บันทึกการเรียนรู้ : การนิเทศงานคปสอ.เชียงกลาง (ตอน ๑)


การนิเทศงาน

            การเรียนรู้ เป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนา การนิเทศงานก็จำเป็นต้องอาศัยการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้นิเทศงานและผู้รับการนิเทศ การนิเทศงานที่ช่วยสร้างการเรียนรู้รู้ร่วมกันและช่วยเหลือกันจึงอาศัย กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เป็นหลัก ด้วยฐานคิดที่ว่า พี่รู้สองน้องรู้หนึ่ง เอาแลกเปลี่ยนกันเกิดความรู้ทวีคูณ และนำไปพัฒนาต่อยอดงานของตนเอง

            อำเภอเชียงกลางเป็นอำเภอขนาดกลางอยู่ทางตอนเหนือของจังหวัดน่าน ปัญหาทางด้านพบว่าสาเหตุการตายสำคัญคือโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง สาเหตุการป่วยส่วนใหญ่เป็นโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน พฤติกรรมเสี่ยงด้านสุขภาพได้แก่ การสูบบุหรี่ ดื่มสุรา กินอาหารสุกๆ ดิบๆ และมีภาวะอ้วน ปัญหาโรคไม่ติดต่อส่วนใหญ่เป็นโรคความดันโลหิตสูง ปอดอุดกั้นเรื้อรัง และเบาหวาน

            สรุปปัญหาในพื้นที่๑.     ปัญหาการป่วยและเสียชีวิตจากโรคไม่ติดต่อ๒.     ปัญหาพฤติกรรมเสี่ยงทางด้านสุขภาพ๓.     ปัญหาหนี้สินและบุคลากรทางการแพทย์จำกัด๔.     ปัญหาด้านระบบการบริหาร จัดการองค์กร ดำเนินงานตามนโยบาย ภาระงานของบุคลากร

              แนวทางการดำเนินงานปี ๒๕๕๐

๑.     พัฒนาระบบการคัดกรอง

๒.    จิตอาสา

๓.     มาตรฐาน PCU

๔.     สมรรถนะ ขวัญกำลังใจ

๕.     วิชาการ 

          การพัฒนาคุณภาพงาน สร้างการทำงานฐานรากและระบบข้อมูลให้เข้มแข็ง มิใช่หวังผลเชิงปริมาณเท่านั้น การทำงานไม่ได้แยก รพ.และสสอ. แต่จะช่วยกันทำงานในรูปของคปสอ. เป้าหมายอยู่ที่ชาวบ้านสุขภาพดีและคนทำงานมีความสุข

ทีมงานในพื้นที่ได้นำเสนอผลงานต่างๆที่ทำแล้วมีความภาคภูมิใจหลายเรื่องติดตามตอนต่อไปครับ

คำสำคัญ (Tags): #นิเทศงาน
หมายเลขบันทึก: 105482เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2007 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท