โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)
โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เทศบาลนครนคราชสีมา

การสอนอ่าน


การอ่าน
ดิฉันนางลำดวน อู๋สูงเนินได้เคยสอนประถมและได้เจอปัญหาเด็กอ่านหนังสือไม่ออกดิฉันเลยได้ไปขอคำปรึกษาจากอาจารย์เกษร จิตรสุขท่านได้ให้คำปรึกษาดีมากโดยให้เริ่มสอนพยัญชนะใหม่ทั้งหมดและหาแบบฝึกจากห้องสมุดเพื่อนำมาพัฒนาการอ่านและในปัจจุบันเด็กก็สามารถอ่านได้และดิฉันก็ได้นำสิ่งที่ท่านแนะนำมาใช้ในการสอนอนุบาลเด็กก็มีการพัฒาดีขึ้น
คำสำคัญ (Tags): #การอ่าน
หมายเลขบันทึก: 105183เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2007 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เยี่ยมมากเลยค่ะ

ขอให้กุศลส่ง ให้อาจารย์มีความสุข มาก ๆ

 

 

สวัสดีครับอาจารย์ลำดวน อู๋สูงเนินที่นับถือ ผมค้นเรื่องการสอนอ่านหนังสือไทย ด้วยความสงสัยว่า มีพัฒนาการเป็นอย่างไรจึงยังคงทำให้คนไทยไม่รักการอ่านเป็นส่วนใหญ่ พระพรหมคุณาภรณ์(ประยุทธ ประยุตโต)ปราชญ์ไทยที่องค์การยูเนสโกยกย่องคนหนึ่งท่านกล่าวว่า"บางทีมุ่งดี แต่รู้เหตุปัจจัยเกี่ยวข้องไม่เพียงพอ การกระทำอาจมีผล เป็นการทำลาย สิ่งที่ดีงามบางอย่าง ลงโดยไม่รู้ตัวเข้าก็ได้" และเพื่อมิให้คุณครูทุกๆคนผู้มีจิตเจตนาเป็นกุศล ต้องพลาดพลั้งทำบาปอย่างรู้เท่าไม่ถึงการ ผมขอแนะนำ ให้เข้าอ่านที่ http://groups.google.co.th/group/-kontaikidpen และที่ http://vanchana-vanchana.blogspot.com

อันที่จริงผมคิดปล่อยวาง ไม่สนใจเรื่องต่างๆเพราะอายุมากแล้ว แต่บังเอิญพบ รศ.ธนู บุณยรัตพันธ์ อดีตผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมจันทรเกษม(ไม่ทราบว่าขณะนี้เป็นมหาวิทยาลัยชื่ออะไร แต่ก่อนเป็นวิทยาลัยครู)ท่านว่าอย่าวางมือเขียนต่อไปเถอะ เมื่อเห็นว่าสื่อสารไร้พรมแดนเกิดแล้ว น่าจะเปิดโอกาสให้ผมได้แก้ไขสิ่งที่คนไทยเข้าใจผิด (และหมักหมมอยู่ในสังคมไทยมานาน จนแทบสุดวิสัยที่จะเยียวยา)ผมก็จะลองทำดู แม้มีบางคนสบประมาทว่า แรงมดจะไปทำงานช้าง ช่างไม่เจียมเลย คุณครูลำดวนกรุณาเข้าไปดูนะครับ ผมถือคติมาแต่ไหนแล้วว่า ผู้พบผมเป็นผู้ได้ประโยชน์ ขอให้มีความสุขความเจริญในอาชีพการงาน และชีวิตครอบครัว สุขภาพแข็งแรงทั้งกายและจิตครับ ขอบคุณ สวัสดีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท