ชวนคนใกล้ตัว มานั่งสมาธิ


เริ่มต้นฝึกปฏิบัติธรรมวันนี้ เพื่อวิถีของจิตที่ดีงาม และสุขภาพที่ดีในวันข้างหน้า (สุขภาพกาย สุขภาพใจ สุขภาพครอบครัว และสุขภาวะของสังคมที่ดีด้วยครับ)

                 การนั่งสมาธิเป็นสิ่งที่ผมได้พยามที่จะฝึกเป็นประจำและให้ได้บ่อยๆ  และต่อเนื่องมากที่สุดเท่าที่เวลาและงานจะอำนวย

               การที่เราฝึกสมาธิ  วิปัสสนา  หรือการเจริญสติอย่างต่อเนื่อง  ทำให้เกิดการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงของจิตใจของเราอย่างมาก  เป็นความเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไป  ตามบุญ  ตามผลของการที่เราปฏิบัติ  ว่าถูกต้อง  มากเพียงพอ 

           หรือสรุปง่ายๆก็คือ ตามเหตุปัจจัยที่เป็นองค์ประกอบที่ครบถ้านต่อการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่

          เพราะว่าเมื่อมองย้อนกลับไปบางครั้งเราก็เข้มมากแต่ก็ไม่ได้ผลรู้สึกว่าจะพัฒนา  เปลี่ยนแปลงช้ามาก  หรือบางครั้งรู้สึกว่าอยู่ที่เดิมด้วยซ้ำ  หรือบางครั้งก็หย่อนยานในการปฏิบัติและการไตร่ตรอง  จนเกิดการถดถอย  และนำเราเข้าไปสู่สิ่งที่ไม่ดีงามได้

         แต่ระเวลาที่ผ่านมาพบว่าเมื่อค่อยๆเรียนรู้  ปฏิบัติ  ทำความเข้าใจ  ทบทวน ไตร่ตรองอย่างละเอียด  ทำให้เกิดการพัฒนาขึ้นในระดับที่เราเองก็คงจะต้องแปลกใจในตนเอง

        แต่เมื่อเทียบกับเส้นทางที่ต้องเดิน  ที่ต้องเรียนรู้สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นนับว่าเล็กน้อยมากๆ 

     

           เมื่อคืนนี้เป็นประสบการณ์ครั้งแรกที่ได้ลงมือ  ชักชวน คนที่อยู่ข้างๆเรา ลุกขึ้นมานั่งสมาธิด้วยกัน  แม้ว่าจะเป็นระยะเวลาอันสั้น  แต่ก็รู้สึกดีเพราะอย่างน้อยก็ 5 นาที  กับการเริ่มต้นครั้งแรก (และไม่ถูกย้อนหรือวีน...ว่าทำทำไมครับ..) 

           ผมคาดหวังว่าการฝึกให้เขานั่งสมาธิ  หรือเจริญสติ  รู้ตัวกับความคิด  และรู้เท่าทันอารมณ์ด้านลบต่างๆของตนเอง  เป็นสิ่งที่สำคัญมาก  เพราะชีวิตต่อไปข้างหน้าจะมีแต่ความว้าวุ่น  วุ่นวาย  

          ถ้าไม่เริ่มต้นเรียนรู้และปฏิบัติเมื่ออายุเรายังน้อยๆนั้น  ก็อาจจะไม่ทันการณ์กับผลด้านลบที่เกิดกับจิตใจของเรา  ไม่ว่าผลด้านจิตใจโดยตรงที่ยังคงไม่รู้  และยึดติดมากขึ้นๆ  แต่ยังอาจจะเกิดโรคทางกายตามมามากมายหลายอย่าง

       

               เริ่มต้นฝึกปฏิบัติธรรมวันนี้  เพื่อวิถีของจิตที่ดีงาม  และสุขภาพที่ดีในวันข้างหน้า  (สุขภาพกาย  สุขภาพใจ  สุขภาพครอบครัว  และสุขภาวะของสังคมที่ดีด้วยครับ)

                                  Kmsabai  /  ผู้เริ่มต้นบนทางเดินสายนี้....

หมายเลขบันทึก: 102591เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2007 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีคุณพ่อน้องสบาย...หวังว่าคงสบายดีกันทั้งครอบครัวนะครับ

  •           ผมก็เพิ่งเริ่มนำเด็กประถม-มัธยมมานั่งสมาธิ ก่อนและหลังชั้นเรียนวิชาไอคิโดทุกเย็นเหมือนกัน
  •           ก่อนการฝึก เราจะนั่งสมาธิกันสั้นๆ ประมาณครั้งละหนึ่งนาที เพื่อให้จิตใจคลายความตึงเครียด ทิ้งความเศร้าหมอง ไม่เอาอารมณ์ที่ร้ายๆมาปะปนในชั้น เพราะสร้างการบาดเจ็บได้ง่าย และไม่ดีกับการฝึกของทั้งตัวเองและทุกคน
  •            หลังฝึก เราจะนั่งสมาธิร่วมกันอีกหนึ่งนาที หายใจลึกๆให้กล้ามเนื้อร่างกายผ่อนคลายแล้วภาวนาในใจให้อภัยคู่ซ้อมที่อาจจะรุนแรงกับเรา จากนั้นให้ขอบคุณเพื่อนๆที่ร่วมฝึกกับเรา เพราะถ้าไม่มีเขาเราก็พัฒนาตนเองไม่ได้
  •             เด็กๆให้ความร่วมมือดีครับ

 

  • สวัสดีคะ
  • แวะเวียนมาทำความรู้จัก และเรียนรู้เรื่องราวดี-ดี 
  • ขอบคุณสำหรับ - -> "เริ่มต้นฝึกปฏิบัติธรรมวันนี้  เพื่อวิถีของจิตที่ดีงาม  และสุขภาพที่ดีในวันข้างหน้า"  แล้วจะลองทำไปปฏิบัติคะ

สวัสดีครับคุณ KMSABAI

การชักชวนคนใกล้ตัวมาปฏิบัติธรรมเป็นการสร้างกุศลกรรม สั่งสมบารมีของเรา ถึงแม้เราจะไม่ได้หวังผลตอบแทนก็ตาม

ผู้ที่ปฏิบัติธรรมจนถึงระดับหนึ่ง จะรู้สึกได้ถึงรสพระธรรมว่าไม่มีอะไรเสมอเหมือน  เลยอยากให้คนอื่นได้รับรู้บ้าง  เป็นส่งที่ดีมากครับ

ผู้ที่หมั่นปฏิบัติเจริญมหาสติปัฏฐาน ๔ สม่ำเสมอ พระพุทธองค์ทรงยืนยันว่าผู้นั้นจะสามารถบรรลุธรรมได้ภายในอย่างเร็ว ๗ วันหรืออย่างช้า ๗ ปีครับ

ขอเอาใจช่วยครับ

สวัสดีค่ะคุณ...kmsabai

  • ครูอ้อยไม่ได้ชวนใครนั่งสมาธิค่ะ  เพราะเรามีงานกันมากมาย
  • แต่ครูอ้อย..แอบนั่งสมาธิคนเดียวค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท