เจ้าหญิงป่วน ณ ปัตตานี
เด็กหญิง ประเสริฐ (أُخْتٌ صَغِيْرَةٌ ) รัศมีแห่งดวงตา เจ้าหญิงป่วน ณ ปัตตานี

การกรอกเลือด حجامة



การกรอกเลือดหมายถึงอะไร?

                                                                                       

การกรอกเลือด

การกรอกเลือด ในหนังสือสุนันอิบนิมาญะห์ จากหะดีษญะบาเราะห์ บินมุฆ้อลลิส แต่เป็นหะดีษที่อ่อนแอจากท่านกะษีร อิบนิสลีม กล่าวว่า ข้าพเจ้าได้ยินท่านอนัส บินมาลิกกล่าวว่า ท่านนบี ซล.ได้ทรงกล่าวว่า “ในคืนอิสรออ์
ข้าพเจ้าไม่ได้ผ่านบรรดาเทวดานอกจากเขาจะกล่าวว่า โอ้มุฮำหมัด จงใช้ประชาชาติของท่านให้กรอกเลือดเถิด” (ระดับอ่อน อิบนิมาญะห์, 3479)
รายงานจากท่านติรมิซีย์ในหนังสืออัลญามิอะห์ของเขา จากหะดีษของอิบนิอับบาส ได้เล่าหะดีษนี้เช่นกัน แต่กล่าวว่า “ท่านต้องใช้การกรอกเลือดนะ มุฮำหมัด” (ซอเฮียะห์บุคอรี, 5691) และในหนังสือซอเฮียะห์ทั้งสอง เป็น หะดีษจากตอวูซ จากอิบนิอับบาสว่า ท่านนบี ซล.ได้ทำการกรอกเลือดและให้เงินค่าจ้างแก่ผู้ที่มากรอกเลือดให้ท่าน (ซอเฮียะห์บุคอรี, 5691) และในหนังสือซอเฮียะห์ทั้งสองอีกเช่นกัน จากท่านหุมีด อัตตอวีล จากอะนัสได้บอกว่า ท่าน นบี ซล.ได้ให้อบูตอยยิบะห์กรอกเลือดให้ ท่านได้สั่งให้จ่ายค่าเจาะเลือดนั้นเป็นอินทผลัมสองซออ์ (เครื่องตวง) และได้บอกกับนายจ้างของเขาว่าให้ลดภาษีให้กับอบูตอยยิบะห์ด้วย (เนื่องจากเป็นทาสต้องเสียภาษีให้กับนาย) และพระองค์ได้กล่าวว่า “ท่านเป็นผู้ที่กรอกเลือดได้ดีมากจริงๆ” (ซอเฮียะห์บุคอรี, 5696)
ในหนังสือญามิอุ้ลติรมิซีย์ จากท่านอิบาด อิบนิมันซูรได้กล่าวว่า ข้าพเจ้าได้ยิน ท่านอักรอมะห์กล่าวว่า ท่านอิบนิอับบาสมีทาสอยู่สามคน เป็นคนที่กรอกเลือด สองคนมีอาชีพเป็นคนกรอกเลือดเลี้ยงดูครอบครัวเขาและตัวเขา อีกคนหนึ่งกรอกเลือดให้กับเขาและครอบครัวเขา ท่านอักรอมะห์ได้กล่าวต่อว่า ท่านอิบนิอับบาสได้กล่าวว่า ท่าน นบี ซล.ได้ทรงกล่าวไว้ว่า “สิ่งที่ดีของทาสคือ การกรอกเลือดของเขาทำให้กระดูกสันหลังเบาและทำให้ตาสว่าง” และได้กล่าวต่อว่า ท่านนบี ซล.ได้ขึ้นสวรรค์ในคืนเมียะรอจและไม่ได้ผ่านบรรดามะลาอิกะห์ไปนอกจากพวกเขาจะกล่าวว่า “ท่านต้องทำการกรอกเลือด” และท่านอิบนอับบาสได้กล่าวต่อว่า “แท้จริงวันที่ดีสำหรับการกรอกเลือดคือวันที่สิบเจ็ด สิบเก้าและยี่สิบเอ็ดของเดือน” และได้กล่าวอีกว่า สิ่งที่ดีที่ท่านควรใช้รักษาโรคคือ ยาหยอดจมูก ยาอม การกรอกเลือดและการเดิน
ท่านนบี ซล.เคยถูกใส่ยาในปากและได้ถามว่าใครใส่ยาในปากให้ฉัน ทุกคนก็เงียบกริบ ท่านนบี ซล.จึงกล่าวว่า “ไม่มีใครนอกจาก ท่านอับบาส” (ระดับอ่อน ติรมิซีย์, 2054) หะดีษนี้เป็นหะดีษที่แปลก เล่าโดยท่านอิบนิมาญะห์
ผลดีของการกรอกเลือดมันจะทำให้ร่างกายสดชื่นขึ้นมากกว่าการเอาเลือดออกโดยการตัดหรือเจาะเส้นเลือด การเจาะเส้นเลือดจะดีกว่าเมื่อใช้สำหรับเอาเลือดออกจากร่างกายส่วนลึกๆ ส่วนการกรอกเลือดจะเอาเลือดที่ผิวหนังออกเท่านั้น ข้าพเจ้าเห็นว่า ความจริงเกี่ยวกับการกรอกเลือดและการเจาะเส้นเลือดนั้น แท้จริงทั้งสองอย่างมีความแตกต่างกันทั้งในด้าน เวลา สถานที่ อายุและธาตุ ถ้าประเทศแถบร้อนในเวลาที่ร้อนๆ และมีธาตุร้อน ซึ่งเลือดของคนๆ นั้นเกือบจะสุกแล้ว การกรอกเลือดจะได้ประโยชน์กว่าการเจาะเอาเลือดออกเป็นอย่างมาก เพราะเลือดที่สุกแล้วจะขึ้นมาอยู่บนผิวหนังและการกรอกเลือดจะสามารถเอาเลือดนี้ออกมาได้ ซึ่งการเจาะเส้นเลือดจะทำไม่ได้ ดังนั้นการใช้การกรอกเลือดจึงเป็นสิ่งที่เหมาะสมกว่าในเด็กหรือคนที่ทนการเจาะเลือดไม่ได้
แพทย์ได้กล่าวว่าในเมืองที่อากาศร้อน การกรอกเลือดจะมีประโยชน์กว่า และควรใช้ในช่วงกลางเดือนหรือหลังจากนั้นเล็กน้อย โดยทั่วไป คือ ช่วงที่สามในสี่ส่วนของเดือน (สัปดาห์ที่สามของเดือน: ผู้แปล) เนื่องจากในช่วงต้นเดือนเลือดจะไม่ปั่นป่วน ช่วงปลายเดือนเลือดจะสงบนิ่ง ส่วนตอนกลางเดือนและหลังจากนั้น เลือดจะปั่นป่วนมากที่สุด
เจ้าของหนังสืออัลกอนูนกล่าวว่า “การกรอกเลือดถูกห้ามใช้ในช่วงแรกๆ ของเดือน เพราะช่วงนั้นส่วนประกอบในร่างกายยังไม่ถูกกระตุ้นยังเงียบสงบอยู่ และในช่วงปลายเดือนส่วนประกอบนั้นก็พร่องไปมาก จึงไม่เหมาะกับการกรอกเลือดเช่นกัน แต่ในช่วงกลางเดือนเป็นช่วงที่สารประกอบเหล่านั้นเริ่มสุกและปั่นป่วนจนถึงที่สุด ซึ่งได้อิทธิพลจากแสงของดวงจันทร์ที่สว่างขึ้นนั่นเอง” มีรายงานจากท่านนบี ซล.ท่านได้กล่าวว่า “สิ่งที่ดีในการรักษาของพวกท่านก็คือ การกรอกเลือดและการเจาะเอาเลือดออก” (ระดับอ่อน ติรมิซีย์, 2054) และในหะดีษที่ว่า “ยาที่ดีคือการกรอกเลือดและการเจาะเอาเลือดออก” ซอเฮียะห์บุคอรี, 5696) คำพูดของท่านนบี ซล.ที่ว่า “สิ่งที่ดีที่ท่านควรใช้รักษาคือการกรอกเลือด” นั้นมุ่งหมายไปถึงชาวหิญาซและเมืองที่ร้อนทั้งหลาย เนื่องจากเลือดของพวกเขาละเอียดอ่อนและไหลเวียนอยู่ใกล้พื้นผิวหนังเพื่อรับความร้อน รูขุมขนของผิวหนังของพวกเขาก็กว้างและความแข็งแกร่งของพวกเขาก็น้อยลงในช่วงหน้าร้อน การเจาะเลือดด้วยเข็มจึงเป็นสิ่งอันตราย
แต่การกรอกเลือดนั้นมีจุดมุ่งหมายแตกต่างกันออกไป เป็นการทำให้ของเสียหรือสารพิษออกจากร่างกายไป โดยเฉพาะส่วนของร่างกายที่ไม่สามารถใช้การเจาะเลือดได้ และการเจาะเลือดนั้นในแต่ละที่ก็จะมีคุณประโยชน์แตกต่างกันไป เช่นการเจาะเส้นเลือดดำเบซิลิก ตรงข้อแขน มีประโยชน์ในการต่อต้านความร้อนของตับและม้ามและก้อนเนื้องอกที่เกิดจากอวัยวะทั้งสอง นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ในก้อนเนื้องอกที่ปอด เส้นเลือดแดงโป่ง โรคเจ็บหน้าอกหรือโรคที่เกี่ยวกับเลือดของเส้นเลือดดำที่ส่วนล่างระหว่างเข่ากับสะโพก ยิ่งกว่านั้นการเจาะบริเวณเส้นเลือดดำมีเดียนยังช่วยลดการบวมในส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าการบวมนั้นเกิดจากเลือดเป็นต้นเหตุและเกิดจากสารพิษที่อยู่ในเลือด การเจาะเลือดที่แขนจะช่วยบรรเทาโรคที่บริเวณศีรษะและลำคอ ซึ่งเกิดจากมีเลือดมากเกินหรือเกิดจากมีสารพิษในเลือด การเจาะเส้นเลือดที่ต้นคอช่วยรักษาโรคเจ็บม้าม โรคหอบหืด โรคที่ในทรวงอกและโรคปวดขมับ การกรอกเลือดที่หลังส่วนบน ช่วยบรรเทาการเจ็บปวดที่ไหล่และคอหอย ยิ่งกว่านั้น การกรอกเลือดที่เส้นเลือดดำที่คอทั้งสองเส้นช่วยบรรเทาโรคที่ศีรษะ หน้า ฟัน หู ตา จมูกและหลอดคอ ถ้าหากโรคเหล่านี้เกิดจากเลือดที่มากเกินเลือดเสีย หรือทั้งสองอย่างรวมกัน ท่านอนัสได้กล่าวว่า ท่านนบี ซล.ได้กรอกเลือดที่เส้นเลือดดำที่คอสองเส้นและที่หลังส่วนบน (ซอเฮียะห์อะห์หมัด, 119/3) และในหนังสือซอเฮียะห์ได้กล่าวว่า “ท่านนบี ซล.ได้กรอกเลือดสามครั้ง ครั้งแรกที่หลังส่วนบนและสองครั้งที่เหลือที่เส้นเลือดต้นคอทั้งสอง” (อะหมัด) และในหนังสือซอเฮียะห์รายงานว่าท่านนบี ซล.เคยได้กรอกเลือดในขณะทำเอียะห์รอมที่ศีรษะของท่านเนื่องจากปวดศีรษะ (ซอเฮียะห์บุคอรีย์, 5700) และในหนังสือ สุนัน อิบนิมาญะห์ จากอลีว่า ญิบรีลได้มายังท่านนบี ซล.ให้ท่านกรอกเลือดที่คอและหลังด้านบน (ระดับอ่อน อิบนิมาญะห์, 3482) และในหนังสือสุนันอบีดาวูด เป็นหะดีษจากญาบิรว่า ท่านนบี ซล.ได้กรอกเลือดที่สะโพกเนื่องจากรู้สึกอ่อนเพลีย (ซอเฮียะห์อบูดาวูด, 3863)
จากหนังสือ การแพทย์ในแนวทางของท่านนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล) มีต่อ

หมายเลขบันทึก: 104058เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2007 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 12:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท