เพลงลูกทุ่งเพื่อชาติ จากอาร์สยาม ใต้ใจหนึ่งเดียว


ได้อ่านข้อเขียนในหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง และจาก blog หนึ่ง บอกว่า เพลงลูกทุ่งมุ่งแต่แต่งเพลงรัก แต่งเพลงมือถือ สรรหาท่อนฮุคโดนใจ เพื่อให้เพลงดัง ติดหู แต่มีค่ายอาร์สยามที่มีเพลงแนวลูกทุ่งเพื่อชาติ เช่น แรงใจพี่หลวง และ ใต้ใจหนึ่งเดียว ที่มีเนื้อหาให้กำลังใจพี่น้องชาวไทยภาคใต้

ความจริงแล้ว คนแต่งเพลงลูกทุ่ง หลายคนที่แต่งเพลงให้กับหลายค่าย แต่ทางค่ายเพลงจะเลือกเพลงมาใส่อัลบั้มและโปรโมท เชียร์เพลงไหนบ้าง ก็อยู่ที่แผนการตลาด และนายทุน หลายค่ายมีเพลงที่ให้กำลังใจพี่น้องชาวใต้เหมือนกัน แต่การแข่งขันในตลาดเพลงยุคนี้ ต้องเลือกเพลงที่โดนใจ ขายได้ เพื่อควบคุมต้นทุนประชาสัมพันธ์

ต่าย อรทัย มีเพลง ขอให้ความดีคุ้มครอง ให้กำลังใจครูที่อยู่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ไม่ได้รับการเชียร์เพลง หรือประชาสัมพันธ์เท่ากับเพลงฮิตโดนใจ อย่าง ให้ตายไปกับใจ คนใกล้เมื่อไกลบ้าน ในอัลบั้มชุดเดียวกัน

แต่ค่าย อาร์สยาม ที่มีนักร้องชาวภาคใต้หลายคน มีกลุ่มคนฟังเพลงใต้เป็นหลัก คนท้องถิ่นไหน ย่อให้ความสำคัญ+ผูกพันกับถิ่นฐานบ้านเกิด จึงมีเพลงที่แต่งเพื่อให้กำลังใจพี่น้องชาวใต้มากกว่าค่ายอื่นๆ รวมทั้งการทุ่มประชาสัมพันธ์และเชียร์เพลงเพื่อชาติ เพื่อเติมกำลังใจได้ชัดเจนมากกว่าค่ายอื่นๆ

แม้อาจจะไม่โด่งดัง ฮิตติดอันดับเหมือนเพลงรัก - อกหัก แต่เพลงที่ให้กำลังใจชาวใต้ ก็ได้รับความสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

นี่คือคลิปวิดีโอเพลง ใต้ใจหนึ่งเดียว
ขับร้องโดย รวมศิลปินชาวใต้จากค่าย อาร์สยามครับ

url http://www.dailymotion.com/swf/47gQTCAgmPnXTeaeF

 

 

หมายเลขบันทึก: 105177เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2007 16:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 07:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากดูมิวสิกเพลงใหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท