จตุคามแบบไม่งมงาย


จตุคามรามเทพ

กระแสจตุคาม แต่ไม่มีการสอนเรื่องการทำความดี ตามแบบอย่างพระโพธิสัตว์ นั่งคอยแต่ให้องค์มหาเทพมาคอยช่วยเหลือ และสร้างอภินิหารให้อยู่ตลอดเวลา ก็คงต้องโดนหลวงพ่อพระพยอมสอนเข้าให้แล้วละ แต่การให้คติธรรม สัจธรรม ไปพร้อมกับการเคารพนับถือองค์มหาเทพ จตุคามรามเทพ ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดี ให้เด็กได้รับทราบรับรู้ถึงเรื่องราวที่มีประโยชน์กับพวกเขาบ้างก็น่าจะดี ไม่ใช่ให้เด็กเห็นครูนั่งปัดทองวัตถุมงคลจตุคามรามเทพ หรือถึงขนาดบอกเด็กว่ารุ่นนั้นรุ่นนี้เขานิยมกัน ราคาเท่าไหร่ เด็กก็รับทราบเพียงว่าสิ่งนี้คือสิ่งที่มีราคา แทนที่จะให้เด็กสนใจประวัติศาสตร์ หรือการเห็นคุณค่าของอิทธิฤทธิ์ บุญฤทธิ์ จากการสร้างความดีตามแบบอย่างพระพุทธเจ้า ในการเป็นพระโพธิสัตว์ บางที่ซ้ำร้ายถึงขนาดบังคับผู้ปกครองให้เช่ารุ่นที่ครูใหญ่ อาจารย์ใหญ่เป็นคนสร้างก็มี จนทำให้มีเรื่องมีราวกันขึ้น

แต่จตุคามที่มีสัจธรรมสอนอยู่ก็มีให้เห็นอยู่บ้างนะครับ นอกจากการเคารพองค์เทพผู้ศักดิ์สิทธิ์แล้วก็ยังมีคติเตือนใจ ไม่ได้นั่งรอนอนรอความร่ำรวย ที่หลายคนเข้าใจผิดกันอยู่ในขณะนี้ รุ่นที่ว่าก็คือรุ่น มหาราชันย์ดำ ที่จัดทำขึ้นเพื่อก่อตั้งสำนักวิจัย นครศรีธรรมราช และการจัดทำห้องฉายภาพยนตร์และมัลติมีเดียรูมตัวอย่างสำหรับโรงเรียน เป็นรุ่นที่มีด้านหลังเป็นรูปพระบรมธาตุ ตราสิบสองนักษัตร ลงอักขระ และสัจธรรมแห่งความร่ำรวยสี่ด้าน หรือปรัชญาจตุคาม ประกอบด้วย ด้านแรก ขยัน ด้านที่สอง ประหยัด ด้านที่สาม ซื่อสัตย์ ด้านทีสี่ กตัญญู ซึ่งจะทำให้รวยแน่

คำสำคัญ (Tags): #จตุคามรามเทพ
หมายเลขบันทึก: 105269เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2007 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2012 10:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เพื่อน ๆ ชาวโกทูโนว์ มีความคิดเห็นอย่างไรบ้างครับ

เผอิญได้มีโอกาสเข้ามาอ่านบล็อกของอาจารย์ ข้อมูลที่นำเสนอก็น่าสนใจดีครับ จตุคามที่อาจารย์สร้างมีใครเป็นผู้ออกแบบ และใครเป็นผู้ที่ทำพิธีครับ อยากให้อาจารย์ช่วยขยายรายละเอียดให้ด้วยครับ ลืมไปครับ ขอแนะนำตัวหน่อยว่า ผม เป็นคนใต้เช่นกันแต่เผอิญต้องมาเป็นอาจารย์ที่ม.นเรศวร ยินดีที่ได้มีโอกาสเข้ามาอ่านบล็อกของอาจารย์ครับ

7 พิธี 7 วาระ

1. ที่ในเมืองนครศรีธรรมราช 2. ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช 3. วัดพระบรมธาตุนครศรีธรรมราช 4.พรหมคีรี นครศรีธรรมราช 5.บ้านส้อง เวียงสระ สุราษฎร์ธานี 6. ในเมืองนครศรีธรรมราช 7. เขาขุนพนม พรหมคีรี นครศรีธรรมราช

ถ้าสนใจจะร่วมทำบุญก็เข้าไปดูรายละเอียดได้ครับ

http://gotoknow.org/file/nanamedia/sungjong.doc

โอนได้ที่ แสงเทียน อยู่เถา บ/ช ธ.ไทยพาณิชย์ สาขาย่อยโรบินสัน นครศรีธรรมราช บ/ช ออมทรัพย์ เลขที่ 866-204637-7

แล้วแฟ๊กซ์ไปที่หมายเลข 075-318356 หรือ โทรศัพท์ 085-880-4771

 

ได้แบบจากร่างสื่อองค์พ่อ และจากร่างทรงของหลวงพ่อจงวัดหน้าต่างนอก โดยอาจารย์ครูหมอคล่อง สุขเกษม ส่วนปรัชญาจตุคามแห่งความร่ำรวย ได้จากเจ้าอาวาสวัดหมื่นระงับรังสรรค์ นครศรีธรรมราช มวลสารศักดิ์สิทธิ์ จากพระครูวัดชลอ วัดห้วยแหยง และวัดหน้าพระธาตุ แบบทังหมดผมเป็นคนออกแบบเองครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท