อุ่นกายอุ่นใจเมื่อใกล้ครู


          ดิฉันเป็นครูสอนระดับปฐมวัยทุกปีการศึกษาผู้ปกครองจะนำเด็กมาเข้าเรียน  ในปีการศึกษานี้เช่นกันผู้ปกครองนำบุตรสาวฝากเข้าเรียนและบอกดิฉันว่า"เด็กหญิงคนนี้ไม่สมบูรณ์ทางสมองและสมาธิสั้นไม่ค่อยพูด  พูดไม่ชัดเพราะลิ้นไก่สั้น  มีอาการกลัวคนแปลกหน้า"  ดิฉันรับเด็กหญิงคนนี้เข้าเรียน ผู้ปกครองเล่าพฤติกรรมทางบ้านให้ฟังว่าเด็กคนนี้เคยชักมาก่อนถ้าตกใจหรือตื่นเต้นจะควบคุมอารมณ์ไม่ได้จะปัสสาวะราดทันที

          ผู้ปกครองจะมาส่งโรงเรียนทุกวันเด็กจะไม่ยอมให้ผู้ปกครองกลับบ้านจน  2  เืดือนผ่านไปเด็กคนอื่นคุ้นเคยกับเพื่อนในห้องแล้ว  ดิฉันจึงมีเวลาดูแลเด็กหญิงคนนี้ต่อเมื่อรับเด็กจากผู้ปกครองแล้วดิฉันให้เด็กในห้องมีส่วนร่วมดูแลเด็กหญิงคนนี้ด้วย  ดิฉันเริ่มฝึกให้เด็กช่วยเก็บของบนโต๊ะครู  คอยพูดเสริมแรงให้เด็กบ่อยๆให้อยู่ใกล้ๆตลอดเวลาคอยพูดซักถามให้ตอบคำถามด้วยวาจาที่สุภาพตามสถานการณ์

         ตั้งแต่นั้นมาเด็กหญิงเริ่มติดโรงเรียนเด็กเริ่มพูดคุยกับครู  เพื่อนร่วมห้องอย่างร่าเริงตามวัยและสิ่งที่ฉันประทับใจเด็กหญิงคนนี้คือพฤติกรรมที่คล้ายกับดิฉันคือเด็กจำนำผ้าเช็ดหน้ามาเหน็บไว้ที่เอว"

คำสำคัญ (Tags): #ชุมชน11
หมายเลขบันทึก: 104511เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2007 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เคยดูหนังเรื่องหนึ่งสร้างจากชีวิตจริงของเด็กหญิงตาบอด จำชื่อไม่ได้แล้วครับ ครู(พี่เลี้ยง)ให้การดูแล โดยวิธีการต่างๆ ครูเป็นผู้สังเกตพฤติกรรมของเด็ก และพยายามสร้างโอกาสให้เด็กช่วยเหลือตนเอง

ครู คือ ผู้ชี้แนะ ความสุขของครูคือเห็นลูกศิษย์เจริญเติบโตเป็นคนสมบูรณ์

ดีใจด้วยครับ ที่ได้ช่วยเหลือลูกศิษย์ตัวน้อยๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท