สิ่งที่เรียนวันนี้


ปฐมเทศนาท่านกล่าวเกี่ยวกับการประกอบตนให้พัวพ้นด้วยกามเพราะเป็นธรรมอันชั่ว เป็นของชาวบ้าน และการทรมานตนให้เกิดความทุกข์ทรมาน
วันนี้รู้สึกง่วงและมึนมาก  ก็กะว่าจะหยุดเรียน  แต่มานึกได้ว่าวันนี้มีวิชาที่ชอบและเราเรียนก็ได้ความรู้  อาจารย์ท่านสอนแบบสบายแต่ได้สาระมากมาย  วันนี้ได้เรียนหลักธรรมหลายประการอาทิเช่น  อริยสัจจ์  ๔  ซึ่งนำมาสู่ประเด็นว่าพระพุทธเจ้าสรงแสดงปฐมเทศนาว่าด้วยเรื่องอะไร  ที่น่าสนใจคือ  เราสามารถรู้ว่าพระพุทธเจ้าของเราเป็นพระอรหันต์จริงๆ  เพราะมีพยานหลักฐานว่าพระพุทธเจ้าของเราทรงบรรลุจริงๆ  ปฐมเทศนาท่านกล่าวเกี่ยวกับการประกอบตนให้พัวพ้นด้วยกามเพราะเป็นธรรมอันชั่ว  เป็นของชาวบ้าน  และการทรมานตนให้เกิดความทุกข์ทรมาน  พระองค์ทรงแสดงถึงหลัก ทางสายกลางซึ่งมีมรรค๘  อริยสัจจ์๔  เป็นหนทางแห่งความพ้นทุกข์และออกจากกามได้  จากปฐมเทศนาครั้งนี้ทำให้พวกปัญจวัคคีย์ได้บรรลุอรหันต์รองรับการตรัสรู้ของพระองค์อีกด้วยทั้งยังมีพระสงฆ์เกิดขึ้นในโลกเป็นรูปแรก  หลักธรรมในข้อนี้ควรศึกษาให้มากเพราะสามารถนำให้เราแก้ปัญหาต่างๆที่เข้ามาในชีวิตของเราทุกอย่างต้องมีเหตุและผลฉะนั้นจงมองและหาวิธีแก้ตามหลักอริยสัจจ์.
หมายเลขบันทึก: 104960เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2007 18:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท