อิสลามกับการรักษาโรคด้วยความร้อน


การหายขาดจากโรคนั้นอยู่ในสามอย่าง การดูดเลือด (حجامة) บนหัวหรือบริเวนหลัง หรือ ดืมน้ำผึ้ง หรือ รักษาด้วยไฟ (คือความร้อน)

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสามารถที่จะช่วยในการพัฒนาทางวิชาการอื่นๆอีกมากหมาย โดยเฉพาะทางการแพทย์ซึ่งมีความก้าวหน้าอย่างเห็นได้ชัด การรักษาโรคในยุคปัจจุบันได้พึ่งความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก เช่นการรักษาด้วยแสงเลเซอร์ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างสูง เช่นเดียวกันกับการรักษาโรคด้วยไฟฟ้า ซึ่งการรักษาด้วยแสงต่างๆ หรือความร้อนได้ถูกบันทึกในวัจนะของท่านศาสนฑูตมาเป็นเวลามากกว่าพันปีแล้ว ซึ่งท่านได้กล่าวว่า

 الشفاء في ثلاثة: في شرطة مِحْجَم، أو شَرْبَة عسل، أو كيَّة نار". 

รายงานโดยอิมามบุคอรี

มีความหมายว่า: การหายขาดจากโรคนั้นอยู่ในสามอย่าง การดูดเลือด (حجامة) บนหัวหรือบริเวนหลัง หรือ ดืมน้ำผึ้ง หรือ รักษาด้วยไฟ (คือความร้อน)

แต่ในอีกหะดิษหนึ่งนบีกล่าวว่า ท่านไม่ชอบการรักษาด้วยความร้อน

อาจเป็นไปได้ว่าสาเหตุที่ท่านไม่ชอบรักษาด้วยความร้อนเนื่องจากการรักษาด้วยวิธีนี้ต้องมีความชำนาญ และในสมัยนั้นอาจจะไม่มีคนที่ชำนาญพอ (วัลลอฮ อะลัม)

ยังไรก็ตามในยุคปัจจุบันความก้าวหน้าทางการแพทย์ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าการรักษาด้วยความร้อนหรือแสงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ใช้กันทั่วโลก ซึ่งเป็นการค้นพบใหม่ ทั้งๆในหะดิษได้พูดในภาพรวมมาเป็นเวลายาวนานแล้ว

อัลหัมดูลีลละห์ อัลลาซีหาดานี ลีลอิสลาม

หมายเลขบันทึก: 104671เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2007 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 18:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณคะอ่านแล้วได้ความรู้ดีคะ

ขอบคุณครับ ได้ความรู้เพิ่มเติมแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท