BM.chaiwut
พระมหาชัยวุธ โภชนุกูล ฉายา ฐานุตฺตโม

จตุคาม


จตุคาม

ผู้เขียนเข้าสอนวันก่อน นิสิตรูปหนึ่งถามคำแปลของคำว่า จตุคาม ผู้เขียนก็อธิบายและให้ความเห็นไป ก็เลยนำมาเล่าที่นี้อีกครั้ง....

จตุ + คาม = จตุคาม

จตุ แปลว่า 4

คาม แปลว่า บ้าน หรือ หมู่บ้าน (มิใช่ เรือน)

ดังนั้น จตุคาม จึงแปลว่า 4 หมู่บ้าน

.........

4 เป็นตัวเลขบ่งชี้จำนวนนับ ไม่จำเป็นต้องอธิบาย.... ส่วน คาม เป็นภาษาบาลี จึงขอขยายความอีกเล็กน้อย

คาม มาจากรากศัพท์ว่า คมะ แปลว่า ไป หรือ ถึง โดยมีวจนัตถะว่า

ชนา คมนฺติ ตตฺถาติ คาโม ... อันว่าชนทั้งหลายย่อมไป (หรือย่อมถึง) ในที่นั้น เหตุนั้น อันว่าที่นั้น ชื่อว่า คามะ (เป็นที่ไป หรือ เป็นที่ถึง แห่งชนทั้งหลาย)

อธิบายเพิ่มเติมนิดหน่อยว่า คนทั้งหลายย่อมจะไปยังหมู่บ้าน ซึ่งเป็นสถานที่อยู่รวมกันตามธรรมดาของสัตว์สังคม นั่นคือ ความหมายตามวิเคราะห์ของคำว่า คาม

อนึ่ง นอกจากคำว่า คาม อันหมายถึงหมู่บ้านแล้ว ถ้าหมู่บ้านขนาดใหญ่ หรือ รวมไว้หลายๆ หมู่บ้านเล็กๆ ก็จะมีศัพท์อื่นๆ ใช้อีก เช่น นิคม นคร เป็นต้น ซึ่งผู้เขียนค่อยนำมาเล่าในโอกาสต่อไป...

อีกประการหนึ่ง ถ้าเป็นบ้านหลังเดียว ซึ่งภาษาไทยเรียกว่า เรือน นั้น คำบาลีใช้ว่า ฆระ ... ซึ่งต่างจากคำไทย บ้าน ก็คือ เรือน ... หรือบางครั้ง บ้าน ก็คือ เรือนหลายๆ หลังอยู่รวมกันกัน .......

............

วกกลับมายังคำว่า จตุคาม ซึ่งแปลตรงตัวว่า 4 หมู่บ้าน นั้น... ในสำนวนบาลีมีใช้ในนิทานชาดกหรือธรรมบททั่วไป โดยนิยมแปลความหมายว่า หมู่บ้าน 4 ตำบล เมื่อบ่งชี้ถึงการมอบอำนาจของการเก็บ ส่วย หรือ ภาษี ให้ใครคนใดคนหนึ่ง ทำนองว่าให้ผู้นั้นเป็นผู้ปกครองดูแลและมีอำนาจสิทธิ์ขาดในที่นั้น เช่นนิทานซึ่งผู้เขียนเคยเล่าไว้ใน ปรัชญามงคลสูตร ๘ : เตรียมตัวเองเพื่อครองเรือน (ต่อ)

เมื่อมาวิเคราะห์คำเต็มของคำว่า จตุคามรามเทพ  ผู้เขียนก็ไม่ทราบว่า จะเป็น ๒ คน หรือคนเดียว กล่าวคือ จตุคาม กับ รามเทพ... หรือไม่

ผู้เขียนไม่มีความรู้และไม่ได้ศึกษาประวัติของจตุคามรามเทพ แต่อาจเดาไปตามคำศัพท์ได้ดังนี้

ประการแรก เป็น ๒ คน โดยจตุคามเป็นพี่ รามเทพเป็นน้อง หรือทั้งสองเป็นเพื่อนกัน..... ทำนองนี้

ประการที่สอง เป็นคนเดียว โดยชื่อนายรามเทพ ผู้ปกครองหมู่บ้าน 4 ตำบล.... ทำนองนี้

...........

นอกประเด็นอีกนิด ตอนนี้กระแสจตุคามในเมืองไทยเริ่มอิ่มตัว เพราะคนมีกันทั่วไป รุ่นที่แพงหายาก ไม่มีกำลังเช่ามาหรือซื้อหา ก็นำรุ่นธรรมดาหาง่าย มาบูชา..... ซึ่งก็เป็นไปทำนองนี้

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้กระแสจตุคามเริ่มแผ่ออกนอกประเทศ ผู้เขียนเริ่มคาดคะเนว่า เป็นไปได้ที่จตุคามจะแผ่ไปทั่วไปทั่วโลก.....

มิใช่เกินเลย ก่อนหน้าที่กล่าวกันว่า เมืองนครดินแดนจตุคาม ตอนนี้ปักษ์ใต้หรืออาณาจักรศรีวิชัยดินแดนจตุคาม และอนาคตอาจเป็นเมืองไทยดินแดนจตุคาม............

กาลเวลาไม่นานเกินรอ คงจะตอบคำถามนี้ได้.....

คำสำคัญ (Tags): #จตุคาม#รามเทพ
หมายเลขบันทึก: 105746เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2007 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 15:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

นมัสการพระคุณท่านครับ

     ได้รับความรู้เรื่อง "บ้าน" กับ "เรือน" ดีครับ เรื่องนี้ค่อนข้างละเอียดอ่อนนะครับ ในภาษาอังกฤษ ก็แยกคำกันอย่างชัดเจนนี่ครับ (รู้อยู่อีกภาษาเดียว)
     จตุคาม ณ วันนี้ คืองานศิลปะครับ ที่ไหน ๆ ก็ขายศิลปะกันได้นี่ครับ โดยไม่หลง งานศิลปะหายากก็แพงเป็นธรรมดา วัดจะสร้างงานศิลปะก็ผมว่าไม่แปลกนี่ครับ หรือหลวงพี่ว่าไงครับ

P

ภาษายิ่งเรียนยิ่งยาก นะอาจารย์....

สมัยก่อนหลวงพี่อ่านปะกิตไม่รู้เรื่อง พอทำท่าอ่านปะกิตรู้เรื่อง ลาตินเอ่ย ฝรั่งเศษเอ่ย กรีกเอ่ย เยอรมันเอ่ย เริ่มเข้ามาพัวพันเนื้อหาที่ต้องอ่าน.............. จึงขี้เกียจเรียนต่อเพราะอย่างนี้แหละ

ศิลปะเพื่อศิลปะ จริงอยู่..... แต่ศิลปะเป็นสินค้าที่ขายได้...................

ประเด็นหลังสุด ขอสงวนความเห็น ประเดียวยาว (.............)

เจริญพร  

     ผมไม่อยากคิดไปว่าจตุคามเป็นสิ่งวิเศษทั้งหมดนะครับ ผมว่าเป็นศิลปะแบบหนึ่งครับ เวลาซื้อขายกันจะได้ไม่ตะขิดตะขวงใจ

     ในผมอยากอ่านรายงานวิจัยว่าผลกระทบของกระแสจตุคามนี้ เกิดอะไรขึ้นบ้างกับสังคมนะครับ ทั้งด้านบวกและด้านลบ 

นมัสการครับพระอาจารย์ BM.chaiwut

 ผมไม่ได้มาทักทายท่านเสียนานแต่ก็วนเวียนอ่านบันทึกท่านอยู่บ้างเหมือนกัน

เรื่องวัตถุมงคล"จตุคาม-รามเทพ"  ถือเป็นเรื่องดีอยู่อย่างที่คนไทยยกเอาวิกฤต  ให้เป็นโอกาส  ในขณะที่เศรษกิจพังยับเยิน  ก็เห็นมีแต่ตลาดจตุคามนี้แหละขายดี  โดยการนำมวลสารต่างๆ ราคาถูกมาปั้ม  ทำพิธีปลุกเสก  แล้วนำออกจำหน่าย ในราคาที่สูงพอควร(เมื่อเทียบกับต้นทุน)

ถ้านำรายได้มาใช้ตามวัตถุประสงค์ที่ประกาศหรือโฆษณาไว้ก็ยิ่งจะดี  แต่ก็เคยมีข่าวออกมาเรื่องผลประโยชน์ไม่ลงตัว

ผมคิดว่า  แต่ก็ยังดีกว่าให้คนหลงไหลวัตถุที่เป็นดาบสองคม  ตัวอย่างเช่น โทรศัพท์มือถือ  เกมส์  ที่เป็นสิ่งของต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศ  เสียดุลการค้า  และยังมีค่าใช้จ่ายตามมาอีกอย่างไม่หยุดยั้ง

ขอคุยแค่นี้ก่อนนะครับ  ขอบคุณครับ

 

 

เห็นด้วยกับคุณ สะ-มะ-นึ-กะ  ค่ะ

ถ้าปัจจุบันไม่มีจตุคาม เมืองไทยเราจะเงียบเหงาแค่ไหนนะ

มนุษย์... มักมองหลายอย่างในแง่ลบเสมอ ระแวงอยู่ตลอดเวลา หากเรารู้จักมองโลกในแง่ดีบ้าง ตนเอง คนใกล้ตัว และสังคม ก็จะมีความสุขขึ้นเยอะเลยค่ะ

นมัสการพระคุณเจ้า

     คุณครูเห็นด้วยที่จะหารายได้จากการสร้างองค์พ่อจตุคาม เพื่อพัฒนา หรือนำไปเพื่อวัตถุประสงค์การสร้างจริง ๆ แต่ถ้าสร้างเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองแล้วล่ะก็ ...คุณครูว่าไม่ช้าเขาคงจะได้รับผลที่เขาทำ คนไทยส่วนใหญ่ มีจิตใจที่ดีงาม ย่อมช่วยเหลือเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

ยิ่งกระแสองค์จตุคามรามเทพ ที่มีคนนิยมบูชากัน ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี ขออนุโมทนาสำหรับคนที่สร้างองค์จตุคามเพื่อวัตถุประสงค์ที่สร้างอย่างแท้จริงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท