parn
นางสาว ชญานิษฐ์ มิ่งแก้ว

"เมื่อต้องคบกับคนไม่จริงใจ"


อย่าไปมองว่าใครจะจริงใจ ไม่จริงใจ แต่จงมองใจของเราว่าเรายังให้โอกาสให้เขาหรือไม่ และนั่นคือการให้โอกาสตัวท่านเอง
นี่เป็นแบบฝึกหัดที่ดีมากเลยค่ะ ที่เราจะต้องสำรวจตัวเราว่า แล้วเราหล่ะจริงใจหรือเปล่า การที่เรามีชีวิตของเราอยู่กับคนสักคนแล้วเรารู้สึกสงสัยในตัวเขา เราต้องกลับมาดูใจของเราแล้วละค่ะ ว่าใจของเราในขณะนั้น ทำความเข้าใจกับสิ่งนั้นอย่างไร ไม่ใช่ทำใจนะคะ ถ้าท่านต้องทำใจกับคนที่เราคิดว่าเขาไม่จริงใจ เราอาจจะหมดความอดทนสักวันหนึ่งค่ะ แต่ถ้าเราทำความเข้าใจว่าสิ่งที่เขากำลังคิด กำลังแสดงออกนั้น มันไม่แน่ มันเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้ มันเป็นวิถีชีวิตของคนที่กำลังต้องการโอกาส แล้วเราก็เป็นคนหนึ่งที่มีโอกาสให้เขา ที่จะเข้าใจเขา ถ้าอย่างนั้นพฤติกรรมของเขาจะเปลี่ยนแปลง ในขณะที่ใจของเขาจะแข็งแรงขึ้น อย่าไปมองว่าใครจะจริงใจ ไม่จริงใจ แต่จงมองใจของเราว่าเรายังให้โอกาสให้เขาหรือไม่ และนั่นคือการให้โอกาสตัวท่านเองด้วยค่ะ การฝึกที่จะมีมุมมองอย่างคนที่เข้าใจและให้โอกาสนั้น จะทำให้สิ่งทั้งหลายทั้งปวง ที่กำลังเปลี่ยนแปลง ไม่เป็นความทุรนทุรายค่ะ แต่มันจะเป็นแบบฝึกหัดที่จะทำให้เราเองคมขึ้น กระชับขึ้น มีชีวิตที่เบาและเป็นอิสระ ทำงานอย่างคนที่มีเพื่อนและทุกคนยังเป็นเพื่อนกับเราได้ ถ้าเรายังให้โอกาสเขา ขอให้กลับมาดูใจคุณและมีชีวิตอยู่กับคนที่ไม่จริงใจอย่างคนที่จริงใจนะคะ

ธรรมสวัสดีค่ะ
หมายเลขบันทึก: 105681เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2007 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ช่ายค่ะ จริงใจเข้าไว้ ฮิ้ว........!!
อ่านแล้วก็งงนิดหน่อย แต่เค้าจิงจัยน้า

คนแบบนี้น่าเบื่อ และมีอยู่มาก แถมภาพพจน์ดีซะด้วยซิ ตรงกันข้ามคนที่จริงใจคือคนที่คนอื่นรับไม่ได้

เป็นบทความสั้นๆ ที่ให้ข้อคิดได้ดีมากๆ จะนำไปปฏิบัติค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท