เอกสารประกอบการเรียน


สื่อการเรียนรู้
ความภาคภูมิใจของข้าพเจ้าในด้านการทำงาน เกิดจากการที่ได้สร้างสรรค์งานที่เป็นประโยชน์ให้กับนักเรียน และผลของงานชิ้นนั้นเป็นประโยชน์และพึงพอใจแก่ผู้ให้และผู้รับ จากการศึกษาเนื้อหาในหนังสือของนักเรียน และอ่านหนังสือของหลายสำนักพิมพ์ประกอบ ทำให้เกิดความคิดว่า นักเรียนน่าจะได้ความรู้อย่างอื่นที่เพิ่มเติมจากหนังสือของโรงเรียน  ไม่ว่าจะเป็นแบบผังความคิดรวบยอด แบบฝึกหัด ภาพประกอบ สรุปใจความสำคัญ อื่นๆ ในปีการศึกษา 2548 จึงทำเอกสารประกอบการเรียน เป็นแผ่นๆ  โดยเพิ่มเติมและสรุปเนื้อหา ด้วยหน่วยแต่ละหน่วยโดยหาหนังสือจากหลายสำนักพิมพ์ หลายเล่ม เลือกสิ่งที่ดีๆ มา ทำแจกนักเรียน   ผลรับพอใช้ได้ แต่มีปัญหาว่านักเรียนไม่รักษาและทำหายจำนวนมาก ขอเรียกเก็บตอนใกล้สอบเหลือน้อย ต้นปีการศึกษา 2549   จึงได้คิดทำปกออกมาให้สอดคล้องกับเนื้อหา ปกชัดเจน สวยน่าพอใจ ใส่การทดสอบก่อน-หลังเรียน เหตุการณ์ปัจจุบัน ความรู้รอบตัว และเย็บเล่มเรียนร้อย ผลงานก็พัฒนาขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง

เทอม2 ปีการศึกษา 2549 ก็มาดูว่าสิ่งใดที่นักเรียนเรายังขาด คำตอบที่ได้คือการคิดวิเคราะห์และสรุปใจความสำคัญ จึงได้ลงมือหาเนื้อหาคิดวิเคราะห์ที่สอดคล้องกับหน่วยที่เรียน เพิ่มเติมสารบัญให้ชัดเจนขึ้น ใส่เกม และรูปภาพน่ารักๆ ลงไปและที่เป็นจุดเด่นของเล่มนี้อีกอย่างคือ การนำแบบที่แต่ละสมัยของชาติไทย มาบรรจุในหน้าเดียวกันให้นักเรียนเปรียบเทียบได้สะดวกขึ้น เพิ่มการจับประเด็นวิเคราะห์ข่าวเกร็ดความรู้ สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือการสื่อให้นักเรียนเห็นคุณค่าตั้งแต่ปกจนหน้าสุดท้าย

 ผู้ให้ข้อมูล    ครูนิภาพร  กิจสำเร็จ 
หมายเลขบันทึก: 104509เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2007 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท