การถ่ายทอดความรู้ด้านไฟฟ้า


การบรรยาย ถ่ายทอดถวามรู้ในที่ทำงาน

   ในฐานะที่เป็นพนักงานคนหนึ่งขององค์กร ที่ทำหน้าที่วิศวกรไฟฟ้า ได้มีโอกาศที่จะต้องถ่ายทอดความรู้ด้านวิชาการ และประสบการณ์ ให้กับผู้อื่น ปัญหาอุปสรรค ความยากง่าย ในการถ่ายทอดขึ้นอยู่กับหลายๆ อย่างเช่น

ด้านทฤษฎีวิชาการ

- ถ้าพูดในที่ทำงาน ซึ่งมีคนหลายเพศ หลายวัย หลายวุฒิ แล้วละ่ก็ตายอย่างเดียว  ถ้าโดนกำหนดหัวข้อมาให้บรรยาย และเป็นหัวข้อที่เราไม่ถนัด ก็มีแต่ตายกับตาย เพราะคนบรรยายก็ไม่รู้เรื่อง คนฟังก็อาจจะไม่รู้เรื่อง  คนฟังที่รู้เรื่องซึ่งเป็นพวกนักวิชาการก็จะรู้ว่าเราไม่รู้เรื่องที่บรรยายเลย ส่วนที่เป็นด้านผู้ปฏิบัติการก็คงไม่สนใจจะฟังอยู่แล้ว นั่งหลับดีกว่า! ขนาดเราศึกษาเรื่องที่จะบรรยายมาเป็นเดือนๆ ยังรู้ไม่แจ่มเลย แล้วเค้ามาฟัง ชั่วโมงถึงครึ่งวันจะรู้ให้แจ่มได้ไง ทฤษฎีเป็นนามธรรม จับต้องไม่ได้ อธิบายยาก ต้องหาทางทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย หรือการเปรียบเทียบ เทียบเคียงกับสิ่งที่คนคุ้นเคย

 

ด้านปฏิบัติ

  - ก็จะเป็นในเรื่องของประสบการณ์ในการทำงาน เรื่องเหล่านี้พูดได้ง่ายสบายมาก เพราะเราทำเองกับมือ จะไม่รู้ได้ไงใช่เปล่าครับ ให้พูดทั้งวันยังได้เลย แต่เหนื่อยนะ  ผมคิดว่าการถ่ายทอดประสบการณ์ด้านการทำงานมีประโยชน์มาก เพราะแต่ละคนมีประสบการณ์ต่างกัน ความคิดต่างกัน งานเดียวกัน ถ้าให้คนร้อยคนมาทำ ก็จะได้ร้อยวิธีทำงาน ยิ่งงานด้านไฟฟ้า ที่พวกคนเราใช้กันอยู่ทุกวัน ถ้าเอามาแชร์ความรู้กันจะประโยชน์ต่อมนุษยชาติที่สุด จากที่เคยบรรยายในหน่วยงาน ถ้าบรรยายเรื่องนี้คนจะสนใจฟังมากกว่าด้านทฤษฎี

 

 

ในเมืองไทยทุกวันนี้ เรามีมาตรฐานการติดตั้งทางไฟฟ้าเป็นของเรา แต่ยังขาดแหล่งรวมประสบการณ์ เพราะการทำงานต้องมีอุปสรรค ปัญหา มาตรฐานก็คือมาตรฐาน เป็นแค่ต้นแบบ  ใครอ่านมาตรฐานรู้เรื่องนี่เก่งมากเลย ภาษากฎหมายทั้งนั้น อ่านแล้วต้องมานั่งตีความกัน (หรือเราอ่านภาษาไทยไม่รู้เรื่องคนเดียว!)  ถ้าเรารวบรวมประสบการณ์แล้วย้อนกลับเอาไปรวมกับมาตรฐาน เป็นเล่มเดียวกันไปเลยเนี่ยสุดยอด มีทั้งทฤษฎี ปฏิบัติ ตัวอย่างให้ครบเลยนะ  ไฟฟ้าที่ว่ายากก็จะกลายเป็นง่าย ฮิฮิ!

คำสำคัญ (Tags): #บรรยาย#ไฟฟ้า
หมายเลขบันทึก: 105999เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2007 22:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับคุณ ชัยพร

  • ผมก็สนใจเรื่องไฟฟ้าเหมือนกัน  แต่ผมเป็นแค่กรรมกร 
  • ท่านเป็นถึงวิศวกร  มีความรู้อะไรหรือทฤษฏีใหม่ๆ ก็ช่วยเขียนเล่าด้วยนะครับ
  • เผื่อว่าสมาชิกอย่างผมจะได้นำไปใช้ประโยชน์ได้บ้าง 
  • ผมก็ห่างไกลตำรามา 20 กว่าปีแล้ว  เดียวนี้คงเปลี่ยนไปเยอะแล้วซินะ 

ขอบคุณครับ

วันนี้ผมเป็นวิศวกร เพราะจบด้านนี้ และเข้าทำงานในตำแหน่งนี้ ณ ที่ทำงานแห่งนี้  แต่ในอนาคตผมจะเป็นอะไรก็ยังไม่แน่  อาจจะไปประกอบอาชีพอื่นๆ ก็ได้ มันไม่แน่นะครับ แต่วันนี้มันเป็นอย่างนี้ก็ทำหน้าที่กันไปให้ดีที่สุดครับ

ผมก็จะพยายามเอาความรู้ที่พอมีอยู่มาพิมพ์เก็บไว้อ่านเองบ้าง เผยแพร่บ้าง เพราะนานๆ ไปจะลืมว่าทำอะไรมาแล้วบ้าง ทำอย่างไร มีเทคนิคพิเศษนอกเหนือตำราอย่างไร

ขอบคุณที่สนใจครับ 

ผมก็จบวิศว เหมือนกันแต่ ชั่วโมงบินยังน้อย ผมขอความรู้เกี่ยวกับระบบไฟฟ้าแรงสูง ครับ

สวัสดีครับ

ผมมีเรื่องรบกวนเรียนถามหน่อยครับ

คือผมว่าจ้างบริษัทเดือนไฟฟ้าแรงสูงเข้าโรงงานแต่อยู่สายล่อฟ้าเกิดไหม้

ผมจึงเรียกไฟฟ้ามาดูไฟฟ้าบอกว่า

ชุดที่เอามาไม่คุณภาพ

ฟ้าผ่า

หรืองูพันสายไฟ

แต่จากการตรวจสอบด้วยตัวเองนะครับ

ฝนตกฟ้าร้องเมื่อหนึ่งเดือนที่แล้ว งูก้อไม่มี แต่ชุดที่เอามาไม่มีคุณภาพน่าจะ

แต่สาเหตุเกิดจากวันนั้นไฟฟ้าดับ แต่พอจ่ายไฟมาเกิดระเบิดและไฟใหม้ที่ชุดสายล่อฟ้า

แต่พอระเบิดผมเข้าไปดูที่ตู้ปรากฏว่าไฟฟ้าเข้ามา500 โวล ซึ่งจริงๆปกติเข้ามา400 โวล

ผมจึงน่าจะมีข้าพิรุธว่าไฟฟ้ากับบริษัทเขาฮั้วกันหรือเปล่าผมจึงเรียนถาม

ว่าสาเหตุจริงๆมันน่าจะเกิดสาเหตุอะไรครับ

ขอเป็นกลางนะครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท