การศึกษาติดตามสมรรถนะการปฏิบัติการพยาบาลในชุมชน


การศึกษาติดตามสมรรถนะการปฏิบัติการพยาบาลในชุมชน
การศึกษาติดตามสมรรถนะการปฏิบัติการพยาบาลในชุมชน ของนักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี
The Competency in Providing Health Care Services in  Community  of
Nursing Students of Phrapokklao Nursing College, Chanthaburi
ปิ่นนเรศ  กาศอุดม, วท.ม.(สาธารณสุขศาสตร์)*

บทคัดย่อ

                  พยาบาลอนามัยชุมชน จำเป็นต้องมีความรู้ความสามารถที่ครอบคลุมทั้งสี่มิติของการพยาบาล  ซึ่ง  ได้แก่ การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคและเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน การรักษาพยาบาลเบื้องต้น และการฟื้นฟูสภาพ นักศึกษาพยาบาลส่วนใหญ่ของวิทยาลัยพยาบาลเมื่อสำเร็จการศึกษาไปแล้วจะไปปฏิบัติงานในชุมชน ดังนั้นจึงต้องมีความรู้ความสามารถที่ครอบคลุมทั้งสี่มิติของการพยาบาล   ดังนั้นการจัดการเรียนการสอนจึงเน้นการส่งเสริมให้นักศึกษามีสมรรถนะในการปฏิบัติการพยาบาลในชุมชน การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาติดตามผลของการจัดการเรียนการสอนที่ทำให้นักศึกษามีสมรรถนะการปฏิบัติการพยาบาลในชุมชน ของนักศึกษาพยาบาลที่ใกล้สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2545-2547 กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาพยาบาล      ศาสตรบัณฑิต และพยาบาลศาสตรบัณฑิต (ต่อเนื่อง) ที่เรียนเนื้อหาวิชาครบทั้งหมดตามหลักสูตรแล้ว จำนวน 442 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถามสมรรถนะการปฏิบัติการพยาบาลในชุมชน ซึ่งผ่านการตรวจสอบความเที่ยงตรงตามเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา  และวิเคราะห์เปรียบเทียบโดยใช้ One - way ANOVA
                  ผลการศึกษาพบว่า สมรรถนะการปฏิบัติการพยาบาลในชุมชนของนักศึกษาพยาบาล ตั้งแต่ปีการศึกษา 2545-2547 ทั้งโดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับสูงทั้ง 3 ปี และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั้งโดยรวมและรายด้าน โดยด้านที่สูงที่สุดคือ ด้านคุณธรรม จริยธรรม และการเคารพสิทธิประชาชน รองลงมาคือ ด้านการสร้างคุณค่าตนเองและวิชาชีพ และด้านการป้องกันและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค ตามลำดับ สำหรับ 3 อันดับท้ายคือ ด้านการส่งเสริมความเข้มแข็งและการมีส่วนร่วมของชุมชน ด้านการตัดสินใจ และด้านการบริหารจัดการ ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบสมรรถนะใน 3 ปีการศึกษา พบว่าสมรรถนะใน  3 ปีการศึกษา มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ p < .05 โดยปีการศึกษา 2545 มีค่าต่ำที่สุด และปีการศึกษา 2547 มีค่าสูงที่สุด
หมายเลขบันทึก: 102309เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2007 20:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท