Six hats of De Bona


        เราลองมาดูตัวเราเองกันดีมั้ย ว่าเรากำลังสวมหมวกประเภทไหนกันอยู่ ...

1. หมวกแดง จริงใจ เปิดเผย แต่ก็ทำร้ายจิตใจคนอื่นได้

2. หมวกดำ ตรงไปตรงมา ระวังตัว มองโลกในแง่ร้าย ทำให้ไม่สร้างสรรค์งานเสียหาย เพราะระแวงเกินเหตุ แต่ก็ดี เพราะทำให้ระวังตัว เหมาะกับงานบริหารความปลอดภัย

3. หมวกเหลือง มองโลกในแง่ดี งานเสียหายเพราะไว้ใจมากไป เล็งผลเลิศมากไป เหมาะกับงานพูดจาให้คนมีกำลังใจ ชวนเชื่อ

4. หมวกขาว ชอบตัวเลข สถิติ ขอบความจริง ไม่ใช้อารมณ์ แต่งานก็เสียหายเพราะกว่าจะได้ตัวเลขมา จะเป็นตามคำพังเพยที่ว่า "กว่าถั่วจะสุก งาก็ไหม้" และมักจะบ้าปริยัติ บ้าวิชาการ

5. หมวกเขียว ชอบคิดแหวกแนว นอกกรอบ แตกยอด แต่ก็ทำให้หมวกดำ รำคาญ และมักจะขี้เบื่อ จับจด แต่ก็เหมาะกับการตลาด ขาย ออกแบบ

6. หมวกฟ้า ชอบสรุป ชอบมองภาพรวม แต่ก็อาจจะไม่ลงรายละเอียด เหมาะกับการควบคุมโครงการ

      ลองอ่านดู พบว่าวันๆ เราใส่หมวกหลายใบเหมือนกัน แล้วเพื่อนๆล่ะ สวมหมวกสีอะไรกันบ้าง อยากให้ลองนำสิ่งดีๆของหมวกแต่ละใบ มาใช้มากกว่าค่ะ จะทำให้ชีวิตเราดีขึ้น ไม่ว่าเรื่องงาน และเรื่องชีวิตส่วนตัว หวังว่าคงเป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆกันนะค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1058เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2005 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 11:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ไม่ทราบว่าเนื้อหานำมาจาก หมวกหกใบคิดหกแบบหรือเปล่าครับ  ความจริงแล้วเนื้อหาดีมาก แต่ผมว่าการนำไปใช้ค่อนข้างยาก บางทีไม่รู้สวมหมวกไหน ถ้าเราดูหลาย function งาน  ถ้าคุณ taew มีวิธีการใช้ หรือประสบการณืจริง ในการใช้  รบกวนช่วยแนะนำด้วยครับ

ถูกต้องค่ะ เนื้อหาเหมือนกับหมวกหกใบคิดหกแบบ ซึ่งได้เห็นมีหนังสือวางขายอยู่ การนำไปใช้ คิดว่าคุณ andy หรือเพื่อนๆ ควรเลือกข้อดีของหมวกแต่ละใบไปใช้ในชีวิตการทำงานคงดีกว่ามีหมวกแค่ใบเดียว เพราะหมวกแต่ละใบมีทั้งข้อดี ข้อเสีย แล้วแต่เราเลือกนำอะไรมาใช้มากกว่าค่ะ ซึ่งอ่านๆดูแล้วตัวเองก็เหมือนคุณ andy คือสวมหมวกหลายใบทั้งในแง่ดี และแง่ไม่ดี แต่ก็คิดว่าจะพยายามเลือกข้อดี มาใช้ในการทำงานให้เกิดประโยชน์มากที่สุดค่ะ

de Bono นะครับ  ไม่ใช่ Bona    Dr de Bono เขียนเรื่อง Lateral Thinking ดีมากครับ

วิจารณ์

ขอโทษนะค่ะที่สะกดผิด ขอบคุณมากค่ะคุณวิจารณ์

ขอโทษนะค่ะที่สะกดผิด ขอบคุณมากค่ะคุณวิจารณ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท