สศช.ชงบอร์ดตั้งสถาบันเศรษฐกิจพอเพียง


ข่าวจากกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 11 มิถุนายน 2550

เมื่อเร็วๆ นี้ สถาบันการจัดการเพื่อชนบทและสังคม มูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) มีการระดมสมอง ครั้งแรก เพื่อจัดทำแผนที่เดินทางเศรษฐกิจพอเพียง (Road Map) และการสร้างเครือข่ายเศรษฐกิจพอเพียงระหว่างประเทศ โดยผู้เข้าร่วม ประกอบด้วยตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ เอกชน นักวิชาการ ตัวแทนองค์กรอิสระ และภาคประชาสังคม ประมาณ 110 คน

ข้อสรุปในเบื้องต้นมีข้อเสนอแนะให้มีการจัดตั้งองค์การมหาชนเพื่อเป็นเจ้าภาพในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงอย่างต่อเนื่องและประสานงานกับหลายภาคส่วน การสร้างความเข็มแข็งให้กับภาคประชาชนผ่านกระบวนการศึกษาเรียนรู้และการจัดการความรู้ที่มีชุมชนเป็นศูนย์กลาง มีหลักสูตรเศรษฐกิจพอเพียงที่เน้นการปฏิบัติ เปลี่ยนเป้าหมายการศึกษาเป็นการศึกษาเพื่อวิถีชีวิต รัฐจัดสวัสดิการขั้นพื้นฐานที่พอเพียงให้ทุกคนเข้าถึงได้ ให้มีกลไกการทำงานร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมระหว่างรัฐ เอกชน และชุมชน การพัฒนาองค์ความรู้ด้านการผลิตที่เกื้อกูลกับธรรมชาติ ใช้พื้นที่และทรัพยากรน้อยลงโดยใช้ฐานความรู้ท้องถิ่นและการรองรับสิทธิชุมชน การมีเกณฑ์ชี้วัดเพื่อใช้ตรวจสอบ กำกับดูแลการเลือกตั้งและการบริหารจัดการของรัฐ (ดูรายละเอียดสรุปการประชุมกลุ่มย่อยฉบับเต็มได้ที่ www.seroadmap.org และร่วมแสดงความคิดเห็นได้ที่บล็อกแผนที่เดินทางเศรษฐกิจพอเพียง)

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - 


สศช.เตรียมพิจารณาตั้ง"สถาบันพัฒนาประเทศตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง" วันนี้ เพื่อให้ทำหน้าที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงอย่างต่อเนื่อง

ดร.อำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ วันนี้ (11 มิถุนายน)สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาจัดตั้งสถาบันพัฒนาประเทศตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อให้เป็นองค์กรที่ทำหน้าที่การขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้สถาบันดังกล่าวจะมีลักษณะเป็นองค์กรที่มีอิสระ มีความน่าเชื่อถือและได้รับความไว้วางใจจากประชาชนและชุมชน และเป็นองค์กรที่เน้นด้านการสร้างฐานความรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีภารกิจหลัก 3 ด้านคือ

1.การเชื่อมโยงเครือข่ายภาครัฐเอกชน องค์กรเอกชน ชุมชน สถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ เพื่อศึกษาและวิจัยในเรื่ององค์ความรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง

2.ทำหน้าที่เชื่อมโยงเครือข่ายในทุกภาคส่วนเพื่อการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ ประสบการณ์และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และ

3.ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการขยายผลการปรับใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปอย่างกว้างต่อไป

ทั้งนี้การที่ประเทศไทยน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ ทำให้ประเทศสามารถผ่านพ้นวิกฤตการณ์ต่างๆ มามากมาย ทั้งปัญหาการเมืองและเศรษฐกิจ

ดร.อำพนกล่าวว่า หากที่ประชุมคณะกรรมการ สศช. เห็นชอบการจัดตั้งสถาบันดังกล่าวสศช. จะเสนอให้ที่ประชุมครม.รับทราบในขณะเดียวกันตนจะเข้าหารือกับ ดร.สุเมธตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา น.พ.เกษมวัฒนชัย องคมนตรี และดร.จิรายุอิศรางกูร ณ อยุธยา ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อวางกรอบแนวทางการทำงานของสถาบันต่อไป
 
(ข่าวจากกรุงเทพธุรกิจออนไลน์)

 

หมายเลขบันทึก: 102429เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2007 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ  คิดว่าน่ายินดีหากองค์กรดังกล่าวจะสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงได้เป็นรูปธรรม   

ข้อเสนอ roadmap คงจะเป็นประโยชน์ถ้ามีหน่วยงานปฏิบัติที่รับลูกไปพิจารณาต่อค่ะ

ขอแจ้งว่า ใน blog /econ4life  ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เสนอความเห็นและรับฟังความเห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงค่ะ

องค์กรนี้จะตั้งอยู่ที่ไหนครับ ผมจะขอสมัครเป็นคนสวนที่ที่คนดีๆ เค้าทำงาน 

เบื้องต้น น่าจะอยู่กับมูลนิธิพัฒนาไท ที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติมั๊งครับ

PorPeangNetwork.com สื่อกลางประชาสัมพันธ์ข่าวสารชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง เผยแพร่ข่าวสารโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ภายในชุมชนหรือแนะนำให้รู้จักชุมชนของท่าน เพียงแค่ ลงทะเบียน เป็นสามาชิกกับ porpeangnetwork ก็จะสามารถสร้างเครือข่ายพอเพียงกับเราได้ทันที http://www.porpeangnetwork.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท