คุณลักษณะครูภาษาไทย


คุณลักษณะและ บทบาทครูภาษาไทย

ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย   ครูผู้สอนควรมีคุณลักษณะและบทบาทต่อการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และเรียนอย่างมีความสุข  โดยครูสอนภาษาไทย ควรมีคุณลักษณะ  ดังนี้

1)      มีความรู้ความเข้าใจหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน      โดยเฉพาะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย   

2) มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาภาษาไทยเป็นอย่างดี    3)ใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้ดี เป็นแบบอย่าง            แก่ผู้อื่น     4) มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน    5) เป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน ศึกษาหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเองให้ทันสมัยทันเหตุการณ์อยู่เสมอ   6)มีความสามารถในการวัดและประเมินผล            การเรียนภาษาไทยหลายรูปแบบตามหลักการวัดผลและประเมินผล   7)มีความรู้ ความเข้าใจด้านจิตวิทยา เข้าใจลักษณะธรรมชาติและความต้องการของผู้เรียนเป็นอย่างดี    8)  มีคุณลักษณะของครูที่ดีที่ผู้เรียน               พึงประสงค์   ได้แก่   ใจดี  ยิ้มแย้มแจ่มใส  มีอารมณ์ขัน  พูดจาไพเราะมีเมตตา  ขยัน  เอาใจใส่ผู้เรียนอย่างทั่วถึง     มีเวลาให้ผู้เรียน เข้าพบและปรึกษาหารือ  มีความเป็นมิตร  มีความยุติธรรม  ใจกว้าง         ยอมรับความคิดเห็นของผู้เรียนและไวต่อความคิด  ความรู้สึกของผู้เรียนและมีคุณธรรม

นอกจากนี้ยังต้องมีบทบาทเป็นนักพัฒนาหลักสูตร  วิจัยและประเมินหลักสูตรและการปรับปรุงหลักสูตร   จัดบรรยายกาศและกระบวนการเรียนรู้  ได้แก่

1)      ครูต้องยอมรับในศักยภาพของผู้เรียนว่าสามารถเรียนรู้ได้เท่าเทียมกัน       2) ครูส่งเสริมให้ผู้เรียน

ยอมรับนับถือ ภาคภูมิใจในความสามารถของตน และรู้จักปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ได้    3)  ครูส่งเสริมให้ผู้เรียนเลือกเรียนรายวิชาต่าง ๆ ตามความถนัด ความสามารถ ความต้องการ และความสนใจของตนเอง         4) ครูส่งเสริมให้ผู้เรียนค้นพบความสามารถของตนเองและมีโอกาสได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่  ตลอดจนรู้จักวางแผนการเรียนรู้ได้เอง   5)   ครูควรจัดบทเรียนที่มีความหมาย มีประโยชน์  เหมาะสมกับ          วุฒิภาวะ และความสามารถ    จะทำให้ผู้เรียนมีโอกาสประสบความสำเร็จ  6) ครูควรใช้ภาษาที่ถูกต้องตามวัฒนธรรมการใช้ภาษาในการจัดกระบวนการเรียนรู้และปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนทุกโอกาส  7) ครูควรเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ประเมินตนเอง เพื่อปรับปรุงและพัฒนาความรู้ความสามารถของตนเอง

                โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญ  จึงควรจัดสภาพแวดล้อม ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ แบบบูรณาการได้หลายสาระการเรียนรู้  เช่น สวนพฤกษศาสตร์  และใช้ความรู้ทางภาษาในการบรรยาย   พรรณนา หรือนำชมสวน  

คำสำคัญ (Tags): #ภาษาไทย
หมายเลขบันทึก: 102423เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2007 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แล้วนักพัฒนาหลักสูตรของไทยที่ดังๆแล้วมีปรัชญาแล้วแนวคิดดีๆบ้างอยากได้ข้อมูลส่งอาจารย์ เรียนเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสุตรอยู่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท