เจ้าหญิงป่วน ณ ปัตตานี
เด็กหญิง ประเสริฐ (أُخْتٌ صَغِيْرَةٌ ) รัศมีแห่งดวงตา เจ้าหญิงป่วน ณ ปัตตานี

เวลาที่ควรกรอกเลือด


เวลาที่ควรกรอกเลือด
ท่านติรมิซีย์ได้รายงานในหนังสือญามิอะห์ จากหะดีษท่านอิบนิอับบาส เป็นหะดีษมัรฟัวอ์ว่า “การกรอกเลือดที่ดีนั้นต้องเป็นวันที่สิบเจ็ด สิบเก้าหรือยี่สิบเอ็ด” จากท่านอนัสได้รายงานว่า ท่านบี ซล.ได้กรอกเลือดที่เส้นเลือดที่คอและหลังด้านบน โดยท่านได้ทำในวันที่สิบเจ็ด สิบเก้าและยี่สิบเอ็ด
ในหนังสือสุนันอิบนิมาญะห์ จากท่านอนัส เป็นหะดีษมัรฟัวอ์ ได้กล่าวว่า “ผู้ใดต้องการที่จะกรอกเลือด ก็ให้ทำในวันที่สิบเจ็ด สิบเก้าและยี่สิบเอ็ด เพื่อเลือดจะได้ไม่ปั่นป่วนและทำให้เสียชีวิตได้”
ในหนังสือสุนันอบีดาวูด จากหะดีษมัรฟัวอ์ของอบีหุรอยเราะห์ได้กล่าวไว้ว่า “ผู้ใดกรอกเลือดในวันที่สิบเจ็ด สิบเก้าและยี่สิบเอ็ด จะหายจากโรคทุกชนิดซึ่งหมายความถึงทุกโรคที่เกิดจากมีเลือดมากเกินนั่นเองและจากหะดีษต่างๆ เหล่านี้สอดคล้องกับความเห็นของแพทย์ส่วนมากที่วันที่จะทำการกรอกเลือดควรทำในครึ่งหลังของเดือนและส่วนที่สามในสี่ส่วนของเดือน จะดีกว่าต้นเดือนหรือปลายเดือน แต่ถ้าหากทำเพราะมีเหตุจำเป็นต้องทำแล้ว การทำในช่วงไหนก็จะมีประโยชน์ทั้งสิ้นไม่ว่าต้นหรือปลายเดือน
คอล้าลได้กล่าวว่า ท่านอุศมะห์ บินอิศอมได้บอกฉันว่า ฮัมบัลได้บอกฉันว่า “อบูอับดุลเลาะห์ อะห์มัด อิบนิ ฮัมบัลได้กรอกเลือดในทุกๆ ช่วงของเดือนและทุกๆ เวลาที่จำเป็นต้องทำ”
เจ้าของหนังสือ “อัลกอนูน” ได้กล่าวว่า “เวลาสำหรับการกรอกเลือดคือเวลากลางวัน ชั่วโมงที่สองและที่สาม โดยจะต้องเป็นเวลาหลังจากอาบน้ำแล้ว นอกจากคนที่เลือดข้นจริงๆ เท่านั้นให้อาบน้ำให้เรียบร้อย รอหนึ่งชั่วโมง หลังจากนั้นจึงจะกรอกเลือด”
ไม่ควรกรอกเลือดในขณะท้องอิ่ม อาจจะเนื่องจากจะนำโรคต่างๆ มาให้โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ารับประทานอาหารหนักย่อยยากจำนวนมากๆ มีคำกล่าวว่า “การกรอกเลือดขณะท้องว่างเป็นการรักษา แต่การกรอกเลือดขณะท้องอิ่มจะทำให้เกิดโรค และการกรอกเลือดในช่วงวันที่สิบเจ็ดของเดือนจะทำให้หายจากโรคได้”การเลือกเวลาเพื่อทำการกรอกเลือดนี้เป็นการป้องกันความเสียหายอันอาจจะเกิดขึ้นเพื่อรักษาสุขภาพที่ดีไว้ แต่ถ้าเป็นการรักษาโรคแล้วเมื่อใดก็ตามที่มีความจำเป็นขึ้นมาก็ควรทำเลย ไม่ต้องรอเวลาอีก และในคำพูดที่ว่า “เพื่อที่เลือดจะได้ไม่ปั่นป่วนและทำให้เขาเสียชีวิต” เป็นหลักฐานที่ดีในเรื่องนี้ และอิมามอะห์มัด ก็ได้เคยกรอกเลือดในช่วงเวลาที่จำเป็นโดยไม่เลือกว่าเป็นช่วงใดของเดือน
คำสำคัญ (Tags): #บ่าย#เช้า#เย็น
หมายเลขบันทึก: 104063เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2007 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท