ปัญหาและอุปสรรค_สิ่งที่ท้าทายสำหรับนักแก้ปัญหา


ยิ่งมีปัญหาและอุปสรรคมากเท่าไร แนวคิดในการปรับปรุงพัฒนาจะยิ่งทวีคูณมากขึ้นเท่านั้น

จากการคลุกคลีกับงานด้านประกันคุณภาพมานานเกือบ 8 ปี  ทำให้ได้สัมผัสกับการจัดการความรู้ของบุคคลากรในแต่ละประเภทงานที่หลากหลาย สำหรับปัญหา อุปสรรค ปัจจัยต่อต้านต่อ  Knowledge transfer & Knowledge Sharing  ที่เคยประสบก็มีหลายเรื่อง ก่อนนอนคืนนี้ขอ share ซัก 1 เรื่องก่อนนะค่ะ

ปัญหา ; ผู้บริหารหรือหัวหน้างานไม่มีนโยบายสนับสนุนการถ่ายทอดความรู้                                        สำหรับปัญหานี้จะหมายถึงส่วนงานที่ค่อนข้างต้องการเก็บความรู้ แนวทางการปฏิบัติไว้เป็น Confidential เนื่องจากความรู้ดังกล่าวอาจเป็น Know how ในการดำเนินงานขององค์กร       

 แนวทางการแก้ไข                                                                                                                              แนวทางการแก้ไขเพื่อให้องค์ความรู้นั้นได้ถูกพัฒนาและถูกเก็บรักษาไว้อย่างยั่งยืนอาจทำได้โดยการจัดกลุ่มบุคคลากรเฉพาะสำหรับหน่วยงานพิเศษนั้นๆขึ้นในจำนวนที่เหมาะสม  เพื่อทำให้เกิดการคิด พัฒนา แลกเปลี่ยนกันภายในกลุ่มได้อย่างต่อเนื่องและสร้างสรรค์ และสร้างระบบที่มีประสิทธิภาพในการบันทึกความรู้ - ประสบการณ์ - แนวทางการแก้ไขปัญหา- knowhow เหล่านั้น  พยายามจัดการให้องค์ความรู้เหล่านั้นกลายเป็นมาตรฐาน ( Explicit Knowledge ) เพื่อใช้ประกอบการทำงานและเป็นแหล่งความรู้ที่ยั่งยืนให้ขององค์กร อีกทั้งกรณีที่มีบุคคลากรใหม่เข้ามาในหน่วยงานพิเศษดังกล่าว บุคคลเหล่านั้นสามารถที่จะเข้าใจ ปฏิบัติตามและพัฒนาความรู้เหล่านั้นให้ดียิ่งๆขึ้นไปได้

คำสำคัญ (Tags): #explicit#knowledge
หมายเลขบันทึก: 1056เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2005 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท