเป็นสถาบันที่เล็กและมีพลังขับเคลื่อนที่สำคัญต่อวิถีชีวิตของคนสังคมและประเทศ" เราควรจะได้เริ่มที่หน่วยเล็ก ๆ แต่มีพลังนี้ครับ ส่วนรางวัลก็เป็นเครื่องมือสร้างแรงใจ ผมเห็นว่าควรจะได้กระจาย ๆ ไปครับ ผมและทีมงานกำลังวางแผนในการเป็น "ผู้ให้" ในส่วนนี้บ้าง ได้ข้อสรุปอย่างไรแล้วจะมาบันทึกไว้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท