อบจ.กับการพัฒนาท้องถิ่น


แผนพัฒนาสามปี

         ปัจจุบันองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีความสำคัญมากในการพัฒนาท้องถิ่น เพราะมีอำนาจการตัดสินใจและงบประมาณที่จะดำเนินการได้ภายใต้กรอบบทบาทหน้าที่ที่มี ทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจึงเป็นหัวใจหลักในการพัฒนาพื้นที่ เพราะเกิดจากความต้องการของคนในพื้นที่อย่างแท้จริง

          วันนี้ (๒๒ มิถุนายน ๒๕๕๐) ผมได้เข้าไปร่วมประชุมพิจารณาข้อมูล (ร่าง) แผนพัฒนาสามปีองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ประจำปี ๒๕๕๑-๒๕๕๓ เพื่อที่จะได้เสนอต่อคณะกรรมการพัฒนาองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่านต่อไป (ไปในฐานะตัวแทนของประชาคม) ในภาพรวมของร่างแผนพัฒนาสามปีนี้ ค่อนข้างดี มีความหลากหลายของแผนงานโครงการที่ตอบสนองต่อความต้องการในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่เป็นอย่างดี และต้องยอมรับว่าท้องถิ่นเริ่มมีการจัดทำแผนที่ดีขึ้นมากเมื่อเทียบกับเมื่อก่อน อาจจะเป็นเพราะการได้มาซึ่งแผนผ่านกระบวนการประชาคมมาแล้ว ทำให้เกิดการกลั่นกรองมาแล้วในระดับหนึ่ง

          แต่หากพิจารณายอดรวมของวงเงินงบประมาณในแต่ละยุทธศาสตร์แล้วก็ยังพบว่ายุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานยังมีงบประมาณที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับยุทธศาสตร์ด้านสังคมและยุทธศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อม และหากพิจารณาเนื้อในของยุทธศาสตร์ด้านสังคมและยุทธศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อม ก็ยังคงพบว่าแผนงาโครงการส่วนหนึ่งก็จะเป็นการก่อสร้างปรับปรังโครงสร้างพื้นฐานเช่นกัน ซึ่งประเด็นเหล่านี้ก็ได้มีการสะท้อนให้มีการปรับปรุงพัฒนาแผนให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และคาดว่าแผนนี้จะได้รับใช้การพัฒนาความเป็นอยู่ของพี่น้องชาวน่านอย่างที่ต้องการอย่างแท้จริง

          สิ่งสำคัญของการจัดทำแผนอีกขั้นตอนหนึ่งคือการแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติและการกำกับการปฏิบัติการให้บรรลุผลตามเป้าหมายก็เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องติดตามต่อไปด้วยเช่นกัน

คำสำคัญ (Tags): #อบจ.
หมายเลขบันทึก: 105475เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2007 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 07:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท