การบริหารมัสยิด


ความรู้ ความชำนาญ

การบริหารมัสยิดในยุคปัจจุบัน จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องใช้ความรู้และความชำนาญ ผู้บริหารมัสยิดต้องมีความสามารถในการพัฒนาให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย โดยการใช้วิธีการวางแผน กลยุทธ์ และแบบการประเมินผล เพื่อนำมาใช้ในการบริหารมัสยิดสมัยใหม่ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ไม่มีเหตุผลใดที่จะปฏิเสธสิ่งดังกล่าว เพราะหากผู้บริหารยังใช้ระบบบริหารแบบดั้งเดิม (Traditional) ที่ไม่มีความกระจ่าง โปร่งใส แน่ชัด โดยเฉพาะด้านการการวางแผนที่ไม่มีการกำหนดหน้าที่ที่แน่นอน ไม่มีการรายงานหรือสรุปผลการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะด้านการเงินของมัสยิดและอื่นๆ เพราะทั้งหมดนั้นคือตัวกระตุ้นหลักไม่ว่าจะเป็นการบริหารมัสยิดแบบเก่า

อุมมัตมุสลิมจะมีการพัฒนาที่ยากมากหากยังมีการบริหารแบบดั้งเดิมที่ไร้การวางแผนและปราศจากการสรุปผล ยิ่งวันยิ่งแย่ไปเรื่อยๆ จนในที่สุดมัสยิดก็จะอยู่ในสถานะนิ่งอยู่กับที่ (มีแต่อาคาร แต่ไม่มีคนมาเศาะลาฮ) เพราะไม่มีแรงกระตุ้นใดๆที่จะดึงดูดญามาอะฮํที่จะเข้ามาทำอีบาดะห์

ด้วยเหตุนี้จึงสรุปได้ว่าความสำคัญในการศึกษาเกี่ยวกับการบริหารสมัยใหม่จึงจำเป็นที่จะต้องมาการดำเนินการในแต่ละมัสยิด หรืออย่างน้อยก็สามารถประยุกต์การปฏิบัติงานบริหารทำเป็นกิจวัตรในการบริหารมัสยิดแต่ละหมู่บ้านต่อไป........วัสสาลาม

คำสำคัญ (Tags): #อีบาดัต
หมายเลขบันทึก: 103622เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2007 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 04:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท