เครือข่ายนักวิชาการเพื่อชุมชนและประชาสังคม


นักวิชาการ 300 ยื่นหนังสือถึง สนช.

ในวันพุธที่ 20 มิย.นี้ เวลา 15.00 น. เครือข่ายนักวิชการเพื่อชุมชนและประชาสังคม จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงคุณมีชัย  ฤชุพันธุ์ ประธาน สนช. เพื่อขอให้ สนช.เสนอและผ่านร่าง พรบ.สภาองค์กรชุมชน โดยมีอาจารญร่วมลงชื่อ 150 ท่าน และนักวิชาการอิสระอื่นๆ อีก 150 ท่าน รวมเป็น 300 ท่านครับ

สำหรับรายละเอียดของเนื้อหาและรายชื่อ ผมได้แนบมาพร้อมกันนี้แล้วครับ

จดหมายเปิดผนึก เรื่อง ขอให้สภานิติบัญญัติเสนอและผ่าน ร่าง พ.ร.บ.สภาองค์กรชุมชน พ.ศ......โดย เครือข่ายนักวิชาการเพื่อชุมชนและประชาสังคม เรื่อง                 ขอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติเสนอและผ่านร่าง พ.ร.บ.สภาองค์กรชุมชน พ.ศ.....กราบเรียน        ฯพณฯ ท่านประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (ศ.ดร.มีชัย  ฤชุพันธ์)             ตามที่นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรี ได้เสนอร่างพระราชบัญญัติสภาองค์กรชุมชน พ.ศ.... ไปยังคณะรัฐมนตรี และได้รับการคัดค้านจากกระทรวงมหาดไทย จนทำให้ต้องนำร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวกลับมาพิจารณาทบทวนใหม่อีกครั้ง ดังเป็นที่ทราบโดยสาธารณะชนทั่วไปนั้น            พวกข้าพเจ้าในนาม เครือข่ายนักวิชาการเพื่อชุมชนและประชาสังคม ในฐานะนักวิชาการจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ซึ่งทำงานวิจัยและพัฒนาส่งเสริมความเข้มแข็งร่วมกับชุมชนมาโดยตลอด ต่างมีความกังวลว่าการสนับสนุนเปิดโอกาสและการมีส่วนร่วมให้ชุมชนได้มีโอกาสขยายศักยภาพและความสามารถอย่างเต็มที่จะเกิดอุปสรรคเช่นการพัฒนาที่ผ่านมาในอดีต พวกเรามีความเห็นว่า ร่างพระราชบัญญัติสภาองค์กรชุมชน ดังกล่าว จะเป็นมาตรการรองรับทางกฎหมายที่มีความสำคัญ ในการส่งเสริมความเข้มแข็งและการมีส่วนร่วมของชุมชนฐานราก เนื่องจาก ·       พ.ร.บ. ฉบับนี้ ตอบสนองต่อนโยบายของรัฐในการพัฒนาที่ยั่งยืนและยุทธศาสตร์สังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน·    พ.ร.บ. ฉบับนี้ เป็นการเปิดพื้นที่ของการมีส่วนร่วมของประชาชนให้สามารถขยายศักยภาพในการเข้ามาดูแลและกำหนดอนาคตของตนเองได้อย่างแท้จริง ซึ่งนับเป็นหลักการสำคัญของรัฐธรรมนูญและการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนอย่างยั่งยืน·    พ.ร.บ. ฉบับนี้ จะไม่ซ้ำซ้อนกับการทำงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซ้ำยังจะช่วยเป็นการหนุนเสริม สร้างความสมดุล และการมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางของชุมชนและประชาสังคม ·    พ.ร.บ. ฉบับนี้ จะเป็นหลักประกันอันสำคัญในการส่งเสริมให้ชุมชนทั้งมวลเข้ามามีส่วนร่วมในการรักษาเศรษฐกิจฐานราก ความมั่นคงทางสังคม วัฒนธรรม ตลอดจนการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน·    พ.ร.บ. ฉบับนี้ จะช่วยลดความขัดแย้งภายในท้องถิ่น และส่งเสริมการจัดทำแผนพัฒนาพื้นที่อย่างมีส่วนร่วมและเป็นระบบอันนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง ข้าพเจ้า ดังมีรายนามข้างท้ายนี้ จึงเรียนมาเพื่อขอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอร่าง พ.ร.บ.สภาองค์กรชุมชน พ.ศ..... ต่อไปด้วย 
หมายเลขบันทึก: 104673เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2007 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท