เรียนภาษาอาหรับออนไลน์ ๒


มีผู้อ่านท่านหนึ่งได้ส่งอีเมลมาสอบถามเกี่ยวกับเว็บไซต์ภาษาอาหรับที่มีคำศัพท์มากๆ ซึ่ง ผมได้ตอบไปว่าจะหาให้ แต่คงจะนานไปหน่อยผมมาหาอีเมลดังกล่าวไม่เจอครับ ก็ขอใช้ บล็อกนี้แจ้งให้ทราบนะครับ ก็หวังว่าท่านที่สนใจคนนั้นจะยังคงเปิดอ่านบล็อกของผมอยู่ นะครับ และต้องขอมาอัฟ (ขอโทษ)มากๆครับที่ปล่อยให้รอนาน ที่จริงแล้วไม่ได้ลืมนะครับ แต่หาไม่เจอ วันนี้เจอก็ขอแจ้งเลยครับไปที่นี่เลยครับ

มายเหตุ  เว็บนี้ไม่มีแปลเป็นภาษาไทยนะครับ อาหรับล้วนๆ 

คิดว่าคงตรงกับท่านที่สอบถามมานะครับ ขอขอบคุณที่สนใจครับ 

 

หมายเลขบันทึก: 104065เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2007 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

โรงเรียนบางกอกศึกษา ซอยลาดพร้าว112 

วังทองหลาง กรุงเทพ 10310

   081 906 4154  

   02  514  2324

เปิดสอนภาษาอาหรับวันเสาร์ 10.00-12.00 น

ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานมาก่อน

สนใจติดต่อ คุณสุกัญญา

  • อัสสะลามุอะลัยกุมครับคุณ joh
  • ขอบคุณมากครับที่ช่วยแนะนำสถานที่เรียนภาษาอาหรับ ที่กรุงเทพ ผมเข้าใจว่า มีผู้สนใจจะเรียนจำนวน มากครับ โดยเฉพาะหลักสูตรภาษาอาหรับเพื่อ การสื่อสาร หรือด้านธุรกิจ

อัสลามุอะลัยกุม

น่าสนจังค่ะ

และขออนุญาตนำข้อมูลเรื่องเรียนภาษาอาหรับไปลงที่บล็อคนะคะ

มาเพิ่มๆ แต่เป็นแบบภาษาอังกฤษน่ะค่ะ

Learn arabic online

Learn Arabic Language

แสดงการออกเสียงภาษาอาหรับ

 

ด้วยความเคารพค่ะ

ขอพระองค์คุ้มครอง

  • วะอาลัยกุมุสสะลามครับคุณไคเนส
  • ครับดีเลยครับช่วยๆกันแนะนำบอกต่อ ในบรรดาบล็อกทั้งหมดของผมนั้น บล็อกที่แนะนำสถานที่เรียนภาษาอาหรับได้รับความนิยมสูงสุดครับ
  • สถิติผู้เข้ามาเยี่ยมชมบล็อกนี้ ณ วันนี้อยู่ที่ ๕๓๐ คนครับ
  • และในบล็อกhttp://gotoknow.org/blog/know-thing1/83825 มีผู้เข้าเยี่ยมชมในวันนี้ ๖๐๖ คนครับ
  • แสดงว่าคนไทยโดยภาพรวมมีความสนใจในภาษาอาหรับมากครับ โดยเฉพาะที่เข้ามาเยี่ยมgotoknow.org หรืออาจจะเข้าผ่านทางgoogle วัลลอฮฺฮูอะอฺลัม
  • รวมถึงบล็อกแนะนำเกี่ยวกับภาษามลายูด้วย
  • ขอบคุณคุณไคเนสมากครับ ญาซากิลละฮฺครับ
  • วันนี้ประชุมทั้งเช้า-บ่ายครับ เสร็จประชุมเลยแวะเข้าไปชมดูตามลิงค์ที่คุณไคเนสแนะนำไว้ ดีมากครับโดยเฉพาะท่านที่สนใจจะศึกษาภาษาอาหรับด้วยตนเอง เพราะนอกจากได้อ่านแล้วยังได้ฟังเสียงและดูภาพประกอบด้วยครับ
  • ขอขอบคุณคุณไคเนสอีกครั้งครับ

 

อัสลามมุอะลัยกุมค่ะ

แบ่งปันกันไงคะ อ.

kn ก็เอาข้อมูลที่อ.มีไปแบ่งปันคนที่อยากทราบเช่นกันค่ะ ^^

 

 

ด้วยความเคารพค่ะ

วัสลามมุอะลัยกุม

  • วะอาลัยกุมุสสะลามครับคุณไคเนส
  • "แบ่งปันกันไงคะ อ." ผมชอบคำนี้จังเลยครับ เป็นคำที่ "วิเศษ"มากเป็นสิ่งที่เชื่อมระหว่างผู้ให้กับผู้รับเข้าด้วยกัน ผู้ใดที่แบ่งปันสิ่งที่ดีๆให้กับผู้อื่น ยิ่งแบ่งปันมากเท่าใดก็จะได้เพิ่มมากขึ้น
  • น่าเสียดายครับที่บางคนไม่ชอบการแบ่งปันด้วยเกรงว่าสิ่งที่ตนมีนั้นจะพร่องไปหรือคนที่ไปแบ่งปันให้จะมีมากกว่าตน ซึ่งเป็นการเข้าใจผิด
  • มีคนกล่าวว่า การแบ่งปันกันนั้นอุปมาดังที่เรามีตะเกียงอยู่ ๑ ดวงแล้วเราไปแบ่งปันแสงสว่างนั้นด้วยการไปจุดตะเกียงดวงอื่นๆให้สว่างไสวขึ้น ผลก็คือความสว่างเพิ่มมากขึ้น ขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ
  • และแม้ว่า"ตะเกียงแห่งชีวิตเรา"จะดับลงในวันหนึ่งตามกำหนดของมัน แต่เราก็ยังดีใจที่แสงสว่างนั้นกำลังส่องสว่างจากตะเกียงอื่นๆที่เราไปจุดไว้ และตะเกียงเหล่านั้นก็ยังคงทำหน้าที่ดั่งที่เราเคยทำคือ แบ่งปันแสงสว่างนั้นแก่คนอื่นๆ ดวงต่อดวง วันต่อวัน แสงสว่างนั้นที่เริ่มต้นจากเรายังคงส่องสว่างไสวเป็นพยาน"คุณค่าและความดีของการแบ่งปัน"
  • ขอบคุณคุณไคเนสมากครับ แปลกจังที่ "ถ้อยคำ"สั้นๆของคุณไคเนส ปลุกความคิดผมเสมอเมื่อได้อ่าน ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนความดีด้วยความดีที่ดียิ่งกว่า อามีน

อัสลามมุอะลัยกุม วะเราะมาตุลลอฮฺ วะบะรอกาตุฮฺ


อ่านที่อาจารย์เขียนแล้วตาแดงๆ - -"


แล้วทุกวันนี้เรามีเสบียงเท่าไหร่ ก็หวังว่าตะเกียงที่จุดไว้จะส่องกลับมาถึงเราบ้าง 
แต่ถ้าเราเจตนาอย่างอื่นในการจุดตะเกียง แล้วตะเกียงที่เฝ้าจุดไว้นั้นจะกลายเป็นตะเกียงแค่ส่องในโลกนี้หรือไม่.....

ญาซากัลลอฮุคอยรอน อ.อาลัมค่ะ

เกิดคำถามทันทีเลยค่ะ อ.อาลัม
ถ้าเราเจตนาแฝงเป็นริยาอฺ แล้วคนที่นำสิ่งที่เราทำไว้ไปใช้ในศาสนา เช่นความรู้ศาสนา แบบนี้ผู้ริยาอฺ แม้เขาจะริยาอฺแต่คนอื่นนำไปปฏิบัติในหนทางศาสนาแล้วนำไปสอนคนอื่นๆต่อด้วยเนี่ยค่ะ ผลจากการกระทำของเรานี้จะเป็นอย่างไรบ้างคะ เพราะ

1. เราริยาอฺ

2.แต่คนนำไปใช้ในสิ่งถูกต้อง

อาจจะนอกประเด็นหัวข้อ ยกยอดตอบเมล์เมล์ก็ได้ค่ะ

ขอพระองค์คุ้มครองครอบครัวอ.ค่ะ

วัสลามมุอะลัยกุม

  • วะอาลัยกุมุสสะลามวะเราะฮฺมะตุลลอฮฺฮิวะบารอกาตุฮฺ
  • ต้องขอมาอัฟที่ตอบคุณไคเนสช้า เพราะช่วงนี้งานค่อนข้างมากครับ และขอตอบในบล็อกนี้นะครับ เพราะผมไม่มีe-mail adress ของคุณไคเนส
  • ผู้ที่ครอบครอง "เตาฮีต" หรือ "การให้เอกภาพต่ออัลลอฮฺ (ซุบฮานะฮูวะตาอาลา) คือผู้ที่มีโอกาสจะได้เข้าไปใน "สวนสวรรค์อันนิรันดร์"นั้นของพระเจ้า ซึ่งขึ้นอยู่กับ "ผลงาน"หรือ "อามัล"  ของแต่ละคน
  • และ"ชิรกฺ"หรือ "การตั้งภาคีต่อพระเจ้า"คือสิ่งที่ทำให้โอกาสนั้นหมดไป
  • และ "ริยะอฺ" คือ"การโอ้อวด"นั้นคือสิ่งที่ทำให้ "อามัล" หรือ "ผลงาน" ของเรานั้นเสียหาย
  • "เตาฮีด"นั้นจะให้ดอกผลที่"อิคลาส"หรือ"ความบริสุทธิ์ใจ" แก่ผู้ที่ครอบครองมันเสมอ ดังนั้นเราจึงต้องหมั่นดูแลและรักษาเตาฮีดให้บริสุทธิ์อยู่เสมอ
  • แต่เมื่อใดที่"เตาฮีต"นั้นมีบางสิ่งสอดแทรกเข้าไป เช่น "ชิรก"จะส่งผลให้"อามัล"นั้นเสียหายไปด้วยเพราะจะเกิดสิ่งแปลกปลอมใน"อามัล"ของเรา เช่น "ริยะฮฺ"หรือ"การโอ้อวด" หรือความรู้สึกว่าสิ่งนั้นสิ่งนี้สำเร็จลงเพราะ "ฉัน" เท่านั้น ดังนี้เป็นต้น
  • ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องเริ่มทุกการงานของเราด้วย "เนียต" หรือ"ความตั้งใจ" ที่ถูกต้องเสมอเป็นอันดับแรก ขอแนะนำให้คุณไคเนสเข้าไปที่ลิงค์http://gotoknow.org/file/alamhouse/view/86038 
  • และเราต้อง"ฟื้นฟู" หรือ"refresh"เนียตหรือความตั้งใจของเราให้ถูกต้องและสดใหม่อยู่เสมอ
  • เราควรเริ่มงานของเราด้วยการอ่าน "บิสมิลละฮฺ" เสมอครับเพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งอื่นเข้ามาแทรก
  • และในละหมาดหลังจากเราตักบีรเราจะอ่าน "[6.79] แท้จริงข้าพระองค์ขอผินหน้าของข้าพระองค์แด่ผู้ที่ทรงสร้างบรรดาชั้นฟ้า  และแผ่นดิน ในฐานะผู้ใฝ่หาความจริง ผู้สวามิภักดิ์ และข้าพระองค์มิใช่คนหนึ่งในหมู่ผู้ให้มีภาคีขึ้น"และอ่านอีกว่า "แท้จริงการละหมาดของฉัน และการเชือดพลีของฉัน และการมีชีวิตอยู่ของฉันและการตายของฉันเพื่ออัลลอฮฺพระผู้อภิบาลแห่งสากลโลก ไม่มีภาคีใดๆต่อพระองค์ และด้วยเหตุนั้นฉันได้ถูกบัญชาให้ปฏิบัติและฉันเป็นหนึ่งในบรรดาผู้หมอบหมายต่ออัลลอฮฺ"
  • วัลลอฮฮูอะอฺลัม

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท