เทคนิคการสร้างคุณเอื้ออำนวยกิจ


ณ.แปลงเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองแขม

         สวัสดีครับ   สบายฯฯสไตล์KM น่ะครับ วันนี้ผมและทีมงานของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ดีใจสุดฯฯครับ ที่สร้างเวที   ระหว่างคุณเอื้อแห่งสำนักงานเกษตรจังหวัด   และคุณเอื้อจากสำนักงานเกษตรอำเภอ จำนวน 5 อำเภอและคุณอำนวยทั้งระดับจังหวัดและอำเภอ รวม 50 คน  และคณุกิจตัวจริงที่มีประสบการณ์ที่ฝังลึกด้านเศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองแขม   หมู่4   ตำบลลานกระบือ  อำเภอลานกระบือ   จังหวัดกำแพงเพชร  ได้สำเร็จเป็นจริงครับ

         วันนี้ วันที่ 21 มิถุนายน  2550 เป็นวันที่เราจัดประชุมสัมมนาเชิงปฎิบัติการส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอ ( DW ) ของสายที่ 1 ประกอบด้วย  นักส่งเสริมการเกษตร อำเภอเมืองกำแพงเพชร พรานกระต่าย  ลานกระบือ ไทรงาม และอำเภอโกสัมพีนคร  โดยสำนักงานเกษตรอำเภอลานกระบือเป็นเจ้าภาพหลัก สถานที่จัด ศาลาการเรียนรู้ แปลงเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองแขม หมู่ที่ 4  ตำบลลานกระบือ อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร  เจ้าของแปลงเป็นคุณกิจตัวจริงชื่อ นางฉะอ้อน  มะโนแสน  แห่งบ้านหนองแขม

          การจัด  DW   ประกอบด้วย    CKO สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร(คุณสุชาติ ทองรอด) CKO กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต(คุณปริมาณ ปั้นลี้)  CKO กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร(คุณสายัณห์ เกียรติ์กำแหง) CKO ฝ่ายยุทธศาสตร์และสารสนเทศ ( คุณวิโรจน์ พ่วงกลัด )CKO  ฝ่ายบริหารงานทั่วไป(คุณนัยนา สุจิตตรา) CKO เกษตรอำเภอเมืองกำแพงเพชร(คุณคำปริว จันประทักษ์) CKO เกษตรอำเภอลานกระบือ(คุณทองดี หาญใจ) CKOเกษตรอำเภอโกสัมพีนคร(คุณวีรวุฒิ วุ่นอภัย) CKO เกษตรอำเภอพรานกระต่าย(คุณวาด วานิช)    สำหรับคุณอำนวย ประกอบด้วย     นักส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอและจังหวัด จำนวน 50 คน โดยมีคุณกิจตัวจริงชื่อ คือ   คุณฉะอ้อน มะโนแสน

           กระบวนการจัด DW  สาย1 วันนี้ได้ดำเนินตามขั้นตอนดังนี้คือขั้นที่1  บุคคลเป้าหมายที่เข้าร่วม DW ได้นัดหมายพร้อมกัน ระหว่างเวลา 08.30-09.00 น.ณ.ศาลาการเรียนรู้แปลงเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองแขม(คุณฉะอ้อน มะโนแสน) เลขที่62 หมู่4 ตำบลลานกระบือ อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร  ขั้นที่2 CKO เกษตรอำเภอลานกระบือ(คุณทองดี หาญใจ)ได้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วม DW  พร้อมได้แนะนำ คุณฉะอ้อน มะโนแสน ซึ่งเป็นคุณกิจตัวจริง เป็นผู้จัดทำแปลงเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงแห่งบ้านหนองแขม  ขั้นที่3 คุณกิจ ฉะอ้อน ได้เล่าประสบการณ์ในการจัดทำแปลงเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงของตนเอง โดยเริ่มต้นเล่าว่า

             ตนเองและครอบครัว ในอดีตประกอบอาชีพหลักคือทำนา อาชีพรองคือรับจ้าง มีพื้นที่ดินของตนเอง จำนวน 8 ไร่   ในอดีตใช้ทำนา ก็ประสบภัยธรรมชาติอยู่เป็นประจำ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า   ทำให้ขาดทุนตลอดเพราะสภาพพื้นที่เป็นที่ลุ่ม  อาหารการกินของครอบครัวก็ไม่พอกิน จำเป็นต้องออกไปรับจ้างใช้แรงงานเป็นรายได้เสริม แรงจูงใจคือ เคยอด หมายถึงกินอดกินหยากนั่นเอง

             ต่อมาเมื่อ3 ปีที่แล้วตนเองมีโอกาสเข้าร่วมฟังการประชุมของภาครัฐ    ตามโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน ประกอบกับเคยรับทราบปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  สามารถนำมาประยุกต์กับการปฎิบัติตน โดยมุ่งเน้นการปฎิบัติบนทางสายกลางและการพัฒนาแบบเป็นขั้นป็นตอน  จึงตัดสินใจปรับปรุงพื้นที่ของตนเองจำนวน 8 ไร่ มาทำกิจกรรมไร่นาสวนผสม ในระยะแรก ไม่มีเงินลงทุนแม้แต่บาทเดียว จึงได้ตัดสินใจยื่นกู้เงินจาก ธกส.   ขณะเดียวกันทางเกษตรอำเภอลานกระบือและ  คุณมานพ จันต๊ะโมกข์(ลขานุการคณะกรรมการบริหารศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลลานกระบือ)     ได้เข้ามาแนะนำกิจกรรมเพิ่มรายได้ทางการเกษตร

 โดยมีกิจกรรมที่ทำคือ(1)เลี้ยงปลา(2)เลี้ยงสุกรแม่พันธุ์(3)หมูป่า(4)เลี้ยงเป็ดเทศ (5)นาข้าว(6)พืชผักสวนครัวได้แก่ กะเพรา  มะระขี้นก  ตะไค้ร  มะเขือพวง  พริกขี้หนู     ชะอมฯลฯ 

            ปัญหาอุปสรรคที่พบคือ การปรับพื้นที่ดินครั้งแรกดินไม่ดี ปลูกพืชแล้วตาย จึงได้รับคำแนะนำ จากเพื่อนบ้านคือหมอดินอาสา ได้แนะนำให้ปลูกปอเทืองเพื่อปรับปรุงดิน ต่อมามีคุณมานพ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อปรับปรุงกิจกรรมทางการเกษตรในแปลงนี้อย่างใก้ลชิด

       คุณฉะอ้อน ยังได้เล่าต่ออีกว่า จะขอบอกข้อคิดที่เป็นแรงจูใจเป็นประโยคสั้นฯและมีความหมาย ให้นักส่งเสริมการเกษตร ได้ฟังเป็นข้อคิดและข้อเตือนใจดังนี้คือ

(1)    ฉันเคยอด (2)เริ่มแรกชาวบ้านเขาหาว่าฉันบ้าที่ปรับเปลี่ยนจากนามาเป็นสวน(3)ไม่หวังรวยแต่หวังรอด(4)1ไร่แก้จน   (5)ค่อยเป็นค่อยไป(6)เราคิดเอง เราทำ เราภูมิใจ(7)จะต้องทำต่อไป ทุกข์มามากแล้ว(8)จะทำให้สวย แล้วมีรายได้อย่างต่อเนื่อง(9)เห็นแล้วมีความสูข(10)ลูกกลับมาเยี่ยมเราเราก็ดีใจ(11)ปลูกอย่างละน้อยฯเหลือจากกินแล้วค่อยขาย(12)แม้ดอกแคก็ขายได้ (13)ตอนนี้หายเครียดดีแล้(14)อุปสรรคมีทุกอย่าง ตัวเราสำคัญที่สุด(15)แข่งขันกับตัวเองดีที่สุดทุกข์ได้แต่ห้ามถอย

แหล่งความรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงคือ คุณฉะอ้อน มะโนแสน เลขที่62 บ้านหนองแขม หมู่4 ตำบลลานกระบือ  อำเภอลานกระบือ  จังหวัดกำแพงเพชร(ยังมีเล่าต่อในตอนที่2 โปรดติดตาม) 

หมายเลขบันทึก: 105272เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2007 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • รวดเร็วดีมากเลยนะครับ
  • ขอบพระคุณมากครับที่นำมา ลปรร.
  • โอกาสต่อไปจะนำภาพมาเพิ่มเติมให้นะครับ
สวัสดีครับ อ.สิงห์ป่าสักครับ  ขอขอบคุณที่มาแวะเยี่ยมและ ลปรร.ครับผม

เพิ่งเห็น blog พี่สายัณ  แต่คงไม่สายเกินไปนะครับ

ดีใจครับ  ที่เห็น "นักปฏิบัติ"  ตัวยง  ถ่ายทอดสิ่งดีๆ ลงในพื้นที่แห่งนี้ด้วย

สวัสดีครับอาจารย์ธวัชครับ     เพิ่งตัดสินใจครับ      แน่นอนครับสำหรับการเรียนรู้     ยังไม่สายครับ          ขอขอบคุณอาจารย์มาก   ที่มาแวะเยี่ยมครับ    มีอะไรจะแนะนำ เชิญครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท