ศูนย์ตรวจสุขภาพ


การตรวจสุขภาพประจำปี จึงไม่ได้ทำแค่ตรวจ แจ้งผลเพื่อเอาเงินเท่านั้น แต่เรายังทำในเรื่องการสุขศึกษาและสร้างสัมพันธภาพกับผู้รับบริการไปด้วย

                ตอนที่ผมได้มาเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านตากได้สัก 2 ปี ผมได้เคยพูดว่าอีก 4-5 ปี เราจะต้องออกไปตรวจสุขภาพให้ข้าราชการถึงที่ทำงานและต้องออกไปสร้างสุขภาพในชุมชน ในที่ทำงานกันมากขึ้น ตอนนั้นไม่มีใครเชื่อผม ทุกคนมองว่าไม่เห็นต้องไปดิ้นรนทำให้เหนื่อยทำไม โรงพยาบาลก็ได้งบประมาณมาทำงานเพียงพออยู่แล้วไม่ลำบากอะไร

                เมื่อ 4 ปีก่อน ผมได้เริ่มโครงการตรวจสุขภาพข้าราชการ โดยการเชิญมาตรวจเป็นกลุ่มที่โรงพยาบาลโดยจัดช่องทางพิเศษให้ และอีกปีต่อมาก็ได้เริ่มโครงการออกไปตรวจสุขภาพข้าราชการถึงในที่ทำงาน ตอนนั้นเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่เห็นความสำคัญสักเท่าไหร่ แต่พอสองปีที่ผ่านมา การตรวจสุขภาพประจำปี มีการดำเนินการไปอย่างอัตโนมัติ โดยผมไม่ต้องลงไปยุ่งอะไรอีกเลย

                เดิมศูนย์ตรวจสุขภาพอยู่ที่งานประกันสุขภาพ เป็นเจ้าภาพแล้วเป็นผู้จัดโปรแกรมโดยให้มีทีมจากจุดบริการต่างๆเข้าไปร่วมให้บริการ การออกไปตรวจสุขภาพให้แก่ข้าราชการถึงที่ทำงาน สร้างความสะดวก ความพึงพอใจและความประทับใจแก่กลุ่มข้าราชการมาก เป็นการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า(Customer relationship management) ได้อย่างดี โดยไม่ต้องไปเสียเงินค่าโฆษณาประชาสัมพันธ์ เป็นการใช้กลยุทธ์ปากต่อปาก ร่วมกับโฆษณาด้วยบริการ ต่อมาศูนย์ตรวจสุขภาพได้ไปอยู่กับงานการตลาดในสังกัดของงานสุขศึกษาและประชาสัมพันธ์ และล่าสุดได้ให้อยู่ในงานการพยาบาลพิเศษ สังกัดกลุ่มการพยาบาล โดยมีพยาบาลรับผิดชอบ 1 คน ส่วนทีมงานที่ออกให้บริการนั้นจะดึงมาจากจุดบริการต่างๆให้มาช่วยกันทำตามตารางเวรที่กำหนดไว้ ถือเป็นการทำMini OD อย่างหนึ่ง

                รูปแบบการทำงานในบริการตรวจสุขภาพของโรงพยาบาลบ้านตาก เริ่มจากงานการตลาดของงานสุขศึกษาและประชาสัมพันธ์ติดต่อกับลูกค้า(ตอนหลังนี้ลูกค้าจะเป็นฝ่ายติดต่อมาเองมากกว่า เราเน้นให้บริการในพื้นที่อำเภอบ้านตาก แต่หากต่างอำเภอติดต่อมาเองเราก็ออกไปบริการให้) นัดวันเพื่อส่งทีมออกไปตรวจ แนะนำการเตรียมตัว แล้วส่งข้อมูลให้ศูนย์ตรวจสุขภาพ จัดทีมออกไปตรวจ(ขณะนี้ศูนย์ตรวจสุขภาพ มีผู้รับผิดชอบหลัก 1 คน รับผิดชอบงานการพยาบาลพิเศษ ซึ่งศูนย์ตรวจสุขภาพเป็นส่วนหนึ่งของงาน) พร้อมนัดฟังผล ในวันนัดฟังผลศูนย์ตรวจสุขภาพ ทันตกรรม  ผู้ป่วยนอก ประชาสัมพันธ์ เวชปฏิบัติครอบครัว แพทย์ เอ๊กซ์เรย์ จะเตรียมการไว้รอรับเพื่อให้เกิดความสะดวกแก่ผู้มาฟังผลตรวจ หลังฟังผลแล้วศูนย์ตรวจสุขภาพส่งข้อมูลให้งานประกันสุขภาพคิดค่าใช้จ่ายและแจ้งค่าใช้จ่ายไปที่หน่วยงานของผู้ตรวจสุขภาพ พร้อมทั้งสรุปผลสถานะสุขภาพของพนักงานของหน่วยงานนั้นๆให้กับหัวหน้าหน่วยงานทราบ พร้อมทั้งงานสุขศึกษาวางแผนเพื่อกระตุ้นให้มีการปรับพฤติกรรมสุขภาพเพื่อให้ผลการตรวจในปีต่อไปดีขึ้น

                การตรวจสุขภาพประจำปี จึงไม่ได้ทำแค่ตรวจ แจ้งผลเพื่อเอาเงินเท่านั้น แต่เรายังทำในเรื่องการสุขศึกษาและสร้างสัมพันธภาพกับผู้รับบริการไปด้วย  เป็นการอำนวยความสะดวกให้กลุ่มข้าราชการได้เข้าถึงบริการได้ง่ายขึ้น  นอกจากนี้ตอนนี้เรามีกลุ่มลูกค้าที่มาตรวจสุขภาพเกือบทุกวันในรอบ 1 ปี เพราะมีทั้งข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ ท้องถิ่น บริษัท โรงเรียน วิทยาลัยและประชาชนทั่วไป มาใช้บริการกับเราจำนวนมาก และพบว่าผลกระทบของการตรวจสุขภาพทำให้ผู้มาตรวจตระหนักในเรื่องสุขภาพมากขึ้น ตอนนี้ผมกับทีมตรวจสุขภาพกำลังจะเก็บข้อมูลเป็นงานวิจัยว่ามีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพจากการตรวจสุขภาพไปบ้างหรือไม่อย่างไร
คำสำคัญ (Tags): #kmกับคุณภาพ
หมายเลขบันทึก: 10467เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2005 08:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท