ขอคิดด้วยคน: กรณีสว. แต่งตั้ง VS เลือกตั้ง


สว. มาจากการแต่งตั้งดีไหม??

ไม่ได้อยู่ในแวดวงนักฎหมายหรือการเมือง  แต่อยากสะท้อนมุมมองจากคนในวิชาชีพพยาบาลว่า   ตามที่มีคนพูดว่า  การที่ร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 กำหนดให้ สว. มีทั้งมาจากการเลือกตั้งและแต่งตั้ง โดยจะแต่งตั้งจากผู้แทนจากวิชาชีพต่างๆ  นั้นอาจทำให้เกิดการแบ่งพรรคแบ่งพวก  บ้างกลัวว่าจะมีคนพูดว่า พวกที่มาจากประชาชน มีศักดิ์ศรีดีกว่ามาจากการแต่งตั้ง  บางคนถึงกับพูดจนเกินจริงว่า นาย ก. นาย ข. ที่สนิทกับผู้ใหญ่จะเข้ามาเป็นสว.  ทั้งๆ ที่ไม่มีคุณสมบัติ   บางคนพยายามเน้นที่ความเป็นประชาธิปไตย ว่าสว. ต้องมาจากการเลือกตั้งเท่านั้น   

ขอคิดด้วยคนว่า  ไม่ใช่เพราะ สว. มาจากการแต่งตั้งหรือ  เราจึงได้ รศ. ดร.ทัศนา บุญทอง  อดีตนายกสภาการพยาบาล มาเป็นสว. และได้ช่วยให้วงการวิชาชีพการพยาบาลมีความเจริญก้าวหน้ามาจนทุกวันนี้  หลังจากที่เปลี่ยนที่มาของสว. ให้มาจากการเลือกตั้ง  มีพยาบาลคนไหนได้รับเลือกตั้งบ้าง   ปกติพยาบาลหรือคนในวิชาชีพโดยทั่วไปไม่อยากเล่นการเมืองอยู่แล้ว   ที่ผ่านมามีอาจารย์พยาบาลลงเลือกตั้งสว. แต่ก็สอบตก   (และเชื่อว่าท่านคงเข็ดไปอีกนาน)  อย่างนี้แล้ว  หากไม่มีการแต่งตั้งสว. จากวิชาชีพต่างๆ  เราก็คงจะได้สภาผัวเมีย หรือ สว. ที่มีหน้าตาและลีลาคล้ายสส.  

  สำหรับประเด็นที่ว่า จะเกิดการแบ่งแยก  แบ่งชั้นวรรณะ  ดิฉันคิดว่า  ในวงการการศึกษาหรือหลายๆวงการ คณะกรรมการบางคณะมีที่มาจากทั้งการแต่งตั้งและเลือกตั้ง  ก็ไม่เห็นจะมีการแตกแยก แบ่งชนชั้นกันเลย   ทั้งหมดอยู่ที่วุฒิภาวะและความสามารถของคนต่างหาก  ต่อให้มาจากการเลือกตั้งทั้งหมดก็ยังเห็นทะเลาะกันอยู่เลย  จริงไหมคะ

   ทางออกที่เสนอก็คือ ควรมีสว.ที่มาจากการแต่งตั้ง  อาจไม่ 100%  อาจเป็น 50%  เพื่อให้ได้สว. ที่มาจากคนในสาขาวิชาชีพต่างๆ  (รวมทั้งวิชาชีพพยาบาลด้วย)  สำหรับวิธีการสรรหาว่าใครควรได้รับการเสนอชื่อ  ก็ขอให้ไปคิดต่อว่าวิธีใดจะเหมาะสมและยุติธรรม เพื่อให้ได้คนดี มีความสามารถ และเป็นตัวแทนที่ดีของวิชาชีพนั้นๆจริงๆ  

หมายเลขบันทึก: 103029เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2007 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท