การศึกษาเปรียบเทียบ เจตคติต่อการพยาบาลอนามัยชุมชน ของนักศึกษาพยาบาล


เจตคติต่อการพยาบาลอนามัยชุมชน

การศึกษาเปรียบเทียบ เจตคติต่อการพยาบาลอนามัยชุมชน ของนักศึกษาพยาบาลวิทยาลัยพยาบาล พระปกเกล้า จันทบุรี
The Comparison of Attitude toward to Community Health Nursing of  Nursing Students of Phrapokklao Nursing College,Thanthaburi

                                                                          นายปิ่นนเรศ  กาศอุดม

 ในการศึกษาวิจัยการศึกษาเปรียบเทียบเจตคติต่อการพยาบาลอนามัยชุมชนของนักศึกษาพยาบาลวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี ครั้งนี้ผู้วิจัยใช้แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาผู้เรียนทั้งด้าน ความรู้ในเนื้อหาที่ใช้ในการฝึกปฏิบัติ เจตคติที่ดีต่อการปฏิบัติงาน และทักษะปฏิบัติ ทั้งนี้ในการศึกษาเน้นผลที่เกิดขึ้นในมิติทางด้านจิตใจ ซึ่งหมายถึงเจตคติที่ดี ทั้งในด้านของคุณลักษณะของพยาบาลอนามัยชุมชนและการปฏิบัติงานของพยาบาลอนามัยชุมชน ศึกษากับนักศึกษาชั้นปีที่ 2 และชั้นปีที่ 4 จำนวน 127 คน โดยใช้แบบสอบถามเจตคติต่อการพยาบาลอนามัยชุมชน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา และวิเคราะห์เปรียบเทียบโดยใช้สถิติ t-test
 ผลการศึกษาพบว่าเจตคติที่ดีต่อการพยาบาลอนามัยชุมชน ของนักศึกษาพยาบาล ทั้งชั้นปีที่ 2 และชั้นปีที่ 4 มีเจตคติที่ดี   โดยรวมอยู่ในระดับสูงทั้งก่อนและหลักการฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน แต่เมื่อพิจารณารายย่อย    พบว่า เจตคติที่ดีต่องานในการปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน หลังการฝึกปฏิบัติเพิ่มเป็นระดับสูงมาก ผลการเปรียบเทียบเจตคติที่ดีต่อการพยาบาลอนามัยชุมชน ของนักศึกษาพยาบาล  ทั้งชั้นปีที่ 2  และ      ชั้นปีที่ 4 พบว่า หลังการฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน นักศึกษามีเจตคติที่ดีเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งนี้หลังการฝึกปฏิบัติ นักศึกษาพยาบาล  ชั้นปีที่ 4 มีเจตคติที่ดีต่อการพยาบาลอนามัยชุมชน สูงกว่านักศึกษาพยาบาล  ทั้งชั้นปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อติดตามเจตคติที่ดีต่อการพยาบาลอนามัยชุมชนของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ก่อนที่จะสำเร็จการศึกษา พบว่าไม่แตกต่างจากหลักการฝึกปฏิบัติ
 จากการศึกษาครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าการจัดการศึกษา ของวิทยาลัยสามารถส่งเสริมให้นักศึกษามีเจตคติที่ดีต่อการพยาบาลอนามัยชุมชน จึงควรมีการศึกษาถอดบทเรียนการดำเนินการจัดการเรียนการสอนให้เห็นถึงปัจจัยที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีเจตคติที่ดีต่อการพยาบาลอนามัยชุมชน เพื่อเผยแพร่และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสถาบันอื่นต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 102312เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2007 20:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท