ความต้องการการพัฒนาความรู้ในการปฏิบัติงานของครูพี่เลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในจังหวัดจันทบุรี


ความต้องการการพัฒนาความรู้ในการปฏิบัติงานของครูพี่เลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในจังหวัดจันทบุรี
ความต้องการการพัฒนาความรู้ในการปฏิบัติงานของครูพี่เลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในจังหวัดจันทบุรี
The Child–care Takers’ Needs in Developing Knowledge Used to Care for Children
in Daycares in Chanthaburi, Thailand
          สาคร  พร้อมเพราะ, กศ.ม. (จิตวิทยาแนะแนว)
          ยศพล  เหลืองโสมนภา, สค.ม. (สังคมศาสตร์การแพทย์และสาธารณสุข)
          ลลิตา  เดชาวุธ, พย.ม. (การพยาบาลครอบครัว)

 บทคัดย่อ
 การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการการพัฒนาความรู้ในการปฏิบัติงานของ ครูพี่เลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในจังหวัดจันทบุรี กลุ่มตัวอย่างคือครูพี่เลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในจังหวัดจันทบุรี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลทั่วไปและแบบสอบถามความต้องการการพัฒนาความรู้ในการปฏิบัติงานของครูพี่เลี้ยงเด็ก ของสุพรรณิกา  พึ่งทอง (2541) มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .89 และคณะผู้วิจัยได้หาความเชื่อมั่นซ้ำภายหลังเก็บข้อมูล ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .97 ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการส่งแบบสอบถามทางไปรษณีย์ (Mail questionnaire) ระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคม 2548 จำนวน 110 ฉบับ ได้รับกลับคืน 69 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 62.73 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติจำนวน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
 ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีอายุเฉลี่ย 32 ปี (X = 32.55, SD = 8.33) โดยส่วนมากมีอายุระหว่าง  21–30 ปี (ร้อยละ 42.00)  จบการศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาตรี (ร้อยละ 58.00) มีประสบการณ์ในการทำงานมากกว่า 4 ปี (ร้อยละ 58.00) และเคยเข้ารับการอบรมครู      พี่เลี้ยงเด็ก (ร้อยละ 73.90) กลุ่มตัวอย่างมีความต้องการการพัฒนาความรู้ในการปฏิบัติงานโดยรวมในระดับมาก (X = 4.23, SD = .54) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความต้องการการพัฒนาความรู้ในการปฏิบัติงานในระดับมากทุกด้านเช่นกัน โดยด้านที่มีคะแนนเฉลี่ย มากที่สุดได้แก่ด้านการประเมินพัฒนาการ (X = 4.26, SD = .60) และด้านการผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอนของเด็กวัยก่อนเรียน
(X = 4.26, SD = .65)    
 จากผลการวิจัยครั้งนี้ แสดงว่าครูพี่เลี้ยงเด็กที่ปฏิบัติงานในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของจังหวัดจันทบุรี ยังมีความต้องการการพัฒนาตนเอง
ในระดับมาก ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้บริหารควรให้การสนับสนุนและส่งเสริมเพื่อการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ และการมีทัศนคติที่ดีต่อการปฏิบัติงานของครูพี่เลี้ยง

หมายเลขบันทึก: 102315เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2007 20:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท