สิทธิรักษ์
สิทธิรักษ์ รักษ์สิทธิธรรม รักษ์สิทธิธรรม

ป๊าถึงลูกๆ ตอน 2


การรับรู้ วิธีคิด

ลูกๆ สบายดีไหม

วันเวลาได้ผ่านไปเรื่อยๆ  ไม่เคยหยุดรอ  ฉากหนึ่งๆในชีวิตได้ส่องฉายไป    กิจกรรมในสังคมก็เคลื่อนไหวกันไป  ผู้คนดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด หรือ ไปรอด  หรือ ราบรื่น   ภูมิคุ้มกันจึงต้องแข็งแรง  วัคซีนชีวิต หาซื้อไม่ได้  ต้องไคว่คว้ากันเอง   ป๊าจึงจำเป็นต้องเป็นแหล่งวัคซีนให้ลูก

ความรู้ การรับรู้ก่อเกิดทุกเวลา  ฉะนั้น ปัญญาต้องมี วิธีคิดต้องได้

กระบวนคิดพึงต้องมีฐานที่ดี  วันนี้ป๊าจะยกตัวอย่างง่ายๆขึ้นมาเรื่อง ว่าเรามีวิธีคิดอย่างไร

สิ่งแวดล้อมเราประกอบไปด้วยวัตถุต่างๆมากมาย  วัตถุใช้สอยที่มีประโยชน์ต่อเรามีหลายชนิด ล้วนมีบทบาทต่างๆต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม     ยกตัวอย่าง 

รถยนต์  รถยนต์มีประโยชน์ใช้สอยมาก นำพาเราไปได้แทบทุกแห่ง สะดวกสะบาย   

ถ้าเราเอ่ยถึงมัน(รถยนต์) เราจะคิดถึงอะไรบ้าง 

ถ้าเราใช้สอยมัน  เราจะคิดอะไรบ้าง  

ถ้ามีปัญหากับมัน  เราจะคิดอะไรบ้าง    ลองคิดกันดู

 

จะให้หลักคิดไว้    

  • มองสองด้าน
  • มองความสัมพันธ์ ต่อสิ่งรอบด้าน

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 102347เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2007 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • นึกถึงการเดินทางไปที่ต่างๆๆเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นโดยใช้รถยนต์
  • สงสัยต้องใช้ four weels เพราะต้องเดินทางไกล แกร่ง ไปได้ทุกที
  • ขอบคุณครับ
  • สวัสดีครับป๊า (อิๆๆ ขอเป็นตัวปลอมหน่อยครับ จะได้มีสีสัน)
  • รถยนต์ใช่ไหมครับป๊า
  • รถยนต์พาพาไปได้ก็จริง แต่เราต้องยอมแลกกับอะไรหลายๆ อย่างกั๊บ
  • อย่างแรกเลยเราต้องจ่ายเงินเสียค่าน้ำมัน ค่าโน่นนี่ เพื่อเอาใจมันจนมันพร้อมที่จะทำงานให้เรา เราต้องเคารพกฏของมัน กฏของรถยนต์ กฏของพื้นฐานของตัวรถยนต์ ต่อมาเราต้องเคารพกฏของชุมชน เราทำตามใจเราไม่ได้
  • แต่สิ่งที่เราต้องตระหนักคือ มันทำให้โลกร้อน สร้างมลพิษ อย่างในเมืองอกแตก ที่เรามีปัญหาเรื่องไม่ถนนให้พอเพียงกับรถเนี่ยกั๊บ เราเจอปัญหาควันพิษ โดยเฉพาะเวลาฝนตก เหมือนว่ารถยนต์ทุกคันอยากออกมาอาบน้ำฝนเลยกั๊บป๊า ป๋มงงมากๆ เลยกั๊บ
  • และที่แน่ๆ รถยนต์พาป๋มไปเกาะต่างๆ ไม่ได้ ผมต้องใช้เรือแทนกั๊บ นั่นคือรถยนต์ก็มีข้อจำกัดเฉพาะกฏของรถยนต์ใช่ไหมกั๊บ
  • ดังนั้นเราก็คงต้องใช้รถยนต์ให้เหมาะกับคุณสมบัติ เหมือนเราใช้คนให้เหมาะกับงานเลยใช่ไหมกั๊บป๊า
  • ขอบคุณป๊ามากนะกั๊บ แล้วป๋มจะแวะมาใหม่กั๊บ
  • จาก ด.ช. เม้ง

ป๊าน่ารักมากๆ

หน้าที่ของป๊าที่มีต่อลูกไม่ได้มีเพียงความรักอย่างเดียวแต่คิดไปมากว่า ในชีวิตของลูกเขาจะมีสุขได้อย่างไรตามสถานการณ์ที่เป็นอยู่

คิดว่าทางเดินไม่เรียบเนียน แต่ความรักและอาวุธที่ป๊าให้ก็จะช่วยให้ลูกของป๊าเดินทางต่อได้อย่างอดทนและรอวันชื่นชมกับความสำเร็จที่อยู่ข้างหน้า

ขอบคุณป๊าผ่านบันทึกนี้ครับ

สำหรับคนเมือง คิดถึงรถก็คงคิดถึงรถติดเป็นอันดับแรก อิอิ

แต่ถ้าเราใช้มันเราก็ต้องทะนุถนอม เพราะแน่นอนว่ากว่าเราจะได้มันมานั้น มันคงไม่ใช่เรื่องง่าย

หากมีปัญหากับมัน เราก็คงต้องทำความเข้าใจกับมันเพื่อที่จะได้รู้ว่ามันมีปัญหาตรงไหนเราจะได้แก้ไขได้ถูกทาง

สวัสดีค่ะคุณแพนด้า

รถต้องมองทั้งหมดจึงจะเห็นว่าเป็นรถ..ถ้ามองแยกส่วนก็ไม่ใช่รถ ไม่ว่าจะเป็นพวงมาลัย เป็นล้อ เป็นเครื่องยนต์ ฯลฯ ส่วนต่างๆเหล่านี้ไม่ใช่ " รถ " ...ค่ะ

เข้ามาป่วน ฮี่ ฮี่  ^ ^

 

หัวข้อว่ารถยนต์+ความรู้

รถ คือสิ่งที่จะนำเราไปสู่จุดหมายปลายทาง

การที่เราจะไปถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย นั้นก็หมายถึงว่า ต้องมียานพาหนะที่ดี

เพราะฉะนั้นถ้ารถดี ก็หมายความว่าเป้าหมายที่เราจะไปนั้นก็ไม่ยากเลย

การใช้รถ เวลาใช้ควรรู้จักใช้ให้ถูกวิธี ก่อนอื่นควรขับรถให้เป็นก่อน ต้องรู้ว่าอันไหนเป็นเบรก อันไหนเป็นคันเร่ง ต้องใช้ให้ถูก เข้าเกียร์ยังไง ตอนไหนต้องเบรก ต้องเบรกยังไง แม้แต้ที่ปัดน้ำฝนเปิดยังไงก็ต้องรู้วิธีใช้ เพราะเราไม่สามารถขับรถเวลาฝนตกได้ หากไม่มีที่ปัดน้ำฝน

เวลาเรามีปัญหากับรถ ก็ดูก่อนว่ารถมีปัญหา หรือว่าเรากันแน่ที่มีปัญหา เราบอกว่ารถมันวิ่งไม่ดี หรือจริง ๆ แล้วรถมันก็วิ่งของมันเป็นปรกติ แต่พอเราเห็นรถคันอื่นวิ่งดีกว่า เราก็เลยบอกว่ารถของเราวิ่งไม่ดี หรือ รถก็อาจจะวิ่งไม่มีจริง ๆ อย่างที่มันเป็นก็เป็นได้ สิ่งที่ควรทำเวลาเกิดปัญหาคือ มองให้ออกว่ามันเกิดจากสิ่งไหน อะไรที่ทำให้ปัญหามันเกิด รถ หรือ เรา

ความรู้ก็เหมือนรถ คือเครื่องมือพาเราไปสู่จุดหมายปลายทาง หรือก็คือว่า สำเร็จนั้นเอง

การจะไปสู่ความสำเร็จได้นั้น ความรู้ เป็นสิ่งที่จะพาเราไปได้

ความรู้ในที่นี้ ไม่ใช้แค่ความรู้จากการเรียนเท่านั้น การเลือกคบเพื่อนก็คือความรู้ การว่างท่าทางกริยา มารยาท ก็คือความรู้ การเข้าใจซึ่งผู้อื่นก็คือความรู้ ความสุข กับ ความทุกข์ก็เป็นความรู้ นั้นคือความรู้ในแบบที่บลูพูดถึง

ดังนั้น ถ้าเรามีความรู้ที่ดี ที่ถูกต้อง ความสำเร็จก็เป็นเป้าหมายที่เราสามารถใช้ความรู้ให้พาเราไปได้อย่างไม่ยากเย็น

การใช้ความรู้ เราต้องรู้จักวิธีใช้มัน  และใช้ได้อย่างถูกต้อง ถ้าเราได้รับความรู้มาผิด ว่า คันเร่งเป็นเบรก แล้วล่ะก็ แน่นอนว่าเราจะไม่มีทางไปถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย

ต้องรู้จักวิธีใช้ที่ปัดน้ำฝน คือ เมื่อมีปัญหาต่าง ๆ เข้ามา ก็มีวิธีต่อสู้กับปัญหา หรือ อุปสรรคนั้น ๆ ให้เราสามารถ ไปต่อได้อย่างไม่ติดขัด

ต้องหมั่นเติมน้ำมันอยู่เสมอ คือ หมั่นหาความรู้มาเติมให้ตัวเองอยู่เสมอ ความรู้ใหม่ ๆ จะทำให้เราไปต่อได้เรื่อย ๆ

หมั่นตรวจเช็ครถอยู่เสมอ คือ ตรวจดูว่าความรู้ของเราเป็นยังไงบางแล้ว ยังอยู่ดีหรือป่าว หรือว่าส่วนไหนหาไป ส่วนไหนยังมีปัญหา ยังไม่เข้าใจ แล้วมันถูกต้องหรือไม่อย่างไร

จบแค่นี้ ในเรื่องรถยนต์ กับ ความรู้

จริง ๆ แล้วไม่ต้องตรงประเด็นที่ป๊าถามเท่าไร เพราะไม่ค่อยได้ใช้รถเท่าไรเลยไม่ค่อยรู้ เลยเอามาเปรียบเทียบกันซะเลย แต่นี้คือสิ่งที่บลูมองเห็นอยู่ในตอนนี้

สิ่งที่อยากให้ป๊าลองไปคิดดูน่ะค่ะ

  • ป๊าจำที่บลูโทรหาได้หรือเปล่า บลูยังไม่ลืมน่ะ อยากให้ป๊าลองกลับไปคิดดู บลูรอคำตอบน่ะค่ะ
  • ปล่อยว่าอดีตได้หรือยังค่ะ หลุดจากมันหรือยัง ยังคงให้อดีตมารั้งชีวิตอยู่หรือป่าวค่ะ ยอมจะให้อดีตมันไปตามทางของมันหรือยังค่ะ แล้วพร้อมจะไปสู่อนาคตที่ไม่มีอดีตด้วยกันกับบลูหรือยัง
  • ป๊าละทิ้งใครไปหรือเปล่า ลองมองไปข้างหลังดู ว่ามีใครอยู่ตรงนั้นบาง ใครที่ป๊าเคยปล่อยเข้าออกไปจากชีวิตแล้วบาง สนใจที่จะเอาเข้ากลับเข้ามาหรือยังค่ะ บางที่เค้าอาจจะอยู่ใกล้ป๊าจนป๊าลืมนึกถึงไปก็ได้
  • กำลังเครียดกับอะไรอยู่หรือเปล่าค่ะ เช่น เรื่องลูก เรื่องเงิน การงาน หรือเรื่องอื่น ๆ มองออกหรือยัง ว่าอะไรทำให้ป๊าเครียด ปัญหานั้นหรือตัวป๊าเอง ที่ทำให้ป๊าเครียด
  • เป็นผู้ฟังที่ดีหรือยังค่ะ รับฝังคนรอบข้างบางหรือป่าว ฟังโดยไม่มีอคติกับความคิดของคนอื่น รับฟังโดยไม่ถือว่า "ฉันก็รู้แหละ เรื่องนี้น่ะทำไมฉันจะไม่รู้"
  • ปล่อยความดูดีออกไปได้หรือยังค่ะ กล้าจะลองเป็นคนที่ดูแย่บางหรือยัง เลิกเอาชนะได้หรือยัง
  • ฟังสิ่งทีคนอื่นบอกโดยไม่ใส่ความหมายกับมันได้หรือป่าว ฟังโดยที่ไม่สร้างเรื่องราวให้กับตัวเอง คิดไปเองว่าที่เค้าบอกว่าฉันเป็นอย่างนั้น เค้าคงไม่ชอบฉัน ลองที่จะไม่คิดอย่างงั้นดูบางหรือยังค่ะ
  • พูดคำว่ารักแบบจริงจังครั้งสุดท้ายเมื่อไรค่ะ แล้วคนใกล้ตัวล่ะ บอกกับเค้าหรือยัง ถ้าไม่บอกเค้าไม่รู้น่ะค่ะ ถึงเค้าจะรู้แต่เค้าอาจจะไม่มั้นใจก็ได้ถ้าเราไม่พูดมันออกไป อ่านจบบรรทัดนี้ใครอยู่ใกล้ เดินไปบอกรักเลยน่ะค่ะ โทรหา พ่อ กันแม่ ใครก็ได้ที่เรารัก ลองดูน่ะค่ะทุกคนเลยที่อ่าน อย่ามองว่าเป็นสิ่งไม่จำเป็น มันเป็นสิ่งที่ทำให้ทุกคนยิ้มได้ แค่พูดว่า "รัก" ง่าย ๆ แค่นั้นเลย
  • ยังมีเรื้องอะไรที่ยังไม่กล้าทำอยู่หรือป่าวค่ะ อะไรทำขวางอยู่ล่ะ ความกล้วหรือป่าว หรือว่ามันน่าอาย น่าขายหน้า ก็แค่วางมันไว้ข้างป๊าก่อนสิ พอบอกเสร็จแล้วค่อยให้มันกลับมาอยู่ที่เดิม

ป๊าลองดูน่ะ ทุกคนเลยค่ะ ลองดู แบบที่บลูบอก เช็คตัวเองดูว่าเป็นอย่างที่บอกมาหรือเปล่า ที่บลูมาบอก เพราะอยากให้ป๊า เข้าใจในสิ่งที่บลูอยากสื่อ อยากให้ป๊าเข้าใจว่า ณ ตอนนี้ ชีวิตที่ป๊ากำลังอยู่เป็นยังไงบางแล้ว ถ้าป๊าอ่านแล้วลองทำตามดู โดยที่บลูไม่อยากให้ป๊าคิดว่า "ป๊าเป็นป๊าน่ะ ทำไมจะให้ต้องให้ลูกมาสอน เรื่องแค่นี้ทำไมป๊าจะไม่รู้" ป๊าลองตัดประโยคนี้ออกไปดูสิ แค่มองว่านี้คือสิ่งที่ลูกอยากจะให้ป๊า แล้วมองว่า ทำไมลูกถึงมาบอกป๊าอย่างนี้ ลูกจะสอนป๊าหรือไง เปล่าเลย บลูก็แค่รักป๊า อยากให้ป๊ามีความสุข อย่างที่บลูบอกป๊าไปแล้ว แค่นั้นเอง

ลูกบลูค่ะ ^^

 

 

สวัสดีครับ

P
P
P
P

ท่านทั้งหลายที่มาเยี่ยม  ขอขอบคุณมาก ครับ  อันใดที่ผมนำไปปรับใช้เพื่อเป็นประโยชน์ผมจะนำไปใช้ให้ได้อย่างมีผลและค่าที่ท่านทั้งหลายมอบให้ 

ขอบคุณมากๆอีกครั้ง  

เชิญร่วมดื่มน้ำชาครับ.......................

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท