โคลนนิ่ง..มนุษย์


ได้อ่านบทนำในบันทึกของ 
P

จารุวัจน์  เรื่อง การแต่งงานกับการมีอายุยืน http://gotoknow.org/blog/jaruwut/105367  ก็ขอพูดเรื่องโคลนนี่นี้หน่อย

วันนี้สอนนักศึกษาปี 2 สาขาวิชา รปศ. เป็น น.ศ. โครงการพิเศษ (ผู้ใหญ่ทั้งนั้น) และหััวข้อที่ไปพูดคุยและร่วมอภิปรายกับ น.ศ.ในวันนี้ คือ สรีระจิตวิทยา ก็ต้องเรียนระบบสรีระ พอพูดคุยเรื่องโครงสร้างของกระดูกมนุษย์ ก็ลองโยนคำถามให้แก่นักศึกษาว่า ซี่โครงของมนุษย์เพศชายกับเพศหญิงเท่ากันไหม .. คำตอบที่ได้เกือบจะเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่เท่ากัน (ที่ไม่เป็นทุกคนเพราะมีหลายคนเงียบไม่ว่าอะไร) 

และคำถามต่อไป ก็ถามว่า ซี่โครงของเราทางซ้ายกับทางขวา เท่ากันไหม ก็ตอบเหมือนกันอีกว่า ไม่เท่ากัน

ถามว่า ทำไม ..

พวกเขาก็จะยกเรื่องกำเนิดอาดัมและฮาวา มา คือ อาดัมสร้างมาจากดิน และฮาวา สร้างมาจากซี่โครงของอาดัม เลยทำให้ซี่โครงอาดัมซ้ายขวาไม่เท่ากัน และของผู้ชายต้องขาดไปหนึ่งเพราะถูกนำไปสร้างฮาวา

จริงๆ เรื่องนี้ผมก็เคยบันทึกลงไปในบล็อกแล้วในเรื่อง กำเนิดมนุษย์..2 http://gotoknow.org/blog/ibm401/66383 

กล่าว คือ ไม่ว่าจะเป็นด้วยการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ หรือ การศึกษาจากตัวบทอัลกุรอานหรือหะดีษเศาะฮีฮฺ ก็จะมีคำตอบเดียวกัน คือ ซี่โครงของชายและหญิงจะมีจำนวนเท่ากัน และซี่โครงซ้ายและขวาก็จะมีจำนวนเท่ากันด้วย 

ที่นี้ คำถามจากนักศึกษา คือ การสร้างฮาวาจากซี่โครงสร้างอย่างไร

และมีพวกเขาเหมือนกันที่ตอบว่า ก็คล้ายๆกับการโคลนน่ิี่่งในปัจจุบัน เป็นเพาะเนื้อเยื่อ โดยไม่ได้สูญเสียของเก่า

นี่ คือ คำตอบ การโคลนนิ่งไม่ใช่สิ่งใหม่ เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต 

 

หมายเลขบันทึก: 105679เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2007 14:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณอาจารย์มากครับ นี่ถ้าไม่เข้ามาอ่านไม่รู้ว่าการโคลนนิงมันเรื่องที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีตกาล เคยเรียนมาแต่ฟังศัพท์แล้วมันน่าจะใช่กอรปกับครูเคยสอนว่าการโคลนนิงมันเป็นเรื่องที่นักวิทยาศาสตร์พึ่งได้คิดค้นมาไม่กี่วันนี้เอง

การโคลนนิงที่มนุษย์ทำอาศัยต้นแบบจากอัลลอฮฺแต่มนุษย์ยังต้องพัฒนาต่อไปโดยการโคลนนิงต่างเพศ ต่างสรีระ อินซาอัลลอฮฺ ด้วยกับอนุมัติของพระองค์ มุสลิมเราต้องคิด ต้องวิจัยทั้งที่อยู่ในอัล-กุรอาน มีสิ่งที่ให้คิด และให้สร้างนวัตกรรม มากมาย

ขอบคุณมาก

ครูฟิก ทุ่งครุ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท